Group News: Tin copy

Thủ tướng Morrison nói rằng căn cứ quân sự Trung Quốc ở Quần đảo Solomon sẽ vượt lằn ranh đỏ của Australia, nhưng không cho biết biện pháp đáp trả.

"Phối hợp với các đối tác ở New Zealand và Mỹ, tôi chia sẻ lằn ranh đỏ với Washington về những vấn đề này. Chúng tôi không chấp nhận căn cứ hải quân Trung Quốc ở trong khu vực, ngay tại cửa ngõ quốc gia của mình", Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết hôm nay.

Ông Morrison không cho biết phương án đáp trả nếu Trung Quốc triển khai căn cứ quân sự tại quốc đảo này, nhưng nói rằng Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare cam kết sẽ không để điều đó xảy ra. "Rõ ràng ông ấy chia sẻ lằn ranh đỏ với chúng ta", ông cho hay.

Thủ tướng Morrison phát biểu trước các phóng viên tại Australia hôm nay. Ảnh: ABC News.
 Thủ tướng Morrison phát biểu trước các phóng viên tại Australia hôm nay. Ảnh: ABC News.

Phát biểu được đưa ra giữa lúc Thủ tướng Morrison bị phe đối lập chỉ trích vì để thỏa thuận được ký, trong bối cảnh Australia sẽ tổ chức bầu cử vào tháng sau. Ông cho rằng không thể yêu cầu lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương tuân theo yêu cầu của Canberra, trong khi phe đối lập khẳng định những biện pháp hỗ trợ kinh tế có thể hạn chế ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực.

Trung Quốc ngày 19/4 thông báo ký thỏa thuận khung về hợp tác an ninh với Quần đảo Solomon, khẳng định hợp tác an ninh với Quần đảo Solomon "là trao đổi và hợp tác bình thường giữa hai quốc gia độc lập có chủ quyền".

Theo dự thảo thỏa thuận an ninh được tiết lộ hồi tháng 3, tàu thuyền Trung Quốc sẽ được phép thực hiện các hoạt động tiếp tế hậu cần, dừng chân và quá cảnh tại Quần đảo Solomon. Trung Quốc cũng có thể triển khai "các lực lượng thích hợp" để bảo vệ nhân viên cùng dự án của nước này ở Quần đảo Solomon.

Thỏa thuận này cũng nêu rõ Quần đảo Solomon có thể yêu cầu Trung Quốc điều động cảnh sát vũ trang, binh sĩ và lực lượng hành pháp của nước này tới quốc đảo Thái Bình Dương để thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo hoặc an ninh. Nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của bên kia, cả hai sẽ không được phép tiết lộ các nhiệm vụ này.

Vị trí Quần đảo Solomon (trong khung màu cam) và Australia. Đồ họa: Britanica.

Vị trí Quần đảo Solomon (trong khung màu cam) và Australia. Đồ họa: Britanica.

Mỹ và Australia từ lâu lo ngại khả năng Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở Nam Thái Bình Dương, cho phép hải quân của nước này triển khai sức mạnh vượt xa biên giới. Bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của Trung Quốc ở Thái Bình Dương đều có thể buộc Australia và Mỹ thay đổi phương án quân sự trong khu vực.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.