Group News: Tin copy

Trong sáu tháng kể từ khi Sài Gòn rơi vào tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt trong 12 tuần, chương trình tiêm chủng vaccine của thành phố đã đạt được từ con số 0 cho tới 99% người lớn đã được tiêm ít nhất một liều, theo trung tâm phòng chống và kiểm soát COVID-19 quốc gia.

 
 
Sài Gòn ngày 4/12/2021

Sài Gòn ngày 4/12/2021

Đây là một thành tích đáng ghi nhận mà nhiều người dân thành phố đang được hưởng lợi - cuộc sống nơi đây bây giờ giống như 'bình thường mới'.

Nhiều cư dân nội thành đã được tiêm liều tăng cường hoặc đã đăng ký với cán bộ địa phương của họ cho liều bổ sung và chờ đợi được gọi tiếp. Với liều thứ hai và ngày càng nhiều người được tiêm mũi ba, người dân Sài Gòn đã lũ lượt quay trở lại các quán cà phê, chợ và quán ăn.

 
 

Trở lại tháng 7/2021, phố đi bộ trung tâm Nguyễn Huệ, thường tấp nập người dân đi lại cùng với thú nuôi, thưởng thức các món ăn đường phố và xem những người biểu diễn nghiệp dư, đã trở nên vắng vẻ một cách kỳ lạ khi bị phong tỏa.

Vui vẻ

Ngoài một chiếc xe lưu động của cơ quan y tế nhắc nhở các nhóm nhỏ không tụ tập đông người và đeo khẩu trang đàng hoàng thì không còn xe cộ nào khác. Những người bán bánh tráng nướng cũng đã rời bỏ điểm bán quen thuộc của họ trên các con phố ven đại lộ. Mọi thứ thật yên lặng.

Tuy nhiên, vào đêm Giáng sinh, đường Nguyễn Huệ lại một lần nữa chật cứng các gia đình, cặp đôi và bạn bè chạy xe máy ra ngoài để ngắm cảnh và gặp nhau. Nhiều người vui vẻ nói chuyện rôm rả và nhạc nhảy phát ra từ một bar trên sân thượng đang nhộn nhịp.

Sau một thời gian dài bị nhốt trong nhà, ai cũng muốn có sự ồn ào, náo nhiệt mà họ đã từng tận hưởng trong những năm tháng bình thường. Hệ thống giải thích cách tải xuống ứng dụng COVID-19 chính thống đã bị át đi bởi sự ồn ào này và tiếng động cơ của hàng trăm chiếc xe tay ga đang nhích dần từng tý trong đám đông.

Đáng chú ý là sự vắng bóng khách du lịch châu Âu và Bắc Mỹ, những người thường bước ra khỏi các khách sạn gần đó để tham gia lễ hội. Việt Nam đặt mục tiêu chào đón những du khách như vậy quay trở lại vào năm 2022 nhưng vẫn chưa chắc chắn khi nào du khách quốc tế sẽ có thể vào nước này như những con số đã từng thấy trước đại dịch.

Không nơi nào mà ảnh hưởng của lệnh cấm đối với du khách nước ngoài rõ ràng hơn ở khu Tây ba lô Phạm Ngũ Lão. Mọi cơ sở kinh doanh khác đều cho thuê hoặc bán. Các yêu cầu về hạn chót thanh toán được ghim vào tay nắm cửa của các cơ sở mà rõ ràng là đã bị đóng cửa trong nhiều tháng.

Và những khách du lịch ba lô đã từng rất phổ biến, tất nhiên, giờ không còn xuất hiện nữa.

Thích nghi

Tuy nhiên, bên cạnh những dấu hiệu suy giảm kinh tế, có một số cơ sở kinh doanh mới phục vụ nhu cầu tức thì của người dân Sài Gòn sau thời kỳ phong tỏa. Một quán bar thể thao rộng lớn trước đây nằm ở vị trí nổi bật tại giao lộ Đề Thám và Bùi Viện, nay đã chuyển sang chức năng mới là chợ rau quả.

Một hộp đêm cũ ở xa hơn trên phố Bùi Viện giờ đây bán các bao gạo, sản phẩm tẩy rửa và đồ gia dụng khác từ các thùng nhựa màu xanh lá cây. Một số người bạn Việt Nam cho biết họ thỉnh thoảng đến các quán bar và quán cà phê còn sót lại để giao lưu, vì giá cả đã giảm phần nào, và đồ trang trí Giáng sinh và năm mới gợi ý một số địa điểm mà người dân địa phương mong đợi trong thời gian lễ hội.

Quán bar tại giao lộ Đề Thám và Bùi Viện ngay trung tâm khu Tây ba lô một thời của Sài Gòn đã được chuyển đổi thành cửa hàng rau quả

Quán bar tại giao lộ Đề Thám và Bùi Viện ngay trung tâm khu Tây ba lô một thời của Sài Gòn đã được chuyển đổi thành cửa hàng rau quả

"Tiếp tục sống thôi" là câu nói phổ biến giữa những người bạn bắt gặp trên đường phố Sài Gòn sau phong tỏa.

Cụm từ này phản ánh tâm trạng thực tế ở thành phố khi những hạn chế được giảm bớt và mọi người bắt đầu trở lại sinh hoạt thường ngày của họ.

Nó cũng thừa nhận sự thay đổi trong các luận điểm tuyên truyền đã diễn ra kể từ khi Việt Nam từ bỏ chính sách 'Không Covid' sau khi số ca nhiễm tăng cao ở làn sóng thứ 4. Các biểu ngữ hô hào 'sống chung an toàn với dịch COVID-19' có thể thấy trên các tòa nhà công cộng, trong công viên và trên các bảng quảng cáo kỹ thuật số.

Việt Nam vừa đấu với Thái Lan trong trận bán kết cúp bóng đá Đông Nam Á. Đã có những khung cảnh thoải mái trong các quán cà phê và quán bar trên toàn thành phố.

Khi tôi hỏi bạn bè của tôi liệu họ có còn sợ hãi COVID-19 hay không, tất cả đều trả lời là không.

Một số người có hàng xóm hoặc thành viên gia đình đã bị nhiễm bệnh, tự cách ly và vẫn sống khỏe mạnh. Bằng cách sử dụng khẩu trang và chất khử trùng và tiêm khi được mời, những người này cảm thấy họ có thể tự bảo vệ mình khỏi virus trong khi đi làm công việc hàng ngày của họ.

 
 

Chiến dịch 5K kéo dài của Bộ Y tế khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp hạn chế sự lây lan của virus vẫn là cốt lõi của thông điệp chính thức về virus.

Tuy nhiên, Tuyên truyền Thông điệp 5T gần đây đã cập nhật các thông điệp cho kỷ nguyên 'bình thường mới'.

Chiến dịch kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn 5K ban đầu về việc đeo khẩu trang, sử dụng chất khử trùng, khai báo sức khỏe, không tụ tập nhóm và giữ khoảng cách an toàn với người khác (tuân thủ nghiêm 5K) và hơn nữa là chỉ tích trữ thực phẩm cần thiết tại nhà, tiêm vaccine tại phường xã và khuyên mọi người nên xét nghiệm Covid-19.

Yêu cầu thứ hai nhằm chống lại việc tích trữ như đã thấy trước đó trong đại dịch, trong khi yêu cầu thứ ba nhằm giúp các bệnh viện và cả bệnh viện dã chiến COVID-19 bị quá tải.

Sống an toàn

Vậy "Sống an toàn với virus" là như thế nào trong cuộc sống hàng ngày? Có một điều, đường phố Sài Gòn đã trở nên nhộn nhịp hơn rất nhiều trong tháng 12. Điều này có thể do người lao động nhập cư đã được tiêm liều thứ hai tại các tỉnh thành của họ hiện đã quay trở lại thành phố.

Nhiều người ở vào thời kỳ khó khăn phong tỏa kéo dài đã ồ ạt rời Sài Gòn cách đây vài tháng: vào tháng 10, các nhà lãnh đạo thành phố ước tính rằng toàn bộ 40% lực lượng lao động của thành phố đã rời đi và kêu gọi người lao động nhập cư quay trở lại. Trong khi một số người có thể đợi cho đến đầu tháng Hai sau dịp Tết Nguyên Đán, đường phố ở đây đã cảm thấy nhộn nhịp hơn cách đây một tháng

Khi xe cộ nhiều hơn, giờ đây, đám đông lớn hơn lại tập trung tại các đèn giao thông. Hãy liếc sang hai bên tay lái của bạn và bạn sẽ thấy bình xịt khử trùng được treo trên đầu gối nơi bạn thường thấy những ly nước mía hoặc cà phê được treo lên.

Hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang không có gì là mới - nhiều người đi đường đã đeo trước đó do mức độ ô nhiễm không khí cao của thành phố. Bạn cũng có thể mua kính nhựa ở các quầy hàng ven đường.

Ngày nay, các hình thức trang bị bảo vệ cá nhân khác như tấm chắn gắn vào mặt người đeo thông qua một cặp kính nhựa cũng có thể được mua ở các quầy hàng ven đường - những người bán hàng rong luôn dám nghĩ dám làm của thành phố đã đa dạng hóa các dịch vụ của họ để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng 'bình thường mới' của người dân thành phố.

Việc mua sắm tại các cửa hàng thông thường ở khu vực lân cận cũng đã thay đổi do các chủ sở hữu đã điều chỉnh cơ sở và quy trình bán hàng của họ để bảo vệ nhân viên và khách hàng khỏi COVID-19.

Trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, nhiều cửa hàng bán đồ cơ khí đã đặt rào chắn tạm bợ để giữ khoảng cách giữa khách hàng và nhân viên. Sau khi yêu cầu hàng hóa mong muốn, khách hàng bỏ tiền vào khay màu đỏ do người bán hàng đưa cho họ. Sau đó, nhân viên phun chất diệt khuẩn vào tiền mặt và đưa hàng hóa đã mua và tiền trả lại đã khử khuẩn trong khay màu xanh lá cây. Không rõ những biện pháp này sẽ kéo dài bao lâu nhưng người mua hàng dường như hiểu và chấp nhận chúng.

Biện pháp khử trùng và giữ khoảng cách tại một cửa hàng kim khí ở quận 1

Biện pháp khử trùng và giữ khoảng cách tại một cửa hàng kim khí ở quận 1

Ở Sài Gòn, nơi đâu cũng có quán cà phê. Ở quán cà phê gần nhà, tôi và một người bạn tranh thủ lấy hai chiếc ghế trống cuối cùng vào giờ ăn trưa một ngày giữa tuần. Cũng như các tài xế giao hàng của Grab và Gojek, những người đã nghỉ hưu và công nhân thành phố tận hưởng bóng mát và đồ uống giải khát sau khi kết thúc ca làm việc, một số gia đình có con nhỏ đang quây quần bên những chiếc bàn ở bên trong hoặc ngồi trên những chiếc ghế xếp nhiều màu sắc trên vỉa hè.

Học sinh

Trường học ở TP HCM đã đóng cửa vào tháng 5 khi làn sóng COVID-19 thứ tư quét qua thành phố. Khối lớp 9 và 12 đã học trực tiếp trở lại một vài tuần trước và lớp 7, 8, 10 và 11 sẽ sắp trở lại. Việc trở lại lớp học vẫn chưa được lên kế hoạch cho các lớp từ 1 đến 6.

Bạn tôi hỏi mẹ của một cô gái trẻ về việc học của chúng và bà ấy giải thích rằng con gái sáu tuổi của bà ấy chỉ học trực tuyến với các bạn lớp 1 vào buổi chiều, còn buổi sáng rảnh rỗi để hai mẹ con chạy việc vặt trong khu phố cùng nhau. đôi khi là uống chocolate đá cùng với các thành viên khác trong cộng đồng gắn bó thân thiết của họ ở quán cà phê bận rộn này. Bà không muốn cho con gái mình trở lại trường để học trong khi virus vẫn đang lây truyền.

Các lớp học trực tuyến là giải pháp tốt nhất hiện nay, bà nói, lặp lại những lo lắng của các bậc cha mẹ khác mà tôi đã gặp phải. Tuy nhiên, do mức độ bao phủ tuyệt vời của tiêm chủng, chắc chắn việc tất cả các trường học trên địa bàn TP HCM mở cửa trở lại chỉ còn là vấn đề thời gian.

Vaccine

Việt Nam đã triển khai tiêm vaccine liều thứ một, hai và ba với tốc độ ngày càng tăng - 1,6 triệu lieuf đã được cung cấp trên cả nước chỉ trong một ngày gần đây (30/12), theo dữ liệu từ Trung tâm Phòng chống COVID-19 quốc gia. Nhưng chỉ vì không có phong trào phản đối vaccine rõ ràng ở Việt Nam, không có nghĩa là không có sự chần chừ tiêm vaccine.

Biểu ngữ màu xanh lam bên dưới có nội dung "Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất". Những biểu ngữ này xuất hiện quanh Sài Gòn ở giai đoạn đầu tiêm chủng của thành phố khi một số người dân được cho là đang tranh luận về mong muốn có các loại vaccine khác nhau và cân nhắc chờ cho đến khi có loại vaccine họ mong muốn để đi tiêm.

Quan hệ phức tạp của Việt Nam với Trung Quốc và mối quan hệ gần gũi của người dân Sài Gòn với Hoa Kỳ có thể là nguyên nhân dẫn đến mức độ nhiệt tình khác nhau của người dân đối với vaccine Sinopharm và Pfizer.

Tuy nhiên, khoảng thời gian cân nhắc này dường như đã trôi qua. Các loại vaccine nói trên, cũng như AstraZeneca, Moderna, Johnson & Johnson và Abdala của Cuba đã được chấp nhận bởi những người cho rằng "có còn hơn không" hoặc 'bất cứ gì cũng tốt hơn không có gì" khi nói đến các mức độ bảo vệ khác nhau mà các loại vaccine. Khi chương trình mũi tăng cường được triển khai trên toàn thành phố, những cuộc tranh luận này sẽ không tiếp tục.

Giống như họ đã nhanh chóng thích nghi với cách sống 'bình thường mới' trong một siêu đô thị đông đúc, người dân Sài Gòn đã chứng tỏ tính thực tế khi tự bảo vệ mình khỏi virus. Như ở các nước châu Âu và Bắc Mỹ, nhiều loại vaccine đã được sử dụng kết hợp với nhau tùy theo nguồn cung.

Biểu ngữ thông tin công khai màu xanh có nội dung "Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất" khuyến khích người dân chấp nhận vaccine tiêm COVID-19 mà họ được cung cấp sớm nhất

Biểu ngữ thông tin công khai màu xanh có nội dung "Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất" khuyến khích người dân chấp nhận vaccine tiêm COVID-19 mà họ được cung cấp sớm nhất

Omicron?

Tại thời điểm này, chỉ có một số ít trường hợp nhiễm Omicron, dường như tất cả đều từ nước ngoài mang vào, đã được phát hiện ở Việt Nam tại Hà Nội và tỉnh Quảng Nam.

Năm ca nhiễm được nghi ngờ ở Sài Gòn nhưng sau đó Viện Pasteur đã giải trình tự bộ gen và loại trừ chủng Omicron. Tuy nhiên, các ca nhiễm gần như chắc chắn đã lan rộng hơn con số này và có khả năng được báo cáo thấp hơn do các triệu chứng tương đối nhẹ mà nhiễm trùng Omicron mang lại.

Các cơ quan y tế của Việt Nam có thể rút ra bài học bằng cách quan sát hành vi Omicron ở các quốc gia như Vương quốc Anh và Pháp - chiếm phần lớn các trường hợp COVID-19 mới ở những quốc gia này, trong khi Delta vẫn là chủng lan tràn ở Việt Nam.

Trong khi khả năng phong tỏa khác trên toàn thành phố ở Sài Gòn dường như khó xảy ra, những rào chắn kim loại được sử dụng để bịt kín các con hẻm, quảng trường và đường cao tốc trong vài tháng hồi năm ngoái vẫn chưa hoàn toàn biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng.

Đúng hơn là chúng đã bị cuốn vào một cơn sốt làm ngổn ngang bất kỳ vỉa hè nào của thành phố. Trong khu phố của tầng lớp lao động nơi tôi sống, hai trong số những rào chắn này đã được sắp xếp lại để phân ranh giới giữa một phần vỉa hè bẩn thỉu chất đống rác từ khu chợ địa phương với khu vực gần với hai người phụ nữ bán đồ ăn trên đường phố.

Một số rào chắn có chức năng như giá phơi quần áo ngoài trời và một số khác để dán quảng cáo về hải sản tươi sống có thể mua qua tin nhắn ZALO và thậm chí cả gà sống cũng được buộc vào đây. Những đồ nội thất đường phố không còn tồn tại này có thể được khôi phục trong thời gian sớm nhất có thể bị phong tỏa nếu số ca nhiễm virus corona gia tăng ở Sài Gòn một lần nữa.

Nhưng hiện tại, mọi người dường như đang tận hưởng 'bình thường mới' và sự bình tĩnh trước bất kỳ cơn bão Omicron nào.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.