Group News: Tin copy

Mong muốn có thân hình siêu mỏng, nhiều cô gái xứ sở kim chi cùng rủ nhau giảm cân bằng các phương pháp phản khoa học.

Trên mạng xã hội Twitter, hashtag #pro-ana (ủng hộ chứng biếng ăn) cho ra hàng loạt bài viết của các cô gái trẻ chia sẻ bí quyết giảm cân. Họ đặt những quyết tâm phải giảm cân nhanh chóng hoặc tìm kiếm những người chung chí hướng.

Pro-ana là từ được kết hợp của "pro", nghĩa là ủng hộ và "ana" là viết tắt của từ tiếng Anh "anorexia" (chứng biếng ăn) – hội chứng rối loạn ăn uống nguy hiểm. Người mắc bệnh thường bỏ đói bản thân vì ám ảnh chuyện tăng cân.

Hôm 20/1, một cô gái chia sẻ hình ảnh kèm chú thích trên Twitter: "Tôi chỉ cao 1,58m nhưng nặng tới 44,4 kg. Tôi phải giảm xuống 41,4 kg trong vòng một tuần". Trước đó ba ngày, một người khác viết: "Tôi đang tìm kiếm bạn cùng giảm cân. Tôi đã xem một vài bài đăng trên cộng đồng pro-ana và quyết định mở một tài khoản Twitter".

Các dòng tweet được đăng tải bởi các cô gái đang tìm kiếm bạn bè để khuyến khích nhau giảm cân, kèm hình ảnh về cơ thể gầy gò trên Twitter. Ảnh chụp màn hình

Các dòng tweet được đăng tải bởi các cô gái đang tìm kiếm bạn bè để khuyến khích nhau giảm cân, kèm hình ảnh về cơ thể gầy gò trên Twitter. Ảnh chụp màn hình

Trên YouTube, một số thiếu niên Hàn Quốc cũng chia sẻ video đang móc họng, cố gắng nôn thức ăn ra ngoài để giảm cân.

Nhiều nhóm chat về pro-ana cũng xuất hiện trên ứng dụng KakaoTalk. Các thành viên trong nhóm cùng nhịn ăn hoặc chia sẻ hình ảnh những người mẫu siêu gầy để tạo động lực. Họ coi chứng rối loạn ăn uống như một lựa chọn sống.

Vài năm trở lại đây, phong trào pro-ana đang trở thành xu hướng trên không gian mạng ở nhiều nước. Một số báo cáo trên các phương tiện truyền thông Mỹ đã cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn của phong trào này khi nhiều cô gái trẻ chia sẻ hình ảnh chụp thân hình gầy gò của bản thân và tìm kiếm "những người chung mục đích".

Nhiều cô gái trẻ gia nhập trào lưu pro-ana vì muốn được gầy gò. Ảnh minh hoạ: Healthline

Nhiều cô gái trẻ gia nhập trào lưu "pro-ana" vì muốn được gầy gò. Ảnh minh hoạ: Healthline

Nhưng ở Hàn Quốc, xu hướng này bắt đầu phổ biến trong giới trẻ cùng với sự phát triển của mạng xã hội.

"Mạng xã hội khiến các cô gái ngày càng chú trọng đến ngoại hình và xem gầy gò là thân hình lý tưởng. Họ cho rằng việc cổ vũ chúng rối loạn ăn uống là một trong những phương pháp để phát triển bản thân", Ko Jung-kyung, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện rối loặn Ăn uống và Sức khoẻ Tâm thần tại Đại học Inje, nói.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.