Group News: Tin copy

Đại sứ Nga tại Singapore Kudashev nói nước này nên tập trung vào các vấn đề quan trọng như Covid-19, thay vì quan tâm chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Chúng tôi tin rằng quyết định này là một sai lầm, đi ngược lại sự phát triển trong quan hệ song phương và trong tăng cường hợp tác khu vực", Đại sứ Nga tại Singapore Nikolay Kudashev trả lời phỏng vấn SCMP hôm 11/3, đề cập các lệnh trừng phạt của Singapore với Moskva.

Đại sứ Kudashev cũng bày tỏ quan điểm nên tập trung vào các vấn đề có tầm quan trọng hàng đầu khu vực, hơn là các vấn đề, chủ trương "tương đối xa với chương trình nghị sự của châu Á".

Ông Kudashev cảnh báo thêm quyết định trừng phạt Nga của Singapore đã khiến mối quan hệ chính trị giữa hai nước "bị đặt dưới sự giám sát đặc biệt", trong khi các giao dịch kinh tế cũng cần có sự phê duyệt của chính phủ.

"Đó là sự giám sát rất nghiêm ngặt", ông nói.

Đại sứ Nga tại Singapore Nikolay Kudashev. Ảnh: Diplomatist.

Ông Kudashev, từng là đại sứ Nga tại Ấn Độ, đến Singapore từ tháng trước và đang chờ trình quốc thư lên Tổng thống Singapore Halimah Yacob.

Singapore trước đó đã áp biện pháp kiểm soát xuất khẩu với các mặt hàng "có thể được sử dụng để gây tổn hại cho người dân Ukraine" và chỉ đạo các tổ chức tài chính không giao dịch với các thực thể Nga bị liệt vào danh sách.

Singapore là quốc gia Đông Nam Á duy nhất áp trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết "nước nhỏ như Singapore phải ủng hộ các nguyên tắc củng cố chủ quyền và độc lập chính trị".

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết giá trị thương mại hàng hóa của nước này với Nga năm 2021 là hơn 3,7 tỷ USD. Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), do Nga dẫn đầu, năm ngoái cũng đạt được những tiến bộ ổn định để hướng tới hiệp định thương mại tự do với Singapore.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, Mỹ cùng các đồng minh đã áp lệnh cấm vận như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT, đóng cửa không phận với máy bay Nga và cấm nhập khẩu dầu từ nước này.

Bộ Tài chính Nga sau đó thông báo cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022, nhằm đáp trả phương Tây.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.