Group News: Tin copy

Chính quyền Kiev sáng ngày 25/02/2022 cho biết, quân đội Nga từ khi mở chiến dịch xâm lăng Ukraina đã bắn vào 33 mục tiêu dân sự. Lính Nga tiến gần đến thủ đô. Theo tổng thống Zelensky, ngày đầu tiên cuộc giao tranh làm 137 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Về phía Nga, Matxcơva đánh giá ngày đầu tiên xuất quân là « thành công ».

 
Đống đổ nát với xác một chiếc máy bay trong một khu dân cư ở Kiev, Ukraina, ngày 25/02/2022.

Đống đổ nát với xác một chiếc máy bay trong một khu dân cư ở Kiev, Ukraina, ngày 25/02/2022. via REUTERS - HANDOUT

 

Đặc phái viên Denis Strelkov ban tiếng Nga đài RFI tường thuật về tình hình tại Kiev vào sáng sớm hôm nay :

« Vào lúc bốn giờ sáng, nhiều tiếng nổ lớn đánh thức dân cư thủ đô. Ít nhất là hai hay ba tên lửa đã nổ và vang đến tận trung tâm thành phố. Thế rồi tất cả hoàn toàn chìm vào im lặng. Từ đêm qua, Kiev trong tình trạng giới nghiêm.

Đến 7 giờ sáng nay những hồi còi báo động thúc đẩy mọi người đi tìm nơi ẩn trú. Các giới chức Ukraina lo ngại quân đội Nga lại mở các đợt tấn công. Dân chúng người thì ở trong nhà, người thì chạy đến các hầm trú ẩn hay các trạm xe điện metro. Các tuyến metro không còn hoạt động nữa. Nhưng các trạm metro mở cửa cho dân vào lánh nạn trong trường hợp Nga phóng tên lửa vào thủ đô Kiev. Nhiều người đã chạy vào khách sạn nơi chúng tôi đang có mặt, bởi họ không biết phải đi đâu khác. Họ xem đây là một nơi an toàn.

Có tin là các đoàn xe tăng của Nga đang từ Tchernobyl kéo về Kiev. Tchernobyl chỉ cách thủ đô Ukraina có hai giờ lái xe và như vậy có thể là đến chiều nay, các đoàn quân Nga sẽ tràn vào Kiev theo như ghi nhận của dân chúng tại chỗ ».

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba trên Twitter viết : « Lần gần đây nhất Kiev bị dội bom là năm 1941 do Đức Quốc Xã tiến hành ».  Chính quyền Ukraina đặt thủ đô Kiev trong tình trạng giới nghiêm từ 10 giờ đêm đến 7 giờ sáng.

Trong 24 giờ đầu chiến sự tại Ukraina, nhiều thành phố trong tầm ngắm của Nga, từ Kiev đến Odessa hay Kharkiv và Marioupol. Tổng thống Zelensky trên Twitter cho biết từ chiều qua chiến sự đã diễn ra tại Tchernoby cách thủ đô Kiev 100 cây số về phía bắc. Đây cũng là nơi từng xảy ra vụ nổ nhà máy điện hạt nhân. Quân đội Nga tràn vào Tchernobyl qua ngả Belarus. Đến ba giờ chiều qua, quân đội Ukraina cho biết 74 cơ sở quân sự bị phá hủy, trong đó có 11 sân bay.

Ukraina « đơn độc » chống chọi với Nga

Phát biểu trên đài truyền hình đêm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky tổng kết thiệt hại trong ngày đầu tiên của chiến sự và nhấn mạnh Nga không chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự mà gây thương vong cho cả thường dân. Kiev cảm thấy đơn độc hơn bao giờ hết trong cuộc đọ sức bất cân xứng hiện nay với Matxcơva  và ông tin rằng sớm muộn gì Nga cũng phải đối thoại với Ukraina :

« Theo những số liệu sơ khởi, 137 người anh hùng, những công dân Ukraina đã hy sinh. 10 trong số đó là các sĩ quan, 316 người bị thương.  Tôi biết ơn những ai trong lúc ngày cứu sống được những mạng người, giúp đỡ duy trì trật tự.

Kẻ thủ của chúng ta không chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự. Thường dân cũng trong tầm ngắm. Kẻ thù giết người không gớm tay và biến những thành phố yên bình thành mục tiêu quân sự. Thật đáng khinh bỉ và không bao giờ tha thứ được cho điều đó.

Tôi rút ra được một số điểm sau các cuộc điện đàm với nhiều lãnh đạo trên thế giới. Điều thứ nhất là chúng ta được hỗ trợ và tôi biết ơn mỗi quốc gia một cách cụ thể sát cách với Ukraina trong thời điểm này. Không chỉ qua lời nói mà qua những hành động cụ thể. Tuy nhiên điểm thứ nhì là chỉ có những người Ukraina để bảo vệ tổ quốc của chúng ta. Ai là người sẵn sàng cầm súng chiến đấu với chúng ta ? Tôi không thấy một ai hết. Ai sẵn sàng bảo đảm để Ukraina được gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương ? Tất cả mọi người đều run sợ ».

Nga tuyên bố « thành công »

Về phía Matxcơva ngay từ chiều tối qua, quân đội Nga khẳng định « thành công » phá hủy 74 cơ sở quân sự của đối phương, trong đó bao gồm nhiều phi trường, hàng chục trạm ra đa phòng không bắn chận tên lửa của Ukraina. Quan trọng hơn nữa là Nga đã chiếm được phi trường quân sự cách thủ đô Kiev chừng 40 cây số. 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.