Group News: Tin copy

Hiện biến thể Omicron đã có mặt ở 63 quốc gia, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua 12/12/2021 công bố những thông tin mới về biến thể này, mặc dù các dữ liệu vẫn còn tản mạn, chưa đầy đủ.

WHO cung cap thong tin moi nhat ve bien the Omicron

Theo WHO, biến thể Omicron dường như lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta. REUTERS - DADO RUVIC

Theo WHO, biến thể Omicron dường như lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta, vốn vẫn là biến thể gây ra hầu hết các ca nhiễm Covid-19 hiện nay trên thế giới. Omicron cũng làm cho vac-xin kém hiệu quả hơn nhưng đổi lại, các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. 

Omicron hiện lây lan mạnh ở Cộng hòa Nam Phi, nơi biến thể Delta hiện diện không nhiều, trong khi tại Anh Quốc, Delta chiếm đa số nhưng sắp tới, có thể Omicron sẽ chiếm đa số các ca nhiễm.   

WHO chưa thể khẳng định bất cứ điều gì do chưa có được dữ liệu đầy đủ, tuy nhiên, tổ chức y tế này dự đoán rằng biến thể Omicron có khả năng hoạt động mạnh hơn biến thể Delta ở những nơi có sự lây nhiễm cộng đồng. 

Các dữ liệu hiện tại cũng chưa đủ để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh do Omicron gây ra, mặc dù hiện tại các triệu chứng xuất hiện là từ "nhẹ đến trung bình" ở cả miền nam châu Phi, nơi biến thể này được phát hiện.   

Cũng có những dấu hiệu cho thấy, vac-xin có phần kém hiệu quả hơn đối với Omicron. Mặc dù vậy, các phòng thí nghiệm Pfizer và BioNTech - nơi sản xuất vac-xin Cominarty, đã khẳng định vào cuối tuần trước rằng vac-xin vẫn hiệu quả để chống lại biến thể này sau 3 mũi tiêm.   

Còn tại Pháp cũng theo báo Le Figaro trích dẫn, giáo sư dịch tễ Jean-François Delfraissy, chủ tịch Hội đồng Khoa học Covid-19 của Pháp không loại trừ khả năng cần tiêm liều vac-xin thứ 4 để chống lại những biến thể Covid-19 sau này có thể xuất hiện. 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.