Group News: Tin copy

Việt Nam đã tăng 30 bậc so với trước và vươn lên vị trí 62 trong bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi COVID-19, ngang với Nhật Bản và Singapore.

Chỉ số này do Nikkei đánh giá dựa trên khả năng quản lý dịch bệnh, triển khai vaccine và tính linh hoạt xã hội của các quốc gia. Vị trí xếp hạng càng cao, quốc gia đó càng gần với khả năng phục hồi, có tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong thấp hơn, phạm vi tiêm chủng tốt hơn cũng như ít hạn chế di chuyển hơn.

Theo Nikkei Asia, Việt Nam tăng 30 bậc lên vị trí thứ 62, ngang bằng với Nhật Bản và Singapore.

Trước đó, Việt Nam đã cải thiện 28 bậc lên vị trí thứ 90 trong bảng “Chỉ số phục hồi COVID-19” của Nikkei công bố hồi tháng 1/2022 nhờ tỷ lệ tiêm chủng vaccine nằm trong top đầu thế giới và những tín hiệu mở cửa du lịch. Nikkei cho biết dù vẫn đang phải ghi nhận mức độ lây nhiễm cao nhưng nhờ tỷ lệ tiêm chủng nằm trong top đầu thế giới, Việt Nam đang dần quay trở lại với cuộc sống bình thường.

Việt Nam tăng 30 bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi COVID-19 - Ảnh 1.

Ở những khu vực khác của châu Á, thứ hạng của Đài Loan (Trung Quốc) đã sụt giảm vì chuyển từ chiến lược zero-COVID sang sống chung dịch, ngay cả khi tỷ lệ nhiễm bệnh gia tăng. Đài Loan tụt khỏi vị trí 4 xuống vị trí thứ 94 trong bảng xếp hạng mới nhất.

Trung Quốc giảm tới 62 bậc so với tháng trước khi phải đối mặt với đợt bùng phát tồi tệ nhất. Gần 25 triệu cư dân Thượng Hải đã phải cách ly tại nhà trong hơn một tháng, trong khi Bắc Kinh đang chiến đấu với các đợt bùng phát nhỏ tại địa phương bằng các biện pháp kiểm dịch và hạn chế hàng loạt. Hàng triệu thành phố khác trên khắp Trung Quốc đang giãn cách toàn bộ hoặc một phần.

Theo thông tin của Bộ Y tế Việt Nam, đến nay còn hơn 1,3 triệu người mắc COVID-19 ở Việt Nam đang điều trị, giám sát, trong đó có 473 F0 nặng. Số ca mắc mới trung bình tuần qua bằng 1/50 so với giai đoạn cao điểm. Cấp độ dịch trong nước cũng có nhiều thay đổi khi ca mắc mới, ca nặng và tử vong giảm.

Ngày 8/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 2.269 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 2.268 ca ghi nhận trong nước (giảm 1.077 ca so với ngày trước đó) tại 51 tỉnh, thành phố (có 1.529 ca trong cộng đồng). Như vậy có 12 tỉnh, thành phố không ghi nhận ca mới trong ngày.

Trung bình số ca nhiễm COVID-19 mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là 3.237 ca/ngày, chỉ bằng khoảng 1/50 so với giai đoạn cao điểm của giữa cuối tháng 3/2022. Số ca mắc trong ngày liên tục giảm trong những tuần gần đây, thống kê ngày 8/5 của Bộ Y tế cho thấy, ca mắc mới thấp nhất trong gần 300 ngày qua, chỉ có 2.269 F0. Số ca nhập viện, ca nặng phải điều trị cũng như số tử vong liên tục giảm.

Trong khi đó, công tác tiêm chủng vaccine cho các đối tượng từ 5 tuổi trở lên đã và đang được triển khai tại các địa phương. Đến chiều ngày 8/5, cả nước đã tiêm 215.688.790 liều vaccine phòng COVID-19 các loại, riêng tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi là 1.820.498 liều (mũi 1).

Những chỉ số tích cực về phòng chống dịch COVID-19 đã làm cho bản đồ dịch tễ cấp độ dịch quy mô xã, phường của Việt Nam cũng có sự thay đổi theo chiều hướng vùng xanh, vùng vàng là chủ đạo.

Cập nhật cấp độ dịch mới nhất của Bộ Y tế cho biết trong số 10.604 xã phường cả nước, có 95,5% được xếp nhóm vùng xanh (nguy cơ thấp) và vùng vàng (nguy cơ trung bình). Hiện cả nước chỉ còn 10 xã phường (dưới 0,1%) là vùng đỏ (nguy cơ cao).

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.