Group News: Tin copy

Trao đổi về chủ đề "Làm chủ hay làm thuê?" trên chương trình "Tự do tài chính - Money Talk", bà Nguyễn Thị Mai Thanh - TGĐ Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh REE có những chia sẻ đầy ấn tượng.

Người trẻ nên làm chủ hay làm thuê? Nữ TGĐ REE trả lời: "Đừng đòi hỏi nhiều, mình cứ làm việc tốt cái đã, ắt sẽ có cơ hội tự làm chủ"
 

Trong sâu thẳm tất cả những người đi đầu tư, bản chất là đưa tiền cho một bên nào đó, mong rằng bên đó sẽ đem lại lợi nhuận cho mình. Đó chính là cách để mình cảm thấy mình là ông chủ, không cần làm gì cũng có người đi cày cuốc kiếm tiền về. Đây là chia sẻ của BTV Ngọc Trinh trong chương trình "Tự do tài chính - Money Talk".

"Làm chủ hay làm thuê?" là chủ đề lớn mà chương trình đem tới để cùng đưa ra thảo luận cùng với ông Trần Thanh Tân – Founder và Phó Chủ tịch Dragon Capital Việt Nam (DCVFM), công ty quản lý quỹ có lịch sử hoạt động lâu đời và tổng tài sản quản lý lớn nhất trên thị trường vốn Việt Nam và bà Nguyễn Thị Mai Thanh - TGĐ Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh REE, người từng được Tạp chí Forbes vinh danh trong Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

 

Người trẻ nên làm chủ hay làm thuê? - Nữ TGĐ REE trả lời: Đừng có đòi hỏi nhiều, mình cứ làm việc tốt cái đã, ắt sẽ có cơ hội tự làm chủ - Ảnh 1.

BTV Ngọc Trinh và 2 khách mời dày dạn kinh nghiệm của thương trường. Ảnh: Moneytalk

"Làm chủ hay làm thuê?" cũng là câu hỏi mà rất nhiều người trẻ phải đối mặt. Đại đa số những người được hỏi câu này đều lựa chọn muốn được "làm chủ". Mỗi cá nhân lại có một lý do khác nhau cho đáp án của mình. Có người muốn được tự chủ hơn về thời gian, chi tiêu và các quyết định; có người muốn trở thành người truyền cảm hứng và cống hiến cho xã hội; hoặc muốn làm chủ chính bản thân đầu tiên, sau đó tiến tới độc lập tài chính...

Vì bản thân hai vị khách mời đều từng là người đi làm thuê, sau đó mới vươn lên để thành người làm chủ, họ cũng có những nhận định của riêng mình khi chia sẻ về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh rất tán đồng tinh thần của các bạn trẻ hiện nay. Bà cũng cho rằng, với điều kiện kinh doanh ngày nay, mọi người hoàn toàn có thể làm chủ thông qua những mô hình công ty 1 người, hoặc 2-3 người.

Ở mặt khác, bà cũng đưa ra lời khuyên: "Việc làm chủ cũng đặt ra rất nhiều vấn đề để đưa công ty ngày một lớn lên, phát triển những bước tiếp theo như thế nào. Công ty sẽ không thể chỉ có 2-3 người mãi, mà nó cần phải lớn mạnh, phải tăng trưởng không ngừng. Thời gian làm thuê sẽ là thời gian để mình không ngừng học hỏi rất nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, mình cũng đang tự làm chủ chính bản thân, làm chủ công việc, làm chủ một phần trách nhiệm."

Ông Trần Thanh Tân cho rằng: "Chắc chắn một điều, ai cũng muốn làm chủ cuộc đời mình nhưng tùy thời điểm, tùy giai đoạn, mình có thể chủ động làm chủ hay làm thuê cho phù hợp. Khi bản thân tôi 18 tuổi đã có suy nghĩ khởi nghiệp rồi."

"Với hai bàn tay trắng, nếu không làm gì đó thì sẽ không thể tự nuôi mình ăn học, vươn lên và tự lo cho bản thân được. Sau đó, khi đi làm ở một công ty, việc huy động 100 triệu USD của quỹ đầu tiên thất bại đã khiến ông nảy ra suy nghĩ: Có nhất thiết phải cần tới 100 triệu USD hay không", đây là những suy nghĩ ban đầu của ông Trần Thanh Tân.

Người trẻ nên làm chủ hay làm thuê? - Nữ TGĐ REE trả lời: Đừng có đòi hỏi nhiều, mình cứ làm việc tốt cái đã, ắt sẽ có cơ hội tự làm chủ - Ảnh 2.

Những nhà lãnh đạo bản lĩnh chia sẻ quan điểm về câu hỏi người trẻ nên làm chủ hay làm thuê. Ảnh: Moneytalk

Năm 1994, khi mới 26 tuổi, ông Tân đã quyết định thành lập Dragon Capital. Ông cho biết: "Thời điểm đó, khái niệm làm chủ hay làm thuê còn chưa định hình quá rõ như hiện nay. Chúng ta chỉ thực sự theo đuổi đam mê của mình. Khi chúng ta yêu thích và hết lòng vì công việc thì một ngày nào đó nhất định sẽ thành người làm chủ."

Nữ TGĐ Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh REE cũng tán đồng với chia sẻ này vì bản thân bà chỉ hết mình với công việc hiện tại, rồi cơ hội để làm chủ đã tự đến khi thời cơ chín muồi.

Khi bản thân chúng ta hoàn thiện công việc tốt đẹp, tạo ra giá trị cho mình thì lúc đó không cần đòi hỏi "Tại sao tiền lương của mình ít vậy?", "Tại sao tiền thưởng của mình không tương xứng với công sức?" mà tự lãnh đạo đã trao cơ hội.

Đây chính là cách bà Nguyễn Thị Mai Thanh được ngồi vào vị trí Giám đốc, là bước khởi đầu trên con đường làm chủ bản thân.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.