Group News: Tin copy

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Tư, 8 Tháng Mười Hai, cảnh báo biến thể COVID-19 chứa nhiều đột biến – Omicron – có thể sẽ làm thay đổi tiến trình đại dịch, theo CNBC.

WSJ: Lý do khiến doanh nghiệp Việt Nam sẽ 'ít bị tổn thương' trước biến chủng Omicron

Pfizer, BioNTech tuyên bố có thể trung hòa Omicron với 3 liều vaccine

Các nhà khoa học tìm thấy phiên bản 'tàng hình' của biến thể Omicron

Chính xác Omicron tác động như thế nào “hiện vẫn khó biết,” ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói trong buổi họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ.

WHO: Omicron co the se lam thay doi tien trinh dai dich COVID-19

Cư dân thử COVID-19 tại trung tâm xét nghiệm tạm thời ở Seoul, Nam Hàn, hôm 1 Tháng Mười Hai. (Hình minh họa: Jung Yeon-je/AFP via Getty Images)

Khoa học gia khắp thế giới đang cố gắng xác định Omicron lây lan mạnh và nguy hiểm ra sao.

“Vài đặc điểm của Omicron, như lây lan toàn cầu và chứa nhiều đột biến, cho thấy có thể nó sẽ tác động mạnh đến tiến trình đại dịch,” ông Tedros nói.

Thay đổi về di truyền ảnh hưởng mức độ độc hại của biến thể này và là dấu hiệu nó có thể lây lan mạnh hơn những biến thể trước đây, theo WHO.

Theo chứng cứ ban đầu từ Nam Phi, có lẽ Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta nhưng “còn quá sớm nên chưa thể kết luận như vậy,” bà Maria Van Kerkhove, người phụ trách COVID-19 của WHO về kỹ thuật, nói trong buổi họp báo. Những bệnh nhân ở Nam Phi chỉ bị COVID-19 nhẹ có lẽ do chưa trải qua hết giai đoạn bị bệnh, bà cho biết thêm.

Tuy nhiên, bà lưu ý bệnh nhân cao niên, chưa chích ngừa hoặc có bệnh nền thì rủi ro bị COVID-19 nặng nhiều hơn người khác.

WHO công bố những chi tiết nêu trên giữa lúc Omicron lây lan ra 57 quốc gia khắp thế giới kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi.

Số ca COVID-19 mới trên thế giới “ổn định” trong tuần qua, WHO cho biết thêm. Hơn 4 triệu ca mới được xác nhận khắp thế giới, tương tự tuần trước đó.

Tuy nhiên, số người chết vì COVID-19 trên thế giới tăng 10% trong tuần qua, WHO lưu ý. Tổng cộng, thế giới báo cáo hơn 52,500 ca tử vong. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.