Group News: Tin copy

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada leo thang trở lại, nước này cáo buộc nước kia sử dụng máy bay quân sự bay gần Triều Tiên để khiêu khích và quấy rối.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Sáng ngày 6/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Canada về khả năng gây ra “hậu quả nghiêm trọng” của bất kỳ sự “khiêu khích gây rủi ro” nào sau khi quân đội Canada tuần trước cáo buộc máy bay chiến đấu của Trung Quốc quấy rối máy bay tuần tra của Canada theo dõi việc tuân thủ các chế tài của Triều Tiên.

“Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chưa bao giờ cho phép bất kỳ quốc gia nào thực hiện giám sát quân sự trên các vùng biển và không phận của các quốc gia khác với danh nghĩa thực thi các chế tài”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói tại một cuộc họp báo.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, phát biểu trước các phóng viên tại Ottawa, trả lời rằng các máy bay Canada đang tham gia một sứ mệnh của Liên hiệp quốc.

Các hành động của Trung Quốc “là vô trách nhiệm và khiêu khích” và “đang khiến mọi người gặp rủi ro, đồng thời không tôn trọng các quyết định Liên hiệp quốc trong việc thực thi các chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên”, ông Trudeau nói.

Tuần trước, ông Trudeau tỏ ra thận trọng hơn, gọi hành động quấy rối các máy bay chiến đấu Canada là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Tuần trước, quân đội Canada cho biết máy bay Trung Quốc đã buộc máy bay Canada phải chuyển hướng khỏi đường bay của họ.

Ông Wu Qian, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, nói quân đội Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp hợp lý để đối phó với các hành động của Canada và đã đưa ra “các phản đối” thông qua các kênh ngoại giao.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố rằng các máy bay phản lực quân sự của Canada đã tăng cường do thám và “khiêu khích” chống lại Trung Quốc “với cớ” thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc gia tăng sau quyết định của Ottawa vào tháng trước về việc cấm sử dụng thiết bị 5G của công ty Huawei Trung Quốc do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quyết định đó đã bị trì hoãn sau khi Canada bắt giữ giám đốc điều hành Huawei Mạnh Vãn Chu nhân danh Mỹ vào năm 2018 và việc Bắc Kinh bắt giữ hai người Canada sau đó với cáo buộc làm gián điệp. Sự bế tắc đó đã kết thúc khi cả ba đều được phóng thích vào tháng 9 năm ngoái sau khi các công tố viên Hoa Kỳ đạt được một thỏa thuận với bà Mạnh.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.