Group News: Tin copy

Bộ Quốc phòng Nga nói hệ thống tên lửa bờ biển Bastion đã phá hủy các trung tâm tình báo vô tuyến và điện tử của Ukraine dọc Biển Đen.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

"Vào ngày 19/3, các lực lượng tác chiến chiến thuật, lục quân và máy bay không người lái của Nga đã tấn công 69 cơ sở quân sự của Ukraine" ở Veliky Dalnyk và Velikodolinskoe, vùng Odessa, phía tây nam Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay ra thông báo.

Cơ quan này nói thêm kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, "196 phương tiện bay không người lái, 1.438 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép, 145 pháo phản lực bắn loạt, 556 pháo và súng cối, cùng 1.237 đơn vị xe quân sự đặc biệt của Ukraine đã bị phá hủy".

Chưa thể xác minh độc lập những con số này.

Hình ảnh hệ thống tên lửa bờ biển Bastion của Nga ở bãi tập Opuk, bán đảo Crimea được công bố hồi tháng 9/2021. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh hệ thống tên lửa bờ biển Bastion của Nga ở bãi tập Opuk, bán đảo Crimea được công bố hồi tháng 9/2021. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó tại Mariupol, thành phố đông nam Ukraine, giao tranh đã xảy ra để giành quyền kiểm soát nhà máy thép Azov Steel. Có những thông tin mâu thuẫn về tình hình hiện tại của nhà máy này.

Cuối ngày 18/3, một cố vấn chính phủ Ukraine cho biết Nga đã kiểm soát thành phố này sau các trận giao tranh liên tiếp. Nhưng tiểu đoàn Azov, lực lượng có hiện diện lớn ở Mariupol, nói vào ngày 19/3 rằng nhà máy vẫn thuộc kiểm soát của họ. Tiểu đoàn Azov là lực lượng dân quân theo chủ nghĩa dân tộc đã được kết nạp vào các lực lượng vũ trang Ukraine.

"Hôm nay nhà máy thép Azov Steel vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi. Các cuộc không kích đã dội xuống khắp thành phố, trong đó có nhà máy này, nhưng đối thủ chưa thể chiếm được nhà máy của chúng tôi", Vladislav Sobolievskyi, thành viên tiểu đoàn, nói với đài truyền hình Ukraine.

Nhà máy thép Azov Steel nằm ở phía đông trung tâm thành phố Mariupol. Nếu Nga kiểm soát nhà máy, lực lượng Ukraine sẽ vấp trở ngại lớn để có thể giữ được thành phố.

Thiếu tá Denis Prokopenko của tiểu đoàn Azov cho biết thành phố Mariupol đang bị bao vây, các dịch vụ cơ bản như điện nước, khí đốt đều đã cắt.

Tại thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine, lệnh giới nghiêm dài 38 tiếng bắt đầu có hiệu lực từ 16h chiều nay và kéo dài tới 6h ngày 21/3, theo giới chức địa phương.

"Vì sự an toàn của bản thân, xin đừng ra ngoài đường hoặc những nơi công cộng khác trong thời gian này", Oleksandr Starukh, người đứng đầu hội đồng khu vực Zaporizhzhia nói trên mạng xã hội. "Nỗ lực bảo vệ Zaporizhzhia vẫn tiếp tục".

Anatoliy Kurtiev, phó thị trưởng Zaporizhzhia, hôm 18/3 cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 17 người khác bị thương trong các vụ pháo kích ở ngoại ô thành phố.

Ở Mykolaiv, nam Ukraine, phóng viên CNN nói rằng Nga đã không kích một doanh trại vào rạng sáng 18/3, khiến hàng chục người thiệt mạng và một vài tòa nhà bị phá hủy. Hoạt động giải cứu vẫn tiếp diễn vào sáng 19/3.

Các vùng giao tranh tại Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Các vùng giao tranh tại Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Nga ngày 24/2 thông báo mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn ba tuần chiến sự, Nga đã kiểm soát khu vực Kherson ở miền nam, trong khi tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch bao vây nhiều thành phố lớn khác, trong đó có Kiev và Kharkov.

Phái đoàn hai nước đã tiến hành nhiều vòng đàm phán kể từ khi xung đột nổ ra, song chỉ thống nhất được về vấn đề lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường, chưa nhất trí về lệnh ngừng bắn.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.