Group News: Tin copy

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) chỉ có thể có một lệnh khám nhà, như vụ đột kích vào phá két sắt tại tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida nếu có chữ ký của một thẩm phán đương chức, BBC News trưa 09/08 giờ London, đưa tin.

Trump at a speech

FBI có thể làm như vậy trong một vụ điều tra hình sự nếu họ tin rằng thông tin liên quan đến cuộc điều tra có thể tìm thấy trong nhà của một người, hoặc thông tin/tài liệu đó có nguy cơ bị hủy.

Trước đó, BBC đã đăng:

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết dinh thự của ông ở Florida đã bị FBI "đột kích" và các đặc vụ đã phá két sắt.

Ông Trump cho biết trong một tuyên bố rằng Mar-a-Lago ở Palm Beach đã "bị chiếm đóng bởi một nhóm gồm nhiều đặc vụ FBI".

Cuộc khám xét được cho là có liên quan đến cuộc điều tra về cách ông Trump xử lý các giấy tờ, tài liệu chính thức của Nhà Trắng.

 
 

Việc giám sát thực thi pháp luật đối với ông Trump diễn ra ngày càng gắt gao khi ông chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống lần thứ ba vào năm 2024.

Theo CBS News, đối tác của BBC tại Mỹ, ông Trump đang ở Tháp Trump tại thành phố New York vào thời điểm xảy ra cuộc đột kích được báo cáo hôm thứ Hai.

"Đây là thời kỳ đen tối đối với Quốc gia của chúng ta," tuyên bố của ông Trump bắt đầu.

Ông nói rằng ông đã hợp tác với tất cả các cơ quan chính phủ có liên quan và vì vậy "cuộc đột kích không báo trước vào nhà của tôi là không cần thiết hoặc không thích hợp".

Former President Donald Trump's Mar-a-Lago resort is seen on November 1, 2019

Ông Trump nói rằng điều này có nghĩa là "cơ quan tố tụng đã có hành vi sai trái" và "vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp" để ngăn cản ông tranh cử vào Nhà Trắng một lần nữa.

Ông nói: "Một cuộc tấn công như vậy chỉ có thể xảy ra ở các quốc gia hư hoại thuộc Thế giới Thứ ba. Đáng buồn thay, Mỹ giờ đây đã trở thành một trong những quốc gia đó, tham nhũng ở mức độ chưa từng thấy trước đây.

"Họ thậm chí còn đột nhập vào két sắt của tôi!"

Eric Trump, con trai lớn thứ hai của tổng thống, nói với Fox News rằng việc FBI thực hiện lệnh khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump có liên quan đến cuộc điều tra về cách ông Trump xử lý hồ sơ của Cục Lưu trữ Quốc gia.

Vào tháng Hai, Cục Lưu trữ Quốc gia, cơ quan chính phủ Hoa Kỳ quản lý việc bảo quản hồ sơ tổng thống, đã yêu cầu bộ tư pháp điều tra ông Trump về hành vi xử lý các giấy tờ của Nhà Trắng.

Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ cho biết họ đã thu được 15 hộp từ Mar-a-Lago, một số trong số đó chứa các hồ sơ mật.

Các tổng thống Hoa Kỳ được yêu cầu theo luật phải chuyển tất cả thư từ, tài liệu công việc và email đến Cục Lưu trữ Quốc gia.

Nhưng các quan chức nói rằng cựu tổng thống đã sao chép trái phép nhiều tài liệu.

Một số tài liệu trong số này đã được dán lại với nhau, Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ cho biết. Ông Trump vào thời điểm đó đã bác bỏ các báo cáo rằng ông đã có các hành động sai trái liên quan đến các tài liệu công việc, và nói rằng đó là "tin giả".

Một cố vấn cấp cao của Trump ở Palm Beach nói với CBS rằng cuộc đột kích của các đặc vụ liên bang vào dinh thự Mar-a-Lago là về hồ sơ tổng thống.

"Đây là về PRA [Đạo luật Hồ sơ Tổng thống]," nguồn tin về Trump cho biết, người chỉ đồng ý nói với điều kiện giấu tên.

Một lệnh khám xét liên bang phải được ký bởi một thẩm phán. Chúng thường được sử dụng khi các cảnh sát muốn tiến hành nhanh chóng để bảo đảm thu giữ được bằng chứng hoặc lo ngại rằng bằng chứng có thể bị tiêu hủy hoặc hư hỏng nếu không nhanh chóng thu giữ.

FBI

Nhân viên FBI ngoài dinh thự của ông Trump đêm 08/08

Một quan chức thực thi pháp luật giấu tên nói với CBS rằng Cơ quan Mật vụ đã được thông báo ngay trước khi lệnh được tống đạt vào khoảng 10:00 (14:00 GMT) và các đặc vụ bảo vệ ông Trump đã giúp các điều tra viên FBI.

Một số hộp đã được mang đi, nguồn tin cho biết thêm rằng không có cửa nào bị phá và cuộc đột kích đã kết thúc vào cuối buổi chiều.

Trong một cuốn sách sắp ra mắt, Confidence Man, nhà báo Maggie Haberman của New York Times viết rằng các nhân viên tại Nhà Trắng đôi khi tìm thấy những mảnh giấy làm tắc nghẽn bồn cầu và họ tin rằng ông Trump là người xả nước.

Bà Haberman đã có được những bức ảnh mà bà nói là cho thấy giấy trong bồn cầu tại Nhà Trắng.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã nói với CBS rằng khu West Wing không được thông báo về cuộc đột kích của FBI vào nhà của ông Trump.

"Không ai được báo trước," quan chức cấp cao, người không được phép nói công khai về vấn đề này, nói. "Một số người chỉ biết được về vụ đột kích qua báo chí, một số biết qua mạng xã hội."

Nhà Trắng của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết họ đang hạn chế tương tác với các quan chức hàng đầu của bộ tư pháp để tránh bất kỳ dấu hiệu nào về áp lực chính trị hoặc sự không phù hợp.

Ông Biden cam kết trong chiến dịch tranh cử tại Nhà Trắng của mình rằng ông sẽ không tham gia vào các công việc của bộ tư pháp. Tổng thống và gia đình ông cũng đang chờ xem liệu các công tố viên liên bang sẽ truy tố con trai ông, Hunter Biden, về tội trốn thuế hay các cáo buộc liên bang khác.

Ngoài cuộc điều tra của Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ, một ủy ban tuyển chọn của Hạ viện Hoa Kỳ đang điều tra các hành động của ông Trump xung quanh cuộc bạo động ở Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021 - khi một đám đông những người ủng hộ ông gây ra bạo loạn tại Quốc hội khi các nhà lập pháp nhóm họp để chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden.

Bộ tư pháp Mỹ đang xem xét thách thức của ông Trump đối với kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết ông có ý định quy trách nhiệm cho "tất cả mọi người".

Và một công tố viên ở Fulton County, Georgia, cũng đang điều tra xem liệu ông Trump và các cộng sự của ông có cố gắng can thiệp vào kết quả bầu cử năm 2020 của bang này hay không.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.