Group News: Tin copy

Có một cái lạnh buốt giá ở thủ đô Kyiv của Ukraine.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM
 
Một người đàn ông nói lời tạm biệt với con gái của mình trước khi cô lên chuyến tàu sơ tán tại nhà ga trung tâm của Kyiv vào ngày 28 tháng 2

Một người đàn ông nói lời tạm biệt với con gái của mình trước khi cô lên chuyến tàu sơ tán tại nhà ga trung tâm của Kyiv vào ngày 28 tháng 2

Ngày đầu tiên của tháng Ba tràn vào với một cơn gió và tuyết lạnh giá. Ngày thứ sáu của cuộc xâm lược của Nga bắt đầu với một cảm giác điềm báo lo ngại.

 
 

Các hình ảnh vệ tinh truyền tải, với độ rõ nét khắc nghiệt, tốc độ tiến quân của Nga về Kyiv. Một đoàn xe bọc thép ngoằn ngoèo, dài khoảng 65 km (40 dặm), tràn ngập xe tăng và quân đội, từ từ tiến về phía trước. Cách thủ đô chỉ 27km.

Nó mang lại một ý nghĩa hoàn toàn mới, và đáng sợ cho cụm từ "thế giới đang quan sát". Mọi người đều có thể nhìn thấy những hình ảnh vệ tinh này có màu đen và xám. Nhưng chỉ có binh lính và dân thường Ukraine mới có thể ngăn chặn bước tiến ì ạch của nó.

Một chiếc ô tô bị phá hủy do pháo kích ở ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine (28 tháng 2 năm 2022)

Một chiếc ô tô bị phá hủy do pháo kích ở ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine (28 tháng 2 năm 2022)

Phương Tây tiếp tục gửi vũ khí và đạn dược, và không ngớt những lời lẽ mạnh mẽ. Trên mặt đất, Ukraine đơn độc.

"Chúng tôi sẽ đốt cháy đoàn xe", một nhà báo Ukraine thề khi tôi gặp anh ta trong một hầm trú ẩn. Đó là quyết tâm thô sơ và lòng yêu nước cháy bỏng, đã thúc đẩy sự phản kháng mạnh mẽ bất ngờ của Ukraine trước sự tiến công hùng mạnh của quân đội Nga.

Anh ấy đang cúi xuống xem máy tính và điện thoại. Mọi người đều được kết nối với thế giới bên trên trong thế giới ngầm mới này, trong các tầng hầm, hầm tránh bom và boongke. Những tiếng còi báo động của cuộc không kích bây giờ dường như đang vang lên liên tục.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một phần của đoàn xe quân sự Nga gần Ivankiv, Ukraine

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một phần của đoàn xe quân sự Nga gần Ivankiv, Ukraine

Rustam 13 tuổi đeo kính cận, có vẻ như đang dán mắt vào thiết bị.

Hôm nay cậu ấy đang xem video TikTok về Thủ tướng Anh Boris Johnson; hôm qua thì đang kiểm tra các video về các chiến binh Chechnya với một danh tiếng đáng sợ ở tiền tuyến.

"Bọn họ cũng tới đây?" cậu ấy hỏi tôi.

Cư dân Kyiv trú ẩn trong tầng hầm của một tòa nhà chung cư (27 tháng 2 năm 2022)

Trên tấm nệm bên kia sàn, doanh nhân người Úc Stephen Rimmer vẫn giữ một cảnh giác yên lặng.

"Tôi muốn ra ngoài càng nhanh càng tốt," anh nói, hầu như không che giấu được sự lo lắng của mình.

Mang theo hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ, anh ta cố gắng lên một chuyến tàu dành cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng nhà ga quá đông.

Anh ấy dự định sẽ bay vào thứ Năm tuần trước - ngày Nga xâm lăng.

"Tôi thực sự không nghĩ rằng ông ta sẽ làm điều đó," anh ấy thú nhận.

Không nhiều người ở đây, hoặc bất cứ nơi nào, nghĩ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến xa đến mức này.

Sáu ngày sau, sự hoài nghi đã biến thành sự thách thức và sợ hãi.

Tin tức từ trung tâm khu vực Kherson, ở phía nam, hiện đang bị quân Nga bao vây, kể về một cuộc bao vây chiến thuật thời Trung cổ được triển khai để gây hiệu ứng tàn phá ở Syria nhằm khiến các thành phố chết đói; đó là một tội ác chiến tranh. Cũng như việc sử dụng các loại bom, đạn chùm bị nghi ngờ là nhằm vào khu vực dân cư của Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, ở phía tây.

Ở Kyiv, các cuộc tấn công cũng đến gần hơn. Khi màn đêm buông xuống vào ngày cuối cùng của tháng Hai, một vụ nổ đã làm rung chuyển các tòa nhà ở trung tâm thành phố lần đầu tiên. Và bầu trời liên tục bừng sáng bởi các loại vũ khí đất đối không do lực lượng Ukraine khai hỏa.

Băng giá của tháng Ba giờ đây càng làm tăng thêm nỗi đau khi phải xếp hàng tại các cửa hàng, nơi các kệ hàng nhanh chóng trống rỗng và cuộc sống trong những tầng hầm không có hệ thống sưởi, trong khi thế giới phía trên ngày càng trở nên lạnh lẽo hơn và tăm tối hơn.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.