Singapore báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể AY.4.2, một nhánh của Delta Plus, giữa lúc WHO đang theo dõi chặt chẽ biến thể này.

Bộ Y tế Singapore hôm 28/10 cho biết ca nhiễm biến thể AY.4.2 đầu tiên là một người nhập cảnh vào ngày 26/10, nhấn mạnh không có bằng chứng trường hợp này lây lan virus cho cộng đồng.

"Trong khi các tác động vẫn được nghiên cứu, AY.4.2 hiện được cho là tương tự những biến thể phụ khác của chủng Delta về khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của bệnh", Bộ Y tế Singapore cho hay.

Người dân xếp hàng bên ngoài một trung tâm xét nghiệm nCoV tại Singapore hôm 21/9. Ảnh: Reuters.
 

Người dân xếp hàng bên ngoài một trung tâm xét nghiệm nCoV tại Singapore hôm 21/9. Ảnh: Reuters.

AY.4.2 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là biến chủng đáng quan tâm thay vì đáng lo ngại như Delta. Giới chuyên gia cũng chưa thấy dấu hiệu chứng minh biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn hoặc nguy hiểm hơn Delta. Tuy nhiên, bản cập nhật thông tin dịch tễ hàng tuần của WHO công bố hôm 28/10 cho hay cơ quan đang theo dõi chặt chẽ biến thể AY.4.2.

"Các nghiên cứu dịch tễ học và trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành, nhằm đánh giá liệu AY.4.2 có tạo ra thêm bất kỳ tác động nào về mặt kiểu hình hay không (như sự thay đổi trong khả năng lây truyền, hoặc giảm khả năng ngăn chặn virus của kháng thể)", bản cập nhật có đoạn.

AY.4.2 chứa hai đột biến trong protein S cho phép virus xâm nhập tế bào máu, gọi là Y145H và A222V, đã được tìm thấy trong các biến thể có từ giai đoạn đầu đại dịch. Bản thân các đột biến này không làm tăng khả năng lây truyền của virus trước đây, song đặc tính sẵn có của Delta mang lại lợi thế cho AY.4.2.

AY.4.2 nằm trong khoảng 20 biến thể của chủng Delta đang được WHO theo dõi, đã được phát hiện tại 42 quốc gia, với hơn 6% tổng số ca nhiễm biến thể này là tại Anh. Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản và một số nước Tây Âu cũng đã báo cáo các trường hợp nhiễm AY.4.2.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.