Group News: Tin copy

Hôm nay, 11/03/2022, ngày thứ 16 của cuộc xâm lược Ukraina, các chiến xa Nga đã áp sát cửa ngõ thủ đô Kiev. Quân Nga tiếp tục bao vây nhiều thành phố, oanh kích cả vào khu vực thường dân. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tố cáo quân đội Nga ngăn cản sơ tán thường dân tại các thành phố bị bao vây.  

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM 
 
Xe tăng Nga tại vùng Kiev, Ukraina. Ảnh chụp màn hình ngày 07/03/2022.

Xe tăng Nga tại vùng Kiev, Ukraina. Ảnh chụp màn hình ngày 07/03/2022. © AFP PHOTO / RUSSIAN DEFENCE MINISTRY

 

Đến tối hôm qua, sau khi vào được các thị trấn ngoại ô phía bắc và tây Kiev, các chiến xa Nga đã áp sát cửa ngõ phía đông bắc của thủ đô Ukraina. Các phóng viên của AFP có mặt tại chỗ ghi nhận những cột khói bốc cao từ làng Skybyn nằm trên trục lộ dẫn vào thủ đô, chỉ cách chiến lũy của quân đội Ukraina vài trăm mét. 

Theo bộ tư lệnh Ukraina, cùng với việc tiếp tục các đợt oanh kích khép chặt vòng vây quanh thủ đô, quân Nga đã mở rộng chiến dịch tấn công sang các mặt trận khác, trong vùng miền đông. 

Sáng nay, không quân Nga đã dội bom xuống các khu dân sự trong thành phố Dnipro, miền trung Ukraina. Lực lượng cứu hộ Ukraina cho biết, bom đã rơi xuống gần một nhà trẻ và một khu dân cư của thành phố. 

Thành phố Lutsk ở phía tây bắc Ukraina sáng sớm nay cũng đã bị không quân Nga oanh kích. Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga, Igor Konachenkov, thông báo đã phá hủy các sân bay quân sự tại Lutsk và Ivano-Frankivsk (thành phố phía tây Ukraina). 

Trong khi đó, thành phố cảng Odessa ở miền nam đến giờ vẫn chưa bị tấn công, nhưng quân Nga đang khép chặt gọng kìm xung quanh thành phố này. Theo các đặc phái viên của RFI, người dân thành phố đang chuẩn bị để chống trả quân Nga.  

Lo ngại Nga dùng vũ khí có khả năng hủy diệt cao 

Vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của Ukraina từ vài ngày qua, đặc biệt trong các thành phố lớn, quân đội Nga đã đẩy mạnh tấn công với cường độ cao. Giới quan sát lo ngại, Nga sẽ sử dụng những loại vũ khí hạng nặng có khả năng hủy diệt cao, để sớm kiểm soát các thành phố lớn.   

Hôm nay, tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho quân đội tạo điều kiện đưa các lính đánh thuê tình nguyện đến chiến đấu cho Nga ở Ukraina. Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigu cho biết có 16 nghìn chiến binh ở Trung Đông đã sẵn sàng tham chiến hỗ trợ quân Nga trên chiến trường Ukraina.  

Về phía chính quyền Ukraina, hôm nay (11/03), tổng thống Volodymyr Zelensky tố cáo quân đội Nga ngăn cản sơ tán thường dân của các thành phố đang bị bao vây, Marioupol và Volnovakha (đông nam), đã tấn công cả vào các tuyến đường trong hành lang nhân đạo đã thỏa thuận trước đó. Ông cũng cho biết, trong hai ngày qua đã có khoảng 100 nghìn người rời khỏi các thành phố bị Nga bao vây.  

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.