Group News: Tin copy

Nga lần đầu thông báo không duyệt binh ngày 9/5 ở Donetsk và Lugansk kể từ khi phe ly khai thân Moskva kiểm soát khu vực này vào năm 2014.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

"Cuộc duyệt binh Chiến thắng và diễu hành 'Trung đoàn Bất tử' chưa thể tổ chức ở Donetsk và Lugansk lúc này, nhưng ngày đó sẽ đến sớm thôi", tờ RIA Novosti dẫn lời Phó chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Kiriyenko hôm 5/5.

Tình báo quân đội Ukraine hôm 4/5 nói rằng Nga đang lên kế hoạch tổ chức duyệt binh tại thành phố cảng miền nam Mariupol vào ngày 9/5, thay vì tổ chức ở vùng ly khai miền đông. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, cuối tháng trước cũng thông báo hủy lễ duyệt binh Chiến thắng và diễu hành Trung đoàn Bất tử vào ngày 9/5 do lo ngại bị tấn công. Các năm trước, phe ly khai thân Nga đều tổ chức duyệt binh vào ngày này.

Phó chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Kiriyenko tại Saint Petersburg, Nga, hồi tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Phó chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Kiriyenko tại Saint Petersburg, Nga, hồi tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Ngày Chiến thắng 9/5 là dịp kỷ niệm Nga đánh bại Đức Quốc xã vào năm 1945, được tổ chức với các cuộc duyệt binh và những sự kiện công cộng. Phương Tây gần đây đưa ra nhiều đồn đoán về các động thái của Moskva trong ngày 9/5, như Nga sẽ tuyên chiến với Ukraine và phát lệnh tổng động viên trong ngày này, song Moskva đều bác bỏ.

Trong cuộc họp báo về kế hoạch tổ chức Ngày Chiến thắng 9/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các cuộc duyệt binh sẽ diễn ra tại 28 thành phố khắp cả nước vào ngày 9/5, với sự tham gia của khoảng 65.000 người, 2.400 thiết bị quân sự và hơn 400 phi cơ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có bài phát biểu khi chứng kiến lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 tại Quảng trường Đỏ ở Moskva. Trong các bài phát biểu duyệt binh trước đây, ông Putin thường chỉ trích phương Tây và ca ngợi sức mạnh quân sự của Nga.

 
Cục diện chiến sự Ukraine sau 11 tuần giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến sự Ukraine sau 11 tuần giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.