Group News: Tin tổng hợp

Các nhà khoa học Pháp đã phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa 46 đột biến, khiến biến thể này có khả năng né tránh vaccine tốt hơn và dễ lây lan hơn chủng gốc (nhưng hiện nay vẫn chưa vượt qua được Omicron).

12 bệnh nhân sống cùng một khu vực ở Pháp có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Xét nghiệm cho thấy chủng virus có đặc điểm không quen thuộc.

Phat hien bien the moi cua virus SARS-CoV-2 chua 46 dot bien hinh anh 1Một tế bào (xanh dương/xanh lục) bị nhiễm nặng các hạt virus SARS-CoV-2 (màu vàng), được phân lập từ mẫu của bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ca F0 đầu tiên trở về sau chuyến đi đến Cameroon. Do đó, các nhà khoa học dự đoán biến thể mới có thể bắt nguồn từ quốc gia châu Phi.

Trong một nghiên cứu chưa được bình duyệt, các chuyên gia từ một chương trình hỗ trợ của Chính phủ Pháp cho biết, họ đã xác định được 46 đột biến trong biến thể mới được đặt tên B.1.640.2.

Các chuyên gia ở Marseille phát hiện ra ca bệnh đầu tiên. Vào đầu tháng 12, họ đã thông báo về bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến thể mới ở vùng Alpes-de-Haute-Provence.

Tuy nhiên, biến thể này dường như không lây lan nhanh.

Giáo sư Philippe Colson, người đứng đầu nhóm phát hiện biến thể mới, cho biết nhóm đã tạm gọi đây là "biến thể IHU" và đã thông báo về phát hiện này trên trang y khoa medRxiv. Nhóm đã trình hai trình tự gene mới. Tên khoa học của biến thể này là B.1.640.2.

Các nhà khoa học cho biết biến thể này có sự khác biệt về gene so với biến thể B.1.640, từng được phát hiện ở Cộng hòa dân chủ Congo hồi tháng 9/2021.

Các xét nghiệm cho thấy biến thể này mang đột biến E484K, giúp chúng né tránh vaccine tốt hơn. Ngoài ra, biến thể này có đột biến N501Y - lần đầu tiên phát hiện trong biến thể Alpha - khiến chúng lây lan nhanh hơn.

Đây là một dòng biến thể khác xa với Omicron. Các nhà khoa học cho rằng nhiều khả năng đây là sự biến đổi từ một biến thể trước đó.

Trong tài liệu công bố biến thể mới, các nhà khoa học cho biết: "Các quan sát này một lần nữa cho thấy rằng không thể dự báo được sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2".

Ngày 1/1, Pháp ghi nhận hơn 200.000 ca Covid-19 mới và trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới vượt qua tổng số 10 triệu ca.

T/h


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.