Group News: Tin copy

Việt Nam theo dõi sát và kêu gọi các bên tránh gây thương vong, tổn thất cho dân thường trong xung đột Ukraine, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

"Theo báo cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn, hiện chưa có thông tin về thương vong của người Việt", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay khi đề cập đến tình hình người Việt tại Ukraine.

Bà Hằng cho biết người Việt tại Ukraine đã sơ tán khỏi vùng chiến sự và rời đất nước này bằng nhiều con đường khác nhau, thông qua hỗ trợ của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở Ukraine và các nước lân cận, cũng như tổ chức, hội đoàn ở địa phương và một số trường hợp tự túc.

Tính đến trưa 3/3, hầu hết bà con ở Kiev và ở Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã sơ tán khỏi vùng chiến sự và được bố trí sang các nước lân cận. Hơn 400 người đã tới Moldova và chuẩn bị di chuyển sang Romania, 600 người sang Ba Lan, 70 người đến Romania, hơn 30 người tới Slovakia và khoảng 50 người sang Hungary.

Người Việt chuẩn bị lên xe di chuyển tại Lviv, miền tây Ukraine, hôm nay. Ảnh: BNG.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam luôn theo dõi sát sao và hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang tại Ukraine đang ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, đồng thời đề nghị các bên liên quan đảm bảo an ninh, an toàn, tạo điều kiện sơ tán khi cần thiết cho những cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại Ukraine, trong đó có cộng đồng người Việt Nam.

"Việt Nam hoan nghênh đối thoại đang diễn ra giữa phái đoàn Ukraine và Nga, mong các bên sớm tìm giải pháp hòa bình lâu dài cho các bất đồng trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, tính đến quyền và lợi ích chính đáng của những bên liên quan, bảo đảm an ninh, an toàn và nhu cầu thiết yếu dành cho người dân, bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu theo Luật Nhân đạo quốc tế", bà Hằng nói.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2, đặt mục tiêu chính thức là "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn 7 ngày triển khai chiến dịch, các đơn vị Nga đến nay đã kiểm soát được Berdyansk, thành phố duyên hải ở đông nam Ukraine, và tiến vào tòa thị chính thành phố Kherson, dấu hiệu cho thấy thành phố này đã thất thủ.

Lực lượng Nga đang tăng cường bao vây các thành phố lớn khác của Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev và thành phố Kharkov ở phía đông bắc. Nga và Ukraine có thể tiếp tục đàm phán trong ngày 3/3. Trước đó, hai bên đã có cuộc thảo luận đầu tiên vào hôm 28/2 ở biên giới Belarus - Ukraine.

Trước khi Nga mở chiến dịch quân sự, cộng đồng người Việt ở Ukraine có khoảng 7.000 người, riêng Kharkov khoảng 3.000 người. Số người Việt ở Kharkov đã giảm gần một nửa so với thời điểm năm 2014, khi phong trào ly khai bùng lên ở miền đông nước này. Nhiều bà con chuyển sang nước khác hoặc thành phố khác để làm ăn.


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.