Group News: Tin copy

Thị trưởng New York kêu gọi Biden công khai xin lỗi người Mỹ gốc Á, vì Trump gọi Covid-19 là "virus Trung Quốc" trong thời kỳ đại dịch bùng phát.

"Tổng thống đương nhiệm nên đứng ra và nói, thay mặt người dân Mỹ, 'chúng tôi xin lỗi cộng đồng người gốc Hoa'", Thị trưởng New York Eric Adam nói trong cuộc họp báo công bố loạt sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ ở phố người Hoa và các khu vực khác trong thành phố hôm 4/1.

Theo Adams, Nhà Trắng cần xin lỗi vì đã gọi Covid-19 là "virus Trung Quốc", cũng như nhiều bình luận mang tính bài Á khác mà tổng thống Donald Trump đưa ra trong thời kỳ đại dịch.

"Tôi hy vọng đương kim Tổng thống sẽ nói với người gốc Hoa ở đất nước này rằng chúng tôi xin lỗi vì những gì đã nói và đã làm. Chúng tôi đã khiến người dân chống lại cộng đồng người Hoa trong đại dịch Covid-19", Thị trưởng New York nhấn mạnh.

Thị trưởng New York Eric Adams phát biểu tại trường tiểu học Concourse Village, New York hôm 3/1. Ảnh: AFP.
 Thị trưởng New York Eric Adams phát biểu tại trường tiểu học Concourse Village, New York hôm 3/1. Ảnh: AFP.

Thị trưởng New York cho biết sẽ gửi thư chính thức đến Tổng thống Joe Biden trong ngày 4/1. "Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép ai đó sử dụng Phòng Bầu dục để công kích người dân ở nước Mỹ", ông nói thêm.

Nhà Trắng hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về phát biểu của Adams.

Đảng Dân chủ cáo buộc Trump kích động tâm lý bài Á khi thường xuyên nói Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc, gọi dịch bệnh là "kung flu", cách nói lái môn "kungfu" của Trung Quốc, tại một cuộc vận động tranh cử.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, Biden gọi ngôn ngữ của Trump liên quan Trung Quốc và đại dịch là "phân biệt chủng tộc". Hồi tháng 5, ông ký đạo luật chống tội ác thù ghét nhằm vào người gốc Á, vài tháng sau vụ xả súng hàng loạt ở bang Georgia khiến 8 người chết, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Hận thù và Chủ nghĩa cực đoan tại Đại học Bang California San Bernardino, hành vi phạm tội thù ghét chủng tộc nhằm vào người gốc Á được báo cáo cho cảnh sát ở các thành phố lớn nhất đất nước đã tăng 189% trong quý đầu tiên năm 2021 so với cùng kỳ năm trước. Tại New York, mức tăng là 262% trong giai đoạn này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.