Group News: Tin copy

 Thượng Viện vừa thông qua một dự luật để giữ giờ mùa Hè thành quy ước kéo dài mãi mãi trên khắp nước Mỹ hôm Thứ Ba, 15 Tháng Ba, theo UPI.

Trạm xăng bị đánh cắp hơn 1.000 gallon nhiên liệu diesel

9 người thiệt mạng trong vụ va chạm xe ở Texas

Graham tăng gấp đôi lời kêu gọi ám sát Vladimir Putin

Dự luật này được toàn thể các thượng nghị sĩ thông qua và nếu được ký thành luật, thì người Mỹ sẽ không phải chỉnh giờ lùi lại một tiếng vào mùa Thu, giữ nguyên một giờ ban ngày trong buổi chiều.

Nước Mỹ đang tiến tới việc bãi bỏ quy định DST. (Hình minh họa: Maja Hitij/Getty Images)

Hiện nay nước Mỹ theo quy định Daylight Saving Time (DST), nghĩa là vặn giờ đồng hồ lên thêm một tiếng trong mùa Xuân và giảm xuống một tiếng trong mùa Thu.

Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), nhà bảo trợ chính của dự luật, giới thiệu về những lợi ích tiềm ẩn từ việc làm này, chẳng hạn như giảm chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, giảm số lượng tội phạm vì thời gian ban ngày dài hơn, hay cho trẻ em thêm thời gian hoạt động ngoài trời. Ông cho biết không chắc Hạ Viện có thực hiện hay không, nhưng ông nghĩ đây là lúc nên bắt đầu.

Theo ông Rubio, dự luật có thể đến ngày 20 Tháng Mười Một, 2023, mới có hiệu lực, bởi vì các hãng hàng không và những ngành vận tải khác cần “vài tháng để điều chỉnh” lịch trình của họ.

Thượng Nghị Sĩ Sheldon Whitehouse (Dân Chủ-Rhode Island), nhà bảo trợ từ đảng Dân Chủ của dự luật, cho rằng dự luật “có thể giúp người Mỹ không cần chỉnh giờ lùi lại và có thêm nhiều thời gian ban ngày.”

Ông Steve Callandrillo, một giáo sư luật từng nghiên cứu về chi phí của việc thay đổi quy ước giờ mùa Hè, điều trần trước Tiểu Ban Thương Mại Và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Hạ Viện hồi tuần trước, nói rằng quy ước giờ mùa Hè vẫn có tác dụng tiết kiệm năng lượng, dù không còn nhiều như xưa.

Trái ngược với những ý kiến này, ông Lyle Beckwith, nhà vận động hành lang của Hiệp Hội Cửa Hàng Tạp Hóa Quốc Gia, cho rằng việc thay đổi giờ vẫn đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, vì các nghiên cứu cho thấy chi tiêu bằng thẻ tín dụng tăng vào mùa Xuân ở Los Angeles, nơi điều chỉnh giờ. Còn ở Phoenix, nơi không điều chỉnh giờ, thì không tăng.

Ông Beckwith phát biểu: “Khi đổi giờ vào mùa Xuân, mọi người sẽ có cảm giác có thêm thời gian sau giờ làm để tham gia nhiều hoạt động khác, góp phần làm tăng chi tiêu thương mại như ăn tối ở ngoài hoặc mua sắm.”

Trước đó các nhà lập pháp lưỡng đảng từng đưa ra trước Hạ Viện nhiều dự luật thay đổi thời gian. Có hai dự luật đề nghị giữ quy ước giờ mùa Hè mãi mãi, trong khi hai dự luật khác cho phép từng tiểu bang tùy chọn theo hoặc không theo quy ước quanh năm. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.