Group News: Tin copy

Nhà chức trách Anh tuyên bố nâng cấp độ cảnh báo Covid từ mức 3 lên mức 4 vì sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc biến thể Omicron.

Theo báo The Guardian, mức 4 trong thang cảnh báo 5 cấp độ ở xứ sở sương mù chỉ “mức lây truyền cao và áp lực trực tiếp của Covid-19 đối với các dịch vụ y tế lan rộng, đáng kể hoặc đang tăng lên”.

Anh nâng cảnh báo Covid-19, WHO so sánh Omicron với Delta
Chính phủ Anh ngày 12/12 quyết định tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 nhắc lại cho người dân trong độ tuổi từ 30 - 39. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố chung phát đi ngày 12/12, các lãnh đạo y tế của Vương quốc Anh cho biết, sự trỗi dậy của biến thể Omicron đang tạo thêm rủi ro đối với các dịch vụ y tế công (NHS). Anh đang chứng kiến các trường hợp phải nhập viện điều trị vì biến thể mới và những trường hợp này nhiều khả năng tăng nhanh.

Các lãnh đạo NHS lưu ý, điều vô cùng quan trọng là mọi người đủ điều kiện chủng ngừa cần tiêm vắc xin ngay lập tức, dù đó là mũi thứ nhất, thứ hai hay mũi nhắc lại. Họ cũng khuyến cáo người dân nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý bao gồm thông gió tốt cho các căn phòng, đeo khẩu trang, thường xuyên xét nghiệm và cách ly khi có triệu chứng bệnh.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia vài tiếng sau khi giới chức y tế nâng mức cảnh báo, Thủ tướng Boris Johnson khuyến cáo, Anh đang đối mặt với "Cơn thủy triều" dịch bệnh vì Omicron và 2 liều vắc xin là chưa đủ để kiểm soát virus. Theo ông, chính phủ sẽ thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng bổ sung cho dân. Mọi người dân từ 18 tuổi trở lên sẽ có cơ hội tiêm mũi tăng cường trước năm mới 2022.

Anh hiện là "ổ dịch" lớn thứ 4 trên thế giới với hơn 10,8 triệu ca mắc, 146.439 trường hợp tử vong. BBC thống kê, tính tới ngày 12/12, xứ sở sương mù đã ghi nhận 3.137 ca mắc Omicron.

Lãnh đạo y tế xứ Wales cho biết, để ứng phó, chính quyền địa phương nhiều khả năng sẽ cho triển khai các biện pháp hạn chế mới. Trong khi, Scotland sẽ bắt đầu tiêm liều vắc xin tăng cường cho nhóm người từ 30 - 39 tuổi từ ngày 13/12 và cho nhóm người từ 18 - 29 tuổi sau đó trong tuần. Động thái tiếp sau khi chính phủ Anh quyết định tiêm mũi nhắc lại cho người trong độ tuổi từ 30 - 39 ở vùng England.

Cho đến nay, 70% dân Anh đã hoàn thành chủng ngừa và 33% được tiêm mũi tăng cường.

WHO so sánh Omicron với Delta

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12/12 cho biết, theo các dữ liệu ban đầu, biến thể Omicron dễ lây truyền hơn biến thể Delta và làm giảm hiệu quả của các vắc xin, nhưng ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Biến thể Delta, vốn được nhận diện đầu tiên ở Ấn Độ hồi đầu năm 2021, hiện gây ra phần lớn số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên, phát hiện của Nam Phi về Omicron hồi tháng trước đã khiến các chính phủ khắp thế giới gấp rút áp lệnh cấm nhập cảnh đối với các quốc gia miền nam châu Phi và tái triển khai những biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn biến thể mới phát tán.

Theo WHO, tính đến ngày 9/12, Omicron đã xuất hiện ở 63 nước. Việc biến thể lây lan nhanh hơn đã được ghi nhận ở Nam Phi và Anh.

Các ca mắc Omicron cho đến nay hầu hết đều bộc lộ triệu chứng bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. Song, WHO lưu ý, hiện chưa có đủ dữ liệu để xác định mức độ nguy hiểm của biến thể sở hữu lượng lớn đột biến này trong thực tế.

Tuần trước, các nhà sản xuất vắc xin Pfizer-BioNTech tuyên bố, 3 liều vắc xin của họ vẫn hiệu quả trong phòng ngừa Omicron.

Nhật phát hiện ca mắc Omicron đầu tiên qua mặt kiểm tra y tế

Bộ Y tế Nhật vừa phát hiện ca đầu tiên mắc biến thể Omicron đã vượt qua cuộc kiểm tra y tế khi nhập cảnh. Đây là ca nhiễm biến thể mới thứ 13 được ghi nhận ở đất nước mặt trời mọc.

Theo Bộ Y tế Nhật, đó là một nam bệnh nhân khoảng 40 tuổi, công dân ngoại quốc cư trú ở tỉnh Gifu. Ông khởi hành từ Sri Lanka, nhập cảnh tại sân bay quốc tế Narita gần thủ đô Tokyo ngày 4/12 và có kết quả xét nghiệm âm tính trong quá trình kiểm tra y tế khi đến.

Người đàn ông nói trên đã tiếp xúc gần với 4 người đến từ Nigeria, được Nhật hôm 8/12 xác định đã nhiễm biến thể Omicron. Bệnh nhân đã được đưa vào viện sau khi bị sốt trong thời gian tự cách ly tại nhà ở Gifu. Các quan chức Gifu nhận định, đây không phải là ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo quy định của Nhật, tất cả người nhập cảnh từ các nước miền nam châu Phi và một số nước khác phải tự cách ly từ 3 - 10 ngày tại các cơ sở được chỉ định. Song, Sri Lanka không nằm trong danh sách này. Vì vậy, người đàn ông trên đã về nhà sau khi nhập cảnh. Ông bắt đầu sốt từ ngày 7/12 và hết triệu chứng vào ngày 11/12.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 13/12 (giờ Việt Nam), Covid-19 đã tấn công 222 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 270,3 triệu người khắp toàn cầu, bao gồm hơn 5,3 triệu ca tử vong.

- Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ đánh giá, Omicron “rõ ràng có lợi thế lây truyền” hơn so với các biến thể trước đây của virus SARS-CoV-2 và hiện đã lây lan đến ít nhất một nửa trong tổng số 50 bang của xứ sở cờ hoa. Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch với gần 50,8 triệu ca mắc, 817.837 bệnh nhân không qua khỏi. Khoảng 61% người dân ở xứ sở cờ hoa đã hoàn thành tiêm chủng và 16% được tiêm mũi vắc xin tăng cường.

- Israel hôm 12/12 thông báo bổ sung Anh, Đan Mạch và Bỉ vào danh sách "đỏ" những quốc gia mà công dân nước này bị cấm đến thăm, viện dẫn lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron. Lệnh hạn chế đi lại đối với 3 quốc gia nói trên sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/12. Quốc gia Do Thái mới ghi nhận 55 ca mắc biến thể mới và đang cố gắng tăng tốc chiến dịch tiêm chủng trong khi cân nhắc siết chặt quy định đeo khẩu trang.

- Cùng ngày, Áo đã chấm dứt các lệnh hạn chế phòng chống Covid-19 đối với những người hoàn thành tiêm chủng trên hầu khắp toàn quốc, 3 tuần sau khi cho triển khai. Các quy định khác nhau tùy theo khu vực, nhưng nhìn chung quyết định mới đồng nghĩa các nhà hát, bảo tàng và những địa điểm văn hóa, giải trí khác được phép mở cửa trở lại từ ngày 12/12, các cửa hàng sẽ khôi phục hoạt động từ ngày 13/12.

- Bộ trưởng Hàng không Nigeria cho biết, nước này sẽ cấm các chuyến bay từ Anh, Argentina, Canada và Ảrập Xêút. Động thái nhằm trả đũa việc các quốc gia nói trên đưa Nigeria vào danh sách cấm đi lại.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.