Group News: Tin copy

Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có văn bản kỷ luật nghiêm khắc đối với tu sĩ Thích Minh Pháp, trụ trì chùa Biện Sơn (Vĩnh Phúc).

 
Chùa Biện Sơn

Chùa Biện Sơn

 
 

Văn bản được Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN ký vào ngày 19/7 cũng quyết định cách tất cả chức vụ được chuẩn y trước đó đối với tu sĩ Thích Minh Pháp.

Các quyết định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi báo điện tử Dân Việt đã đăng liên tục hai kỳ "Ký sự tà dâm nơi cửa Phật ở chùa Biện Sơn" ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Phóng sự điều tra của báo thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do nhóm phóng viên điều tra bí mật và nhập vai phật tử thực hiện tại chùa Biện Sơn.

Cả 2 kỳ của phóng sự này đề cập đích danh tới tu sĩ Thích Minh Pháp, trụ trì chùa Biện Sơn cũng như ghi có trích dẫn video, hình ảnh và lời thoại cáo buộc các hành vi mà họ mô tả là "dâm ô và thác loạn".

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị được báo Giác ngộ dẫn lời nói rằng "Đây là sự vụ đáng tiếc".

"Sau khi chúng tôi cho xác minh, với những chứng cứ mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo, căn cứ luật nhà Phật và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương, xem xét mức độ của vụ việc, chúng tôi đã trình Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và đã ban hành quyết định kỷ luật đối với tu sĩ Thích Minh Pháp, vì đã có những vi phạm về giới luật của người xuất gia, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Tăng đoàn và Giáo hội," Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

Tin cho hay văn bản kỷ luật cũng tạm thời đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Biện Sơn với tu sĩ Thích Minh Pháp, biệt chúng sám hối theo luật trong 6 tháng.

Phóng sự có đoạn mô tả phóng viên liên tục bị gạ dâm, quấy rối ở chùa.

Dư luận tỏ ra xôn xao vì cáo buộc một cuộc sống thác loạn, buông thả vô lối lại có ở chính những vị sư phụ trách chùa, thậm chí cả vị Thượng tọa đang trụ trì ngôi chùa nổi tiếng, một Di tích Quốc gia nổi tiếng.

Phóng sự điều tra của nhóm phóng viên báo Dân Việt được tiến hành nhằm kiểm chứng cáo buộc của một phật tử nam từng bị quấy rối tình dục khi gặp "thượng tọa kia" để được "tư vấn và xem bói".

"Với sự thận trọng của mình, chúng tôi muốn kiểm chứng thông tin nhân chứng cung cấp một cách hoàn toàn khách quan.

"Phóng viên nói mình tên là Hùng, quê ở Thái Bình, sinh năm 1990. Đi vãn cảnh chùa, tham quan danh thắng di tích quốc gia. Phóng viên gặp "thầy" [Thượng tọa Thích Minh Pháp] vài lần.

"Ngay lần đầu, thầy đã "tấn công dữ dội", gửi những hình ảnh "sốc" với cảnh tình dục đồng giới, với những "hào hển" và đề nghị trắng trợn chuyện "chăn gối", cả thói quen thích games (trò chơi điện tử) quanh sex của người đồng tính nam..."

Phóng sự mô tả phóng viên báo này "tuyệt đối không một tin nhắn hay một lời "gợi ý" nào trong tương tác với thượng tọa Thích Minh Pháp và điều này có thể được thể hiện rõ trong các video đi kèm bài viết.

"Vậy mà, những gì diễn ra thật "không tin được dù đó là sự thật" bởi "những điều vô cùng ám ảnh trong những lần gặp "thầy" Thích Minh Pháp," phóng sự có đoạn.

Bài báo đặt câu hỏi như sau:

"Chúng ta có quyền đặt dấu hỏi: liệu có cả một nhóm những kẻ biến thái; họ kiếm ăn, lừa dụ người khác, vi phạm đạo đức và luật pháp, để chìm trong lạc thú nhơ nhớp nhờ lợi dụng các đặc ân không hề nhỏ tại các cơ sở thờ tự vốn là rất tôn nghiêm kia không?"

Phóng sự của Dân Việt lưu ý độc giả báo này rằng "đây là hiện tượng cá biệt "con sâu làm rầu nồi canh" làm ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam".

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.