Group News: Tin copy

Triều Tiên cho biết cả nước ghi nhận hàng trăm nghìn trường hợp có triệu chứng sốt và 6 người đã chết, trong đó một người nhiễm biến chủng Omicron.

"Những trường hợp bị sốt không rõ nguyên nhân đã bùng phát trên toàn quốc từ cuối tháng 4. Chỉ riêng trong ngày 12/5, khoảng 18.000 người bị sốt được ghi nhận trên cả nước", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin.

KCNA cũng nói rằng 6 người bị sốt đã tử vong, trong đó có một trường hợp dương tính với biến chủng Omicron. Hiện chưa rõ các ca tử vong còn lại có phải do Covid-19 hay không.

Thông tin xuất hiện một ngày sau khi Triều Tiên xác nhận ca Covid-19 đầu tiên và áp dụng các biện pháp hiện chế nghiêm ngặt.

Khoảng 350.000 người có triệu chứng sốt kể từ cuối tháng 4, trong đó hơn 162.000 người đã được điều trị và 187.000 người đang được cách ly, điều trị. KCNA không nói rõ bao nhiêu trường hợp dương tính với nCoV.

KCNA cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thăm trụ sở phòng chống dịch khẩn cấp của nhà nước để kiểm tra tình hình và biện pháp phản ứng với "đợt lây lan Covid-19 trên toàn quốc". Ông Kim Jong-un nói rằng quá trình lây lan của các trường hợp bị sốt, chủ yếu ở Bình Nhưỡng, cho thấy "có điểm yếu trong hệ thống phòng chống dịch mà chúng ta đã thiết lập".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên về ứng phó dịch Covid-19 hôm 12/5. Ảnh: Reuters.
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên về ứng phó dịch Covid-19 hôm 12/5. Ảnh: Reuters.

Theo ông, tích cực cách ly và điều trị những người bị sốt là ưu tiên hàng đầu, đồng thời kêu gọi đưa ra các phương pháp và chiến thuật điều trị khoa học "nhanh như chớp", cũng như tăng cường các biện pháp cung cấp thuốc.

"Đây là thách thức lớn nhất và là nhiệm vụ tối cao mà đảng chúng ta phải đối mặt để đảo ngược cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng trong thời gian sớm nhất", KCNA nhấn mạnh.

Trong bản tin khác, KCNA cho biết các cơ quan y tế đang nỗ lực thiết lập các hệ thống xét nghiệm, điều trị và tăng cường khử trùng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua chủ trì cuộc họp Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố khởi động hệ thống kiểm soát phong tỏa "với mức độ khẩn cấp tối đa".

Ông Kim Jong-un yêu cầu siết chặt kiểm soát biên giới, kêu gọi người dân chung tay ngăn chặn đà lây nhiễm virus. Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cũng yêu cầu các bộ ban ngành nghiêm túc thực thi hướng dẫn từ Bộ chỉ huy Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia, trong đó có phân chia hoạt động của các đơn vị sản xuất và kinh doanh để ngăn nguy cơ lây nhiễm.

Triều Tiên gọi chiến dịch chống Covid-19 là vấn đề "sinh tử quốc gia", đóng biên và hạn chế nghiêm ngặt giao thương từ tháng 1/2020 để tự bảo vệ mình trước đại dịch, bất chấp sức ép lên nền kinh tế vốn kiệt quệ vì các lệnh trừng phạt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối năm ngoái thông báo vận chuyển vật tư y tế thiết yếu phòng chống Covid-19 "nhằm mục đích dự trữ chiến lược" cho Triều Tiên qua cảng Đại Liên ở Trung Quốc. Triều Tiên đã nhiều lần từ chối đề xuất viện trợ vaccine từ WHO, Trung Quốc và Nga.

Các chuyên gia nói rằng với 25 triệu dân chưa được tiêm vaccine Covid-19 cùng cơ sở hạ tầng y tế hạn chế, Triều Tiên sẽ phải vật lộn để đối phó với đợt bùng phát lớn. Đợt bùng phát cũng có thể làm trầm trọng thêm tình hình lương thực vốn đã khó khăn của đất nước vì lệnh phong tỏa sẽ cản trở "cuộc chiến toàn lực" chống hạn hán và huy động lao động.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.