Group News: Tin copy
Tổng thống John F. Kennedy và đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy ngồi trên xe trong đoàn xe ở Dallas. (Ảnh: AP)

 Ngày 15/12, giới chức Mỹ đã công bố hàng nghìn trang tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John Fitzgerald Kennedy.

Vụ ám sát Tổng thống Kennedy nói trên vẫn làm dấy lên các thuyết âm mưu bất chấp kết luận chính thức rằng ông Kennedy bị Lee Harvey Oswald bắn.

Hồ sơ của CIA và FBI cho thấy, các nhà điều tra Mỹ giăng lưới rộng và sâu để tìm hiểu xem Oswald có kể đồng lõa khác trong vụ ám sát Tổng thống Kennedy vào ngày 22/11/1963 gây chấn động thế giới hay không.

Các tài liệu cho thấy, họ đã theo đuổi cuộc điều tra từ nhiều đầu mối như từ tình báo Liên Xô đến các nhóm cộng sản châu Phi và mafia Italy.

1.491 hồ sơ, đa số là các báo cáo dài, đã được đăng trên trang Hồ sơ ám sát JFK của Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ, nơi đã lưu trữ hàng chục nghìn tài liệu liên quan đến cái chết của cố Tổng thống Kennedy và cuộc điều tra sau đó.

Vụ ám sát Tổng thống Kennedy từ lâu đã làm nảy sinh nhiều thuyết âm mưu không chấp nhận phán quyết chính thức rằng Oswald đã thực hiện vụ ám sát một mình. Vụ ám sát diễn ra khi vị Tổng thống trẻ tuổi đang ngồi trên một chiếc limousine mui trần lăn bánh trên đường phố Dallas, bang Texas. Một vài thuyết âm mưu cho rằng, có hung thủ khác ngoài Oswald hoặc vụ ám sát do các đối thủ chính trị của ông Kennedy đứng đằng sau.

Mỹ công bố hàng nghìn trang tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống Kennedy - Ảnh 1.

Một phần hồ sơ từ CIA ngày 10/10/1963 được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ công bố lần đầu tiên vào ngày 3/11/2017. (Ảnh: AP)

Bốn năm trước, cựu Tổng thống Donald Trump đã bị ràng buộc về mặt pháp lý bởi một đạo luật năm 1992 về việc tiết lộ thông tin do tình báo Mỹ nắm giữ về chủ đề này. Luật yêu cầu tất cả các hồ sơ của Chính phủ Mỹ về vụ ám sát phải được tiết lộ "để công chúng được thông tin đầy đủ".

Ông Trump đã cho giải mật hơn 53.000 tài liệu trong 7 đợt, chiếm 88% toàn bộ nội dung lưu trữ liên quan đến vụ ám sát có sẵn cho công chúng, theo Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ. Sau đó, việc giải mật này bị dừng lại vì lý do an ninh quốc gia.

Năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tôn trọng luật pháp, nhưng ông cũng phải tạm dừng việc này vào tháng 10 khi Nhà Trắng hoãn phát hành thêm các tài liệu mật.

Ông Biden cho biết, vào thời điểm đó, việc trì hoãn là cần thiết "để bảo vệ khỏi những tổn hại có thể xác định được đối với quân đội, hoạt động tình báo, việc thực thi pháp luật, hoặc các mối quan hệ đối ngoại".

Nhà Trắng hiện đang chịu áp lực phải hoàn thành việc xem xét các tài liệu trước khi kết thúc năm 2022.

Một số nhà phân tích nhận định, có thể sẽ có những tài liệu không bao giờ được công bố vì lý do an ninh.

 

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.