Group News: Tin copy

Tổng thống Joe Biden ngày 23/5 thông báo khởi động mạng lưới thương mại châu Á - Thái Bình Dương mới với 13 quốc gia đầu tiên đăng ký tham gia, bao gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản.

"Mỹ và Nhật Bản cùng với 11 quốc gia khác sẽ khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Khuôn khổ này là cam kết hợp tác với những người bạn và đối tác thân thiết của chúng tôi trong khu vực, về những thách thức quan trọng nhất đối với việc đảm bảo khả năng cạnh tranh kinh tế trong thế kỷ 21”, ông Biden tuyên bố, AFP đưa tin.

Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự Thịnh vượng (IPEF) ràng buộc các quốc gia trong khu vực chặt chẽ hơn thông qua các tiêu chuẩn chung trong các lĩnh vực, bao gồm khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng và thương mại kỹ thuật số, theo Reuters.

 
khuon kho kinh te An Do - Thai Binh Duong anh 1

Ông Biden hội đàm với Thủ tướng Nhật Fumio Kishida vào ngày 23/5. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ công bố khởi động sáng kiến IPEF khi ông đến thăm Nhật Bản. Ông Biden đã đến Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 22/5, sau khi kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 18/5 nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến công du của Tổng thống Biden giữa lúc chiến sự tại Ukraine. Theo ông Sullivan, tổng thống Mỹ có ý định nắm bắt thời điểm quan trọng này để khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Sullivan cho biết các nhà lãnh đạo của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả các nước Đông Nam Á, gần như sẽ tham gia khởi động khuôn khổ mới này.

 

Theo ZingNews


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.