Group News: Tin copy

Căn cứ quân sự Ukraine gần Ba Lan bị tập kích tên lửa, Nga tuyên bố diệt "180 lính đánh thuê ngoại quốc" và nhiều vũ khí nước ngoài.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Bộ Quốc phòng Nga tối 13/3 tuyên bố đã tấn công căn cứ huấn luyện ở Yavoriv, miền tây Ukraine, nhấn mạnh đòn không kích "tiêu diệt 180 lính đánh thuê ngoại quốc và phá hủy lượng lớn khí tài được nước ngoài chuyển cho Ukraine".

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết Moskva sẽ tiếp tục tập kích "những lực lượng đánh thuê nước ngoài". Vụ tấn công diễn ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo quân đội Nga có thể nhắm mục tiêu vào đoàn xe chở vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Một tòa nhà tại IPSC bị phá hủy trong đòn không kích của Nga hôm 13/3. Ảnh: NY Times.

Maksym Kozytsky, thống đốc tỉnh Lviv ở miền tây Ukraine, trước đó thông báo lực lượng Nga đã không kích Trung tâm Gìn giữ hòa bình và An ninh Quốc tế (IPSC) gần thành phố Lviv. Ông nói rằng đòn không kích được thực hiện bởi 30 tên lửa hành trình phóng từ máy bay Nga trên Biển Đen và biển Azov.

"Tôi rất tiếc phải thông báo rằng 35 người đã chết, 134 người bị thương với mức độ khác nhau và đang được điều trị tại bệnh viện quân đội", Kozytsky cho hay.

Căn cứ bị tấn công cách thành phố Lviv khoảng 40 km về phía tây bắc và cách biên giới Ba Lan khoảng 25 km, là trung tâm huấn luyện của quân đội Ukraine với sự tham gia của nhiều chuyên gia nước ngoài, trong đó có quân nhân Mỹ và Canada. Đây cũng là địa điểm thường diễn ra những đợt diễn tập chung giữa binh sĩ Ukraine và các nước thành viên NATO.

Quan chức NATO khẳng định không có binh sĩ nào của liên minh này hiện diện tại Ukraine khi được hỏi về đợt tấn công. Lực lượng NATO đã rút khỏi Ukraine trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại nước này hôm 24/2.

Cuộc không kích cho thấy Nga đang đẩy mạnh các cuộc tiến công ở phía tây Ukraine, sau hơn hai tuần chỉ tập trung công kích các mục tiêu ở miền bắc, miền nam và miền đông.

Nhiều tiếng còi báo động phòng không vang lên rạng sáng nay ở thủ đô Kiev. Giới chức cho biết họ đang tích trữ lương thực thiết yếu đủ cho hai triệu người dân sử dụng trong hai tuần, giữa lúc quân đội Nga đang tìm cách bao vây thành phố. Tình báo Anh hôm 12/3 nói rằng lực lượng Nga ở cách trung tâm thành phố 25 km.

Ukraine cũng ghi nhận hàng loạt cuộc không kích vào một sân bay ở phía tây, pháo kích dữ dội ở thành phố Chernihiv, đông bắc Kiev, và các đợt tấn công nhằm vào thành phố miền nam Mykolaiv.

Bất chấp tình trạng xung đột, Nga và Ukraine cho rằng có những tiến bộ trong các cuộc đàm phán song phương được tổ chức suốt hai tuần qua, dù cả hai bên không tiết lộ về những chi tiết được thống nhất.

"Nga đang bắt đầu đối thoại mang tính xây dựng. Tôi nghĩ chúng tôi có thể đạt kết quả trong vài ngày tới", Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine và là thành viên đoàn đàm phán, cho hay.

Quan chức Nga cũng nói rằng hai phái đoàn có thể sớm đạt được dự thảo thỏa thuận.

Các thành phố Ukraine bị Nga oanh tạc

Các thành phố Ukraine bị Nga oanh tạc. Đồ họa: NY Times.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã khiến gần 2,6 triệu người phải di tản sang các nước láng giềng, trong khi hàng trăm nghìn người vẫn mắc kẹt trong những thành phố bị bao vây. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết gần 125.000 người đã được sơ tán qua các hành lang nhân đạo thống nhất với Nga.

Hội đồng thành phố miền nam Mariupol thông báo 2.187 dân thường đã thiệt mạng từ khi xung đột bùng phát, nhưng con số này chưa được kiểm chứng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga đang tìm cách bao vây các đơn vị Ukraine trong lúc tiến quân từ Mariupol, cũng như Kharkov ở miền bắc. Mũi tiến quân từ bán đảo Crimea đang bỏ qua thành phố miền nam Mykolaiv nhằm hướng đến thành phố chiến lược Odessa.

Liên Hợp Quốc ước tính 596 dân thường đã thiệt mạng và 1.067 người bị thương kể từ khi chiến sự bắt đầu, nhưng nhấn mạnh con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ hỗ trợ thêm số trang bị quân sự trị giá 200 triệu USD cho Ukraine. Trước đó Washington đã hỗ trợ cho Kiev gói 350 triệu USD.

Anh mở chương trình "nhà cho người Ukraine" để chào đón người tị nạn vào nước này, ngay cả khi họ không có họ hàng ở Anh. Chính quyền sẽ trả cho người dân 456 USD một tháng nếu họ có thể cung cấp cho người tị nạn một phòng trống hoặc nơi ở trong thời gian tối thiểu 6 tháng.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.