Group News: Tin copy

Thượng Nghị Sĩ Mark Kelly (Dân Chủ-Arizona) tái đắc cử hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười Một, sau khi thắng đối thủ Cộng Hòa là tỷ phú Blake Masters trong cuộc tranh cử thượng nghị sĩ (TNS) liên bang ở “tiểu bang chiến trường” này, theo AP.

Cập nhật bầu cử người Việt tại Mỹ, nhiều kỷ lục mới, lần đầu tiên Hoa Kỳ có nữ thị trưởng gốc Việt

Với thắng lợi của ông Kelly, đảng Dân Chủ chỉ cần giành thêm một ghế nữa là giữ được quyền kiểm soát Thượng Viện. Còn đảng Cộng Hòa phải thắng ở cả hai tiểu bang còn lại – Nevada và Georgia – mới giành được thế đa số.

TNS Mark Kelly (Dân Chủ-Arizona) phát biểu trong buổi mừng tái đắc cử ở Phoenix, Arizona, hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Mười Hai. (Hình: Jon Cherry/Getty Images)

Hôm Thứ Bảy, mọi sự chú ý đổ dồn về Nevada, nơi cuộc đua đang rất sít sao. Cuộc cạnh tranh ở Georgia thì phải giải quyết bằng vòng bỏ phiếu thứ nhì đầu Tháng Mười Hai.

Arizona, vốn từng thiên về đảng Cộng Hòa, là một trong vài tiểu bang mà đảng này cố gắng thắng để nắm Thượng Viện. Thắng lợi của ông Kelly cho thấy thành công của đảng Dân Chủ ở tiểu bang này không phải bất thường thời ông Donald Trump làm tổng thống.

TNS Kelly là cựu phi hành gia NASA từng bốn lần bay lên vũ trụ. Vợ ông là cựu dân biểu liên bang – bà Gabby Giffords – từng là niềm khích lệ cho cả nước Mỹ khi bà hồi phục sau khi bị bắn trúng đầu trong vụ mưu sát năm 2011 làm sáu người chết và 13 người bị thương. Sau đó, ông Kelly và bà Giffords cùng thành lập tổ chức cổ xúy an toàn súng đạn.

Vợ chồng ông Kelly đang xem chương trình ca nhạc Elton John ở Phoenix tối Thứ Sáu khi hãng tin AP xác nhận ông tái đắc cử, phát ngôn viên ban tranh cử của ông cho hay.

Maricopa County, quận hạt đông dân nhất Arizona, công bố kết quả một lượng phiếu lớn, theo đó, ông Kelly gia tăng thế dẫn trước, còn ông Masters rõ ràng không thể đuổi kịp bằng số phiếu chưa đếm còn lại.

“Làm TNS Arizona là một trong những vinh dự lớn nhất đời tôi,” ông Kelly ra thông báo cho hay. “Tôi cảm thấy mình nhỏ bé với niềm tin mà tiểu bang chúng tôi đặt vào tôi để tiếp tục công việc này.”

Sau khi Arizona có kết quả, Nevada trở thành tâm điểm chú ý. Tính đến trưa Thứ Bảy, trong số 95% số phiếu đã đếm, ứng cử viên Cộng Hòa – ông Adam Laxalt, cựu bộ trưởng Tư Pháp Nevada, được 48.5%, còn đối thủ Dân Chủ của ông – đương kim TNS Catherine Cortez Mastro – được 48.4%, theo AP.

Về cuộc đua giành quyền kiểm soát Hạ Viện, đảng Dân Chủ đang dần rút ngắn khoảng cách với đảng Cộng Hòa, nuôi hy vọng giữ được Hạ Viện. Tính đến trưa Thứ Bảy, đảng Dân Chủ được 199 ghế, còn Cộng Hòa được 211 ghế, theo AP. Đảng nào đạt 218 ghế sẽ giành thế đa số. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.