Group News: Tin copy

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay cho biết Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong sẽ kế nhiệm ông với tư cách người lãnh đạo đất nước.

Bộ trưởng Wong hôm 14/4 được chọn làm người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ tư của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường cho ông trở thành thủ tướng.

"Kế hoạch là để Bộ trưởng Lawrence kế nhiệm tôi làm thủ tướng, trước hoặc sau cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Nó sẽ diễn ra vào năm 2025 và chắc chắn sẽ là cuộc chiến khó khăn", Thủ tướng Lý nói trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Ông Lý, 70 tuổi, đã giữ chức thủ tướng Singapore từ năm 2004. Sự ổn định lâu nay vẫn là một trong những thế mạnh chính của Singapore, khiến quốc đảo này trở thành thiên đường cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong khu vực cũng như quốc tế.

Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu tại một sự kiện ở Singapore hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.
 Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu tại một sự kiện ở Singapore hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Wong, 49 tuổi, là người đã giúp chèo lái Singapore vượt qua đại dịch Covid-19 với tư cách đồng chủ tịch lực lượng chuyên trách chống dịch của chính phủ.

Việc chọn người kế nhiệm vị trí thủ tướng luôn là một quy trình được lên kế hoạch cẩn thận ở Singapore. Nhưng một quyết định bất ngờ vào năm ngoái mà Phó thủ tướng Heng Swee Keat đưa ra khi từ chối vai trò người kế nhiệm được chỉ định của Thủ tướng Lý đã làm gián đoạn kế hoạch.

"Tôi đã 70 tuổi và tôi mong được giao lại trọng trách cho Lawrence khi ông ấy sẵn sàng", Thủ tướng Lý nói trong một cuộc họp báo. Ông cho biết quyết định về việc ông hay Bộ trưởng Wong là người lãnh đạo PAP tham gia cuộc tổng tuyển cử kế tiếp sẽ được đưa ra sau.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong. Ảnh: Reuters.

"Đại dịch chưa kết thúc, chúng ta phải vượt qua nó", ông Wong nói khi được hỏi về những vấn đề lớn mà đất nước đang phải đối mặt. "Đang có những thách thức kinh tế đáng kể phải giải quyết nảy sinh từ cuộc xung đột ở Ukraine, đặc biệt là mối đe dọa lạm phát cao hơn và dai dẳng hơn, đồng thời tăng trưởng yếu đi".

Bộ trưởng Wong cũng lưu ý rằng Singapore sẽ cần phải nhìn xa hơn để định vị mình trong một "thế giới ngày càng phức tạp, biến động và khó đoán".

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.