Group News: Tin copy

Mỹ đang ghi nhận đợt tăng ca nhiễm nhanh chưa từng thấy, với kỷ lục hơn 386.000 ca nhiễm mới hôm qua, khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã 4 lần ghi nhận kỷ lục số ca nhiễm mới hàng ngày trong vòng một tuần qua. Nước này vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 55,7 triệu ca nhiễm và gần 847.000 ca tử vong do nCoV.

"Biến chủng Omicron đang thực sự ở khắp mọi nơi. Điều tôi rất lo ngại là nền kinh tế có thể ngừng hoạt động trong một tháng tới, không phải vì chính sách của chính phủ liên bang hoặc chính quyền bang, mà bởi vì có quá nhiều người đau ốm", tiến sĩ Megan Ranney, giảng viên ngành y tế khẩn cấp tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, nói.

Người dân bên ngoài một điểm xét nghiệm nCoV ở bang New York hôm 23/12. Ảnh: AFP.
 Người dân bên ngoài một điểm xét nghiệm nCoV ở bang New York hôm 23/12/2021. Ảnh: AFP.

Số ca nhiễm tăng mạnh đã gây gián đoạn cuộc sống của nhiều người trên khắp nước Mỹ trong kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Tại thành phố New York, Cơ quan Vận tải Đô thị (MTA) đang gặp vấn đề nhân lực và phải đình chỉ hoạt động ba tuyến tàu điện ngầm đi qua nhiều khu vực trong thành phố. "Chúng tôi chịu ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 như tất cả mọi người. Chúng tôi đang cố vận hành tối đa số tàu với lượng nhân viên hiện có", MTA ra thông cáo hôm 30/12.

Các cơ sở y tế, vốn đã kiệt quệ sau hàng loạt đợt bùng phát và đang dần quá tải vì lượng bệnh nhân gia tăng, cũng đang chịu ảnh hưởng từ làn sóng dịch mới.

Trung tâm Y tế Khu vực Thủ đô thuộc Đại học Maryland tuần này phải kích hoạt quy trình khẩn cấp, sau khi số ca nhiễm tăng vọt dẫn tới tình trạng thiếu hụt nhân viên và quá tải khu cấp cứu. "Nhu cầu chăm sóc hiện tại làm suy kiệt nguồn lực sẵn có của chúng tôi, trong đó có cả nhân viên y tế", đại diện bệnh viện này cho biết hôm qua.

Thống đốc bang Ohio Mike DeWine hồi giữa tuần thông báo điều động 1.250 lính Vệ binh Quốc gia hỗ trợ những bệnh viện đang chật vật do thiếu nhân lực. Thị trưởng thành phố Cincinnati thuộc bang Ohio cũng ban bố tình trạng khẩn cấp do thiếu người tại sở cứu hỏa, cho biết vấn đề này có thể "cản trở đáng kể" khả năng sẵn sàng của lực lượng phản ứng nhanh trong các sự cố.

"Hãy sẵn sàng. Cần nhớ là chúng ta sẽ chứng kiến sự đình trệ chưa từng thấy với các hoạt động xã hội trong vài tuần tới", bác sĩ Peter Hotez, hiệu trưởng Trường Y tế Nhiệt đới Quốc gia thuộc Đại học Baylor, cảnh báo.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết Omicron chiếm 58,6% ca nhiễm mới được phát hiện tại nước này tính đến ngày 25/12/2021. Biến chủng này buộc các hãng hàng không Mỹ hủy hàng nghìn chuyến bay trong kỳ nghỉ cuối năm, khiến rất nhiều người không thể thực hiện được ước mơ đoàn tụ với gia đình.

Tổng thống Joe Biden cho biết vẫn còn hàng chục triệu người Mỹ chưa tiêm chủng và nước này đang ghi nhận số ca nhập viện gia tăng. "Nhiều bệnh viện ở một số khu vực sắp bị vỡ trận cả về nhân lực và trang thiết bị", ông nói trong cuộc họp trực tuyến với các thống đốc bang và cố vấn y tế hàng đầu hôm 27/12.\

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.