Group News: Tin copy

“Lối sống tối giản" cũng gây ra nhiều cuộc tranh cãi với những quan điểm trái chiều khác nhau.

Có lẽ bạn đọc không xa lạ gì với cô nàng Jeraldine Phneah (26 tuổi, Singapore) "Tiết kiệm được 2 tỷ trong 3,5 năm chỉ nhờ không ăn hàng, ngừng mua sắm". Trong blog của mình, cô nàng chia sẻ về việc tiết kiệm tiền, không dùng tivi, chỉ sử dụng điều hòa vài tháng, không mua sắm quá nhiều quần áo, phụ kiện hay mĩ phẩm. Tất cả yêu cầu cô đặt ra với bản thân mình là "Không bỏ tiền cho những thứ không thực sự cần thiết."

Khi các bài viết của cô được lan truyền khắp nơi trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng cô bạn đang quá hà khắc với tuổi trẻ của mình:

"Đời người chỉ sống một lần. Nếu hạnh phúc thì hãy chọn sống như vậy, còn không thì thôi. Mình tiêu rất nhiều cho du lịch, không phải vì mình muốn hưởng thụ sớm, mà mình muốn trải nghiệm thế giới này, điều này mang lại những trải nghiệm đắt giá đến mức tiền cũng không mua nổi”, Bảo Trọng (28 tuổi, Nghệ An).

Hà Trang (23 tuổi, Quảng Ninh) cũng nêu quan điểm: "Rồi vậy tuổi trẻ không trải nghiệm, chỉ cắm cúi làm kiếm tiền tiết kiệm, sau này muốn có sức khỏe cũng khó. Mình lựa chọn cả việc tiết kiệm và tận hưởng cuộc sống khi còn trẻ. Lương sẽ cố chia làm 3 phần: 1 phần tiết kiệm, 1 phần chi tiêu cuộc sống và 1 phần để phục vụ cho những sở thích cá nhân."

Và còn rất nhiều những góp ý về lối sống này đến từ những bạn trẻ khác, cho rằng lựa chọn sống tối giản như vậy là đang giết chết thanh xuân.

Khái niệm về “lối sống tối giản” đang được định nghĩa trong mắt các bạn trẻ, là một lối sống quá cần kiệm, chôn vùi sự trải nghiệm, không biết chăm chút cho bản thân, nô lệ cho đồng tiền,… và cực kỳ nhiều những tiêu cực đến với lối sống này.

Nhưng nếu biết cách cân bằng giữa “tiết kiệm tối giản” và “hưởng thụ” thì sẽ thế nào?

Cô nàng Thảo Vân (25 tuổi, Phan Thiết) là điển hình cho câu nói "lối sống tối giản chỉ giúp bạn tốt lên khi hiểu được bản thân thực sự cần gì."

Thảo Vân chia sẻ góc nhìn của cô nàng: "Đối với mình, mình bắt đầu lựa chọn sống tối giản từ những ngày mình du học ở Úc. Lối sống này đã ảnh hưởng rất nhiều đến quan niệm về tài chính của mình, nó làm cho mình cảm thấy thoải mái hơn, không quá lo lắng, nó khiến mình dư ra một khoảng thời gian và khoản tiền rất là nhiều để chăm sóc bản thân tốt hơn nữa. Sống tối giản với mình, không phải là mình vứt hết mọi đồ đạc đi, mà điều đầu tiên mình làm là dọn dẹp tâm trí mình."

Gen Z tiết kiệm hơn 50 triệu trong 6 tháng nhờ sống tối giản: Mặc đồ cũ của người khác và loạt thói quen không phải ai cũng làm được - Ảnh 1.

Cô nàng cho biết mình chỉ giữ lại những điều cần thiết nhất đối với bản thân, vật chất và tâm trí đều cần được thanh lọc. Tất cả những thứ thực sự có giá trị với Vân là điều duy nhất cần được giữ lại. Cô nàng đưa ra những điều giúp bản thân tiết kiệm nhiều hơn khi lựa chọn lối sống này.

Lược giản quần áo

"Mình không lựa chọn cắt bỏ hết việc mua sắm, hay không thực hiện theo kiểu chỉ giữ lại 1 vài bộ quần áo mặc quanh năm, vì mình thích đi du lịch và cần dự sự kiện. Nhưng mình không ngại chia sẻ rằng, đại đa số quần áo mình mặc, là quần áo cũ từ người khác, và điều đó không khiến mình thấy xấu hổ.

Có 2 nguyên nhân chính. Điều thứ nhất là mình ý thức được thời trang nhanh ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. Và thứ hai, nó khiến mình tiết kiệm được chi phí cho những khoản không cần thiết."

Gen Z tiết kiệm hơn 50 triệu trong 6 tháng nhờ sống tối giản: Mặc đồ cũ của người khác và loạt thói quen không phải ai cũng làm được - Ảnh 2.

Cô nàng cũng chia sẻ luôn về những chiếc váy cô nàng mua, đều là những chiếc váy vừa basic vừa nữ tính, có thể mặc được nhiều dịp với nhiều phong cách khác nhau. Đối với những món đồ không được sử dụng nữa, Thảo Vân sẽ đem đi làm từ thiện hoặc ký gửi ở những shop bán hàng second hand, như thế lại giúp cô nàng tiết kiệm thêm ít chi phí nữa qua từng tháng, từng năm.

Thay đổi thói quen mua sách

"Trước khi lựa chọn lối sống tối giản, mình mua sách giấy rất là nhiều, mỗi tuần mình sẽ mua khoảng 2-300 nghìn cho một cuốn sách nào đó, khi đó mình có khoảng hơn 1.500 cuốn sách. Nhưng mình chợt nhận ra, rằng trong số 1.500 cuốn sách đó, số cuốn mình đọc đến trang cuối cùng là con số rất nhỏ, và mình rất ít khi đọc lại. Điều đó khiến mình cảm thấy bản thân đang quá phung phí."

Gen Z tiết kiệm hơn 50 triệu trong 6 tháng nhờ sống tối giản: Mặc đồ cũ của người khác và loạt thói quen không phải ai cũng làm được - Ảnh 3.

Khi nhận ra rằng bản thân đã chi quá nhiều tiền cho những quyển sách không mang lại lợi ích gì cho bản thân, Thảo Vân đã chuyển qua đọc Ebook. Thói quen này ban đầu rất khó khăn, nhưng cô nàng bật mí rằng khi nhận ra được lợi ích của việc này, nó khiến cô nàng tiết kiệm thời gian và tiền bạc rất nhiều, và nếu ấn tượng với sách giấy, hãy chuyển qua mượn thư viện chứ không nên sở hữu quá nhiều sách khi kinh tế của bạn không dư giả nhiều.

Chăm sóc da 0 đồng

"Cơ duyên khiến mình nhận ra rằng, chăm sóc da cũng có thể tối giản, là khi mình đọc được cuốn "Thánh kinh dưỡng da" của một tác giả người Nhật Chizu Saeki. Khi đọc cuốn sách này, mình như được ai đó vả vào mặt vì trước đó mình dùng rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau."

Cách cô nàng dưỡng da, đó là thường xuyên mát xa mặt vào sáng sớm, chỉ sử dụng sữa rửa mặt và kem chống nắng, tối chỉ cần dưỡng ẩm 1 chút là xong, một chu trình được cô nàng thiết kế tối giản hết sức có thể nhưng vẫn mang lại hiệu quả rất tốt, và đỡ tốn kém rất nhiều so với trước đây.

Gen Z tiết kiệm hơn 50 triệu trong 6 tháng nhờ sống tối giản: Mặc đồ cũ của người khác và loạt thói quen không phải ai cũng làm được - Ảnh 4.

"Và kết quả, sau chỉ sau 6 tháng áp dụng lối sống này, mình cảm thấy bản thân dư ra rất nhiều thời gian, và đặc biệt, số tiền tiết kiệm được từ những thứ này lên tới 50 triệu, và mình tin con số này sẽ còn cao hơn nữa nếu như mình biết cách tận dụng hơn những thứ trong cuộc sống của mình."

Ở một góc nhìn chuyên sâu hơn về tối giản, Youtuber của kênh "The Present Writer" - Chi Nguyễn, sau 5 năm trải nghiệm lối sống này, cô nàng nhận xét rằng "Tại sao mọi người lại có góc nhìn tiêu cực về một lối sống tích cực như thế nhỉ? Nhiều người có quan niệm rằng chủ nghĩa tối giản chỉ tập trung vào đồ đạc, nghĩa là bạn chỉ sống với rất ít đồ đạc, với 1 vài bộ quần áo, hoặc không giữ lại bất cứ đồ đạc thừa thãi nào cho gia đình, đi du lịch với rất ít đồ,… Điều này cũng đúng với tối giản, nhưng nhiều người không lựa chọn cách sống này. Đa phần mọi người có thể tận dụng tư duy của chủ nghĩa tối giản để tinh giản hóa cuộc sống hiện đại của mình."

Gen Z tiết kiệm hơn 50 triệu trong 6 tháng nhờ sống tối giản: Mặc đồ cũ của người khác và loạt thói quen không phải ai cũng làm được - Ảnh 5.

Điều quan trọng mà Chi Nguyễn tập trung vào lối sống này, là cô nàng muốn mọi người tiếp cận tối giản theo một cách toàn diện, có thể dùng ý tưởng chủ nghĩa tối giản áp dụng vào cuộc sống để cải thiện tốt hơn, tiết kiệm nhiều hơn. Có thể áp dụng chủ nghĩa tối giản để tăng hiệu suất công việc, tinh lọc các mối quan hệ trong xã hội tránh mất thời gian vào mối quan hệ tiêu cực.

Tất nhiên quan điểm được đưa ra ở đây không cổ xúy ai hay muốn hướng tất cả mọi người đến lối sống tối giản. Qua những lời chia sẻ trên, mọi người sẽ thấy rằng, tồn tại rất nhiều góc nhìn về chi tiêu và tiết kiệm trong cuộc sống, theo những cách khác nhau để phù hợp với điều kiện và sở thích của từng cá nhân. Vì thế không ai buộc ai chạy theo bất cứ lối sống nào, chỉ cần bạn cảm thấy nó phù hợp với bản thân, thì hãy lựa chọn nó, và thực hiện theo cách của chính bạn.

Theo Pháp luật & Bạn đọc


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.