Group News: Tin copy

Trước tình hình xung đột vũ trang căng thẳng giữa Ucraina-Nga ngày một leo thang tại đất nước Ucraina, Bộ Ngoại giao VN cho biết, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Việt Nam vẫn chưa ban hành quyết định di tản công dân Việt Nam rời khỏi Ucraina…

Biểu tình nhiều nơi trên thế giới phản đối Nga xâm lăng Ukraina
Ủng hộ hay phản đối Nga tấn công Ukraine? Người dân Việt Nam lên tiếng
Chiến tranh Ukraina : Quân đội Nga tiến gần vào thủ đô Kiev
 
 
 

Truyền thông Nhà nước VN vào ngày 25/2/2022 cho biết, trước tình hình căng thẳng tại Ucraina, do xung đột vũ trang giữa nước này với Nga, Bộ Ngoại giao  đã có cuộc họp báo và sau đó phát ngôn nhân Lê Thị Thu Hằng cho giới truyền thông trong nước và quốc tế biết phản ứng của Việt Nam là:

 “Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraina. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực, bảo vệ người dân, tiếp tục đối thoại tìm kiếm giải pháp hòa bình, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên toàn thế giới”.

Trước đó, ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận 2 vùng Donetsk và Luhansk của Ucraina thành 2 nhà nước ly khai độc lập. Tiếp đến ngày 24/2, Nga mở chiến dịch quân sự lấy danh nghĩa là hỗ trợ đặc biệt cho hai nhà nước ly khai này, đưa quân đội tiến sâu vào lãnh thổ Ucraina. Chiến tranh bùng nổ, nhanh chống lan rộng trên lãnh thổ Ucraina.

Qua ngày đầu giao tranh, Bộ Y tế Ucraina cho biết đã có 137 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, phía Nga cũng bị tổn thất nặng nề.

Cho đến hiện tại, Việt Nam chưa ban bố quyết định di tản công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Ucraina rời khỏi Ucraina. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao VN kêu gọi Cộng đồng người Việt tại Ukraine nói chung cần bình tĩnh, theo dõi sát diễn biến tình hình, hạn chế đi lại, chuẩn bị nhu yếu phẩm và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Bản thân nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina cho biết, trong hoàn cảnh căng thẳng hiện tại, việc di tản là không an toàn và nhân viên Đại sứ quán đã xuống hầm trú ẩn./.

Theo Calitoday

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.