Group News: Tin copy

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly mong muốn tăng hợp tác thương mại và ứng phó biến đổi khí hậu khi lần đầu tới thăm Việt Nam từ ngày 12 đến 14/4.

Trong cuộc hội đàm hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Melanie Joly trên cương vị Ngoại trưởng Canada, nhấn mạnh chuyến thăm mang ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2017-2022), theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Bà Joly, người được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Canada hồi tháng 10/2021, khẳng định Canada coi trọng quan hệ với Việt Nam, mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Bà cũng cho biết sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết tại COP-26.

Ngoại trưởng Melanie Joly (trái) bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trước cuộc hội đàm hôm nay. Ảnh: BNG.

Ngoại trưởng Melanie Joly (trái) bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trước cuộc hội đàm hôm nay. Ảnh: BNG.

Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại Việt Nam - Canada đạt hơn 6 tỷ USD năm 2021, tăng gần 19% so với năm 2020. Thặng dư thương mại Việt Nam - Canada đạt 4,54 tỷ USD.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Canada tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa, nông sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam sớm phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19. Ông cũng bày tỏ mong muốn Canada sớm công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại nước này ổn định cuộc sống, học tập và làm việc.

Về vấn đề Biển Đông, hai bộ trưởng khẳng định đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế như Liên Hợp Quốc APEC, ASEAN, Cộng đồng Pháp ngữ Francophonie.

Thảo luận vấn đề Ukraine, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên trì ủng hộ giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Việt Nam kêu gọi chấm dứt ngay các hành động sử dụng vũ lực, gây thương vong và tổn thất đối với dân thường, cơ sở hạ tầng thiết yếu, bảo đảm an toàn cho dân thường, trong đó có người Việt Nam ở Ukraine. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo, tiến trình ngoại giao, đối thoại và đàm phán, cũng như trong tái thiết và phục hồi tại Ukraine.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.