Group News: Tin copy

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh Quốc cho biết đã cử cán bộ tới làm việc với giới chức địa phương liên quan tới vụ việc bốn thi thể được phát hiện trong một nhà máy bị cháy ở Oldham, Greater Manchester, nghi là di dân Việt.

Building on fire

Vụ hỏa hoạn diễn ra vào tháng 5/2022, cảnh sát đã chiến đấu với ngọn lửa trong suốt 4 ngày

Ngày 26/7, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh Tô Minh Thu đã tới hiện trường và có buổi làm việc với Cảnh sát khu vực Greater Manchester nhằm tìm hiểu thông tin liên quan tới vụ hỏa hoạn, theo thông tấn xã Việt Nam.

Đại diện ĐSQ Việt Nam sẽ thảo luận với giới chức địa phương của Anh về quy trình và các biện pháp hỗ trợ việc xác minh danh tính và quốc tịch của nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Họ cũng đang làm việc với những Việt kiều đang sinh sống tại Anh.

Đại sứ quán đã lên kế hoạch triển khai các biện pháp bảo hộ, xử lý hậu sự cần thiết trong trường hợp nạn nhân được xác nhận là công dân Việt Nam.

Ông Lewis Hughes, điều tra viên cao cấp của cảnh sát khu vực Greater Manchester, cho biết công tác điều tra đang được tiến hành nhằm xác định danh tính người thiệt mạng cũng như xem xét khả năng còn có các nạn nhân khác tại vụ cháy hay không, nhấn mạnh quá trình điều tra có thể mất nhiều thời gian.

"Cho đến nay, chúng tôi đã tìm thấy hài cốt có thể là của một người. Nhưng chúng tôi đang làm việc với giả thuyết rằng với thông tin có được, có thể có tới bốn người trong vụ này," ông Hughes nói với kênh truyền hình địa phương ITV, tờ Manchester Evening News viết.

Ông Hughes cũng khẳng định các nạn nhân, dù là ai, quốc tịch nào, cũng sẽ được đối xử với sự tôn trọng và cảm thông.

Phát hiện hài cốt

Cảnh sát phát hiện một số bộ hài cốt sau vụ cháy nhà máy ở Oldham, Anh hôm 23/7, sau khi có thông tin bốn công dân Việt Nam mất tích liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra hồi tháng Năm.

Vụ hỏa hoạn xảy ra hồi tháng 5/2022, tại Bismark House Mill tại phố Bower, Oldham, Greater Manchester, Anh. Nhà máy bị cháy trong suốt bốn ngày nhưng vào thời điểm đó, giới chức thông tin rằng không có ai ở bên trong tòa nhà.

Cảnh sát cho biết hôm 21/7, họ nhận được báo cáo về những người Việt Nam mất tích có thể liên quan đến vụ hỏa hoạn này.

"Các nạn nhân và gia đình của họ là những người quan trọng nhất trong cuộc điều tra về những cái chết của chúng tôi," trợ lý cảnh sát trưởng Rob Potts cho biết.

"Trong khi xác nhận danh tính của người thiệt mạng, chúng tôi đang liên lạc với các cơ quan đối tác để đảm bảo các thành viên gia đình có khả năng ở Việt Nam được cung cấp đầy đủ thông tin và hỗ trợ," ông Potts nói thêm.

"Sự việc đã được tuyên bố là sự cố lớn để đảm bảo cảnh sát khu vực Greater Manchester và các cơ quan đối tác phản ứng một cách hiệu quả nhất", đồng thời các nhân viên chuyên môn đang làm việc để xác nhận danh tính của những người chết.

Vụ việc 'tác động đến cộng đồng trong và ngoài địa phương'

Cũng theo trợ lý cảnh sát trưởng, "tin tức này sẽ tác động đến cả cộng đồng trong và ngoài địa phương," theo Telegraph.

Hiện vẫn chưa rõ có tổng cộng có bao nhiêu người chết trong vụ cháy và các nhà điều tra hiện đang làm việc để xác định tòa nhà được sử dụng như thế nào vào thời điểm đó.

Building on fire

Các nhà chức trách nhận được hơn 70 cuộc gọi vào thời điểm đó

Theo Telegraph, phát biểu với các phóng viên tại hiện trường, Leon Parkes, trợ lý giám đốc của Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ Greater Manchester, cho biết: "Khi lực lượng cứu hỏa đến hiện trường, họ thấy một đám cháy rất nghiêm trọng, đang bùng lên dữ dội trong tòa nhà".

"Một quyết định được đưa ra vào thời điểm đó là không cho phép bất kỳ nhân viên cứu hỏa nào vào tòa nhà vì hai lý do - thứ nhất, đám cháy đã rất lớn và đang tiếp tục lan rộng, và thứ hai, có một số lo ngại về sự ổn định cấu trúc của tòa nhà".

"Chúng tôi đã chống chọi với ngọn lửa hơn bốn ngày từ bên ngoài trước khi bàn giao mặt bằng. Đây là những quy trình chính xác được tuân thủ trong những tình huống như thế này".

Ông Parkes cũng cho biết có vẻ như địa điểm xảy ra vụ cháy là một nhà kho được sử dụng bởi một số công ty. Tòa nhà được cho là đã bị khóa và đóng cửa khi đám cháy bùng phát.

Cảnh sát Greater Manchester đã kêu gọi bất kì ai có thông tin hãy liên hệ qua Cổng thông tin công cộng về sự cố hoặc gọi số 0161 856 0055. Thông tin cũng có thể được chia sẻ ẩn danh thông qua tổ chức từ thiện độc lập Crimestoppers theo số 0800 555 111.

Bất cứ ai lo lắng về một người thân bị mất tích hãy liên hệ với Cục Thương vong, Tổng đài tại Vương quốc Anh: 0800 051 4675. Tổng đài quốc tế: 020 459 4500

Các nhân viên cảnh sát cũng đặc biệt muốn biết ý kiến từ bất kì người nào biết tòa nhà đã được sử dụng như thế nào.

Theo báo Anh, tờ The Guardian hôm 27/07 thì "một nhánh của cuộc điều tra là tìm hiểu xem vụ hỏa hoạn xảy ra ở một 'xưởng cần sa' (cannabis factory) nằm dưới tầng của một cửa hàng đồ lát tường.

Cũng tờ báo này cho hay có thể cảnh sát còn đang tìm "thêm một nạn nhân tử vong nữa" trong vụ cháy.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.