Bộ Giáo dục Trung Quốc nói nhiều sinh viên nước này ở Mỹ bị quấy rối, thẩm vấn và trục xuất không có lý do chính đáng.

Trong thông báo được đưa ra ngày 2/11, Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ hồi tháng 8 khởi động chiến dịch tăng cường giám sát du học sinh Trung Quốc trong các lĩnh vực STEM, gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, ở quốc gia này.

Nhiều sinh viên có visa F1, loại thị thực cấp cho sinh viên quốc tế theo học khóa đào tạo toàn thời gian tại trường Mỹ, đã bị quấy rối, thẩm vấn, trục xuất mà không có lý do hoặc cáo buộc chính đáng, theo thông báo của Bộ Giáo dục Trung Quốc. Một số thiết bị điện tử của sinh viên bị kiểm tra và tịch thu trước khi họ bị trục xuất khỏi Mỹ.

Sinh viên tốt nghiệp chụp ảnh chung tại Đại học Harvard ở Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ ngày 26/5/2016. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi một lần nữa nhắc nhở sinh viên đang học tập tại Mỹ chú ý an toàn và cảnh giác trước các mối đe dọa tiềm tàng ở quốc gia này, đồng thời tuân thủ quy định của các tổ chức liên quan và hồi đáp các yêu cầu trao đổi thông tin đúng hạn để ngăn nguy cơ bị gián đoạn học tập", thông báo có đoạn.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng khuyến khích sinh viên liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước này tại Mỹ nếu cần giúp đỡ.

Tháng trước, lãnh sự quán nước này ở Los Angeles cũng ra thông báo nói rằng nhiều sinh viên Trung Quốc bị nhân viên biên phòng Mỹ giữ tại sân bay và tra hỏi về hoạt động học tập, lý do theo học ở Mỹ. Lãnh sự quán Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ Mỹ chấm dứt "những hạn chế và cản trở không chính đáng với sinh viên Trung Quốc".

Dưới thời tổng thống Donald Trump, Mỹ đã có những hạn chế thị thực với sinh viên Trung Quốc liên quan tới quân đội hoặc các trường đại học bị Washington xem là một phần của nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Bắc Kinh.

Hồi tháng 5, đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nói đã nối lại việc xử lý đơn xin thị thực du học cho công dân Trung Quốc sau khi dừng một năm, nhưng những người có kiến thức về "công nghệ cao" sẽ bị kiểm tra thêm và hạn chế với những người liên quan tới quân đội vẫn giữ nguyên. Giới chức Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ bỏ các hạn chế về thị thực.

Bất chấp những căng thẳng ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Washington, Trung Quốc vẫn là quốc gia có số lương sinh viên theo học ở Mỹ lớn nhất. Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, hơn 380.000 sinh viên Trung Quốc ở nước này trong năm ngoái. Mỹ hồi tháng 6 cấp 33.896 thị thực F1 cho công dân Trung Quốc, tăng vọt so với mức 8 thị thực vào cùng kỳ năm ngoái và tương đương với mức ghi nhận hồi tháng 6/2019.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.