Group News: Tin copy

"Tổng thống Putin đã nêu chi tiết về một loạt cuộc hội đàm được tổ chức giữa các đại diện của Nga và Ukraine trong những ngày gần đây. Ba nhà lãnh đạo cũng xem xét một số vấn đề liên quan đến các thỏa thuận đang được thảo luận về việc thực thi các yêu cầu từ phía Nga, và đã đồng ý sẽ tiếp tục liên lạc về các vấn đề liên quan đến Ukraine", hãng thông tấn TASS, dẫn thông báo từ Điện Kremlin hôm nay, cho biết.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Ông Putin cáo buộc Ukraine vi phạm luật nhân đạo quốc tế
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Cũng tại cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã thông báo với hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức về tình hình nhân đạo trên thực tế tại các khu vực mà Nga triển khai hoạt động quân sự đặc biệt tại vùng Donbass, miền đông Ukraine.

Ông Putin nêu rõ các lực lượng an ninh Ukraine đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế như bắt giữ dân thường làm con tin hay sử dụng làm "lá chắn sống", bố trí vũ khí hạng nặng tại các khu dân cư, gần bệnh viện, trường học, trường mẫu giáo... Ngoài ra, hoạt động sơ tán dân thường qua các hàng lang nhân đạo mà Nga mở ra cũng bị cản trở.

Tổng thống Putin kêu gọi Tổng thống Macron và Thủ tướng Scholz hối thúc chính quyền Ukraine ngăn chặn các hành vi phạm tội như vậy. 

Trong một diễn biến khác, giới chức Nga cùng ngày tuyên bố quân đội nước này có thể nhắm mục tiêu vào nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây ở Ukraine.

“Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ rằng, việc dàn dựng để cung cấp vũ khí từ một số nước khác cho Ukraine không chỉ là một động thái gây nguy hiểm, mà còn biến các đoàn xe chở những vũ khí này thành mục tiêu hợp pháp", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói trên truyền hình nhà nước.

Cũng trong ngày 12/3, truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng đàm phán và thỏa hiệp với Nga, đồng thời đề nghị Thủ tướng Israel Naftali Bennett tổ chức cuộc đối thoại hòa bình giữa lãnh đạo 2 nước ở Jerusalem.

“Một nhóm các đại diện của Ukraine và Nga đang thảo luận những vấn đề cụ thể. Họ đã bắt đầu thương lương về một điều gì đó, chứ không chỉ đưa cho nhau các tối hậu thư”, Tổng thống Zelensky nói trong một cuộc họp báo với truyền thông nước ngoài, theo trang tin của Russia Today.

“Chúng tôi đã trao đổi với Thủ tướng Israel Naftali Bennett, và tôi đã nói rằng việc tổ chức các cuộc gặp ở Nga hay Belarus là không phù hợp. Tôi không nói đến các cuộc gặp cấp chuyên viên, mà là về cuộc gặp cấp lãnh đạo. Liệu tôi có nghĩ Israel và Jerusalem có thể là địa điểm phù hợp không? Đúng vậy, tôi đã nói với Thủ tướng Bennett điều đó”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Ông Zelensky cũng nhấn mạnh nếu kết quả cuộc gặp diễn ra thành công, đất nước của ông sẽ cần một số "đảm bảo về an ninh" nhằm giải quyết xung đột. không chỉ từ phía Nga mà còn từ phía các nhà lãnh đạo phương Tây.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.