Group News: Tin copy

 Nhân viên bán thức ăn nhanh khắp California đình công hôm Thứ Năm, 9 Tháng Sáu, để yêu cầu lương cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn.

Khảo sát: Người Mỹ hết sức bi quan về viễn cảnh kinh tế

Theo đài ABC 10, cuộc đình công này do các nghiệp đoàn tổ chức và là một phần của hoạt động Fight for $15, đòi lương cơ bản $15 cho nhân viên bán thức ăn nhanh.

Một cảnh nhân viên bán thức ăn nhanh đình công ở Sacramento. (Hình: Twitter Fight for $15)

Mục đích của cuộc đình công này là để kêu gọi Thống Đốc Gavin Newsom và các nhà lập pháp California thông qua dự luật AB 257. Dự luật đó sẽ thành lập một hội đồng do tiểu bang quản lý để thương thảo lương bổng, giờ và điều kiện làm việc cho nhân viên.

Bà Ingrid Vilorio, nhân viên của Jack in the Box ở Castro Valley, cho biết thức ăn nhanh là một phần quan trọng của kinh tế California. Vì vậy, bà cho rằng công việc của mình phải nuôi sống gia đình và xây dựng cộng đồng được. Tuy nhiên, bà nói quyền lợi của mình đang bị các tập đoàn lớn chiếm mất, cũng như không chịu trách nhiệm về những vụ bạo lực và kỳ thị xảy ra tại chỗ làm.

Theo khảo sát của Service Employees International Union, California có khoảng 500,000 nhân viên bán thức ăn nhanh, và 80% là người da màu. Nghiệp đoàn này còn cho biết 425,000 nhân viên bị bắt làm không lương, bị vi phạm lương cơ bản và làm ngoài giờ, cùng các vấn đề liên quan đến giờ ăn và giờ nghỉ.

Fight for $15 cho biết nhân viên bán thức ăn nhanh đang đình công tại 350 địa điểm ở California, trong đó có các thành phố lớn như thủ phủ Sacramento, Oakland, Los Angeles và San Diego. Tổ chức này cho biết các cuộc đình công này không chỉ giúp đỡ người bán thức ăn nhanh, mà còn giúp nhiều người khác như nhân viên viện dưỡng lão, tài xế Uber và Lyft, nhân viên siêu thị và nhân viên Amazon. 

Theo TL/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.