Group News: Tin copy

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine cho hay nước này thiệt hại 564,9 tỷ USD sau hơn một tháng chiến sự với lực lượng Nga.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko hôm nay cho biết xung đột với Nga khiến Ukraine thiệt hại 119 tỷ USD cơ sở hạ tầng, GDP sụt giảm 112 tỷ USD, cùng 90,5 tỷ USD thiệt hại của cư dân gồm 10 triệu mét vuông nhà cửa, 200.000 ôtô và an ninh lương thực cho 5 triệu người.

Thiệt hại gây ra cho các doanh nghiệp và tổ chức là 80 tỷ USD, đầu tư trực tiếp vào kinh tế Ukraine cũng thiệt hại 54 tỷ USD và ngân sách nhà nước tổn thất 48 tỷ USD.

Trung tâm mua sắm Retroville ở tây bắc Kiev bị pháo kích Nga phá hủy hôm 21/3. Ảnh: AFP

Trung tâm mua sắm ở tây bắc Kiev bị phá hủy hôm 21/3. Ảnh: AFP.

"Cần lưu ý rằng những số liệu này thay đổi hàng ngày và không ngừng tăng lên", bà Svyrydenko nói, nhấn mạnh Ukraine sẽ tìm mọi cách yêu cầu Nga bồi thường, thông qua kiện tụng và tiếp cận các tài sản đóng băng của Nga.

Bộ Kinh tế Ukraine sẽ bắt đầu tính toán thiệt hại GDP sơ bộ do cuộc xung đột với Nga gây ra kể từ đầu tháng 4. Cố vấn kinh tế hàng đầu của chính phủ Ukraine Oleg Ustenko hồi đầu tháng ước tính xung đột đã khiến quốc gia này tổn thất ít nhất 100 tỷ USD.

Hơn một tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, xung đột vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phái đoàn Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp để tìm giải pháp hòa bình, song mới thống nhất được vấn đề lập hành lang sơ tán dân thường, chưa đạt được đột phá về lệnh ngừng bắn.

Liên Hợp Quốc cho hay từ khi xung đột vũ trang bùng phát, hơn 3,8 triệu người đã sơ tán khỏi Ukraine và hơn 6,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trên lãnh thổ nước này.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.