Group News: Tin tổng hợp

Một thẩm phán liên bang Mỹ ngày 14/12 đã bác bỏ nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn Bộ Tài chính và Sở thuế vụ cung cấp hồ sơ thuế của ông cho Hạ viện.

Sau hơn một tháng khởi động cuộc chiến pháp lý, Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như không còn cơ hội lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 khi các đơn kiện của ông liên tiếp bị nhiều tòa án cấp liên bang và cấp tiểu bang bác bỏ hoặc từ chối. Mới nhất ngày 11/2, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác vụ kiện của bang Texas nhằm đảo ngược kết quả tại 4 bang chiến địa.

Ông Trump thất bại nặng nề trong cuộc chiến pháp lý
Ảnh: The Hill

Theo hãng tin CNN, Thẩm phán Trevor McFadden tại Washington, D.C tuyên bố, cuộc điều tra của Hạ viện là hợp lệ và không nên bị cản trở. Dù phán quyết này là một chiến thắng cho đảng Dân chủ tại Hạ viện, song họ vẫn phải chờ một thời gian rồi mới có thể nhận được hồ sơ thuế của ông Trump.

Quyết định trên được đưa ra xuất phát từ vụ Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Richard Neal kiện Bộ Tài chính hồi 2019, do cơ quan này đã khước từ yêu cầu tiết lộ hồ sơ thuế của Tổng thống Mỹ thời đó.  

Bình luận về quyết định của tòa án, ông Neal nói: “Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, rõ ràng là luật pháp đứng về phía Ủy ban Tài chính và Thuế vụ”. Trong khi đó, các luật sư của ông Trump chưa bình luận gì về phán quyết. Cựu Tổng thống có 14 ngày để kháng cáo.

Phán quyết trên được đưa ra khi ông Trump vẫn đang có cuộc chiến pháp lý về quyền truy cập hồ sơ cá nhân và chính quyền của ông. Tuần trước, một tòa án phúc thẩm phán quyết rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden có thể giao hàng trăm trang tài liệu của Nhà Trắng thời ông Trump nắm quyền cho Ủy ban Điều tra về vụ bạo loạn ngày 6/1.

Tổng hợp


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.