Group News: Tin copy

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết Belarus không có kế hoạch tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Tờ Washington Post hôm 27/2 dẫn lời một quan chức giấu tên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Belarus, đồng minh thân cận của Nga, chuẩn bị điều động binh sĩ đến Ukraine để hỗ trợ Moskva.

Hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta hôm nay đưa tin Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên bố nước này không có kế hoạch tham gia chiến dịch quân sự của Nga. Ông Lukashenko cũng bác bỏ cáo buộc từ Kiev rằng quân đội Nga đang tiến công vào Ukraine từ lãnh thổ Belarus.

Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko cho hay Belarus đang điều thêm quân tới biên giới với Ukraine. "Đó là những nhóm tác chiến nhanh được đào tạo bài bản, sẵn sàng ngăn chặn mọi hành động khiêu khích và bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Belarus", ông nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở Moskva hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Lukashenko trước đây nói rằng quân đội Belarus sẵn sàng tiến vào Ukraine nếu Nga cần hỗ trợ.

Belarus hôm 27/2 mở trưng cầu dân ý, với 65,16% công dân đồng ý từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa và trung lập của đất nước. EU bày tỏ lo ngại động thái có thể giúp Belarus cho phép Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 6. Lực lượng Nga đến nay đã kiểm soát được Berdyansk, thành phố duyên hải ở đông nam Ukraine và tuyên bố đang phong tỏa Kherson ở miền nam nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã kiểm soát thành phố Enerhodar ở tây bắc tỉnh Zaporizhzhya, đông nam Ukraine, cũng như khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya. Tuy nhiên, Ukraine phủ nhận Nga đã kiểm soát khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Lực lượng Nga cũng đang tăng cường bao vây các thành phố lớn khác của Ukraine. Quân Nga nỗ lực khép vòng vây với thành phố Chernihiv và Mariupol, đồng thời sử dụng rocket tập kích Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Trong lúc giao tranh căng thẳng, phái đoàn Nga và Ukraine hôm 28/2 bắt đầu đàm phán tại Belarus. Hai bên kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên trong khoảng 5 giờ để trở về thủ đô tham vấn lãnh đạo và đều tỏ ý sẵn sàng duy trì đối thoại. Ông Lukashenko hôm nay nhận xét đàm phán Ukraine - Nga làm dấy lên hy vọng giao tranh có thể chấm dứt.

 
Vị trí của Belarus. Đồ họa: DW.

Vị trí của Belarus. Đồ họa: DW.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.