Group News: Tin copy

Hội Đồng Thành Phố Westminster vừa bỏ phiếu 4-0 đồng ý thay các bảng tên lối vào một khu thương mại T&K trên đại lộ Bolsa thành tên “Hai Ba Trung Way,” trong cuộc họp tối Thứ Tư, 28 Tháng Tư.

Nghị sĩ Cộng hòa tìm cách buộc Hạ viện biểu quyết về việc luận tội TT Biden
Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn, Nghị Viên Amy Phan West, cùng đồng hương trình bày bảng tên đường Hai Bà Trưng tương lai, tại góc đường Pagoda và đại lộ Bolsa, ngay lối quẹo vô chợ T&K, Westminster. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Theo nghị trình buổi họp, đề nghị này có tên “Replacement of Little Saigon Entry Signs at 9600 and 9637 Bolsa Avenue” (Thay các bảng tên lối vào số 9600 và số 9637 đại lộ Bolsa của Little Saigon), do Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn đưa ra và được Nghị Viên Amy Phan West ủng hộ.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, ông NamQuan cho biết: “Tôi đề nghị Hội Đồng Thành Phố, trong nỗ lực nâng cấp và quảng bá Little Saigon như là một trung tâm văn hóa, du lịch, và lịch sử quốc tế, đổi tên các lối vào này thành đường Hai Bà Trưng.”

“Hai Bà Trưng, còn được gọi là Trưng Nữ Vương, là những nhân vật có thật trong lịch sử lâu đời của Việt Nam. Hai bà đã lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa thành công chống lại sự thống trị của ngoại bang phương Bắc. Sự kiện lịch sử này xảy ra cách đây gần 2,000 năm, nhưng tên tuổi và lòng dũng cảm huyền thoại của hai bà vẫn được ghi nhớ và sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam,” ông nói tiếp.

Ông kết luận: “Việc lắp đặt tên đường Hai Bà Trưng là một sự tưởng niệm khiêm tốn nhưng đầy ý nghĩa đối với hai nhân vật lịch sử này, đồng thời, cũng để lại một di sản văn hóa cho con cháu chúng ta… Tôi trân trọng kêu gọi đồng viện bỏ phiếu thuận cho dự luật đầy ý nghĩa này.”

Nghị Viên Amy Phan West nói: “Little Saigon được biết khắp Hoa Kỳ là trung tâm cộng đồng người Việt. Các bảng tên này nhấn mạnh chủ nghĩa anh hùng của Hai Bà Trưng. Nó cho thấy sự can đảm của hai bà trong cuộc chiến chống giặc phương Bắc… Chúng ta nên tự hào với lịch sử này, cũng giống như người Mỹ tự hào với Ngày Độc Lập. Đó là lý do tại sao tôi ủng hộ đề nghị của Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn.”

Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí cũng cho biết ông “không có lý do gì không đồng ý với đề nghị này.”

Kế đến, Nghị Viên Carlos Manzo nêu ra một số thắc mắc liên quan đến địa chỉ các doanh nghiệp trong khu vực có bảng.

Ông Adolfo Ozaeta, phụ tá tổng quản trị, giải thích: “Họ không phải thay đổi địa chỉ, vì tất cả địa chỉ ở đây đều thuộc đại lộ Bolsa. Hai số 9600 và 9637 là thuộc đại lộ Bolsa. Trường hợp này giống như hồi năm 2015, chúng ta thay tên Cultural Court, nối thương xá Phước Lộc Thọ và thương xá Asian Village trên đại lộ Bolsa, thành Saigon. Lúc đó, địa chỉ của các doanh nghiệp trong hai khu vực này cũng không thay đổi, vì chúng vẫn thuộc đại lộ Bolsa.”

Như vậy, các bảng tên “Pagoda” hiện nay sẽ được đổi thành “Hai Ba Trung Way,” theo báo cáo của thành phố.

Về chi phí, báo cáo của thành phố cho biết tốn khoảng $5,000, nhưng sẽ do một tổ chức bất vụ lợi gây quỹ để thực hiện. Thành phố không tốn một xu nào.

Bước kế tiếp, vẫn theo báo cáo, nhân viên thành phố sẽ tiếp cận chủ đất và cung cấp thông tin liên quan đến đề nghị này.

Trước đó, vào sáng Thứ Ba, 27 Tháng Sáu, ngay tại góc đường Bolsa và đường Pagoda, ông NamQuan và bà Amy có cuộc gặp gỡ với một số đồng hương thông báo đề nghị đổi tên đường.

Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn nói: “Xin thông báo đến đồng hương là chúng tôi đang vận động cho nghị quyết đổi tên đường Pagoda ở đây thành đường Hai Bà Trưng, theo sự mong muốn của bà con đồng hương gốc Việt. Nghị quyết này do tôi và Nghị Viên Amy Phan West đồng vận động bảo trợ. Tôi nghĩ rằng các đồng viện của chúng tôi tại Hội Đồng Thành Phố sẽ đồng thuận vì đây là việc làm có ý nghĩa, hợp với nguyện vọng của cư dân.”

“Đồng hương gốc Việt khu Little Saigon chiếm hơn 45% dân số Westminster, có được mấy tên đường Việt Nam, và tên đường Hai Bà Trưng là một dấu mốc lịch sử khi chính thức được đặt tại một thành phố ở Hoa Kỳ,” ông NamQuan tiếp.

Cũng theo ông phó thị trưởng, tên “Hai Ba Trung Way” sẽ chính thức đi vào bản đồ Google của khu vực Little Saigon, và trên bản đồ thế giới.

“Khác với tên đường Trần Hưng Đạo, tuy được vào ghi tên đường nhưng vẫn nằm phía dưới tên đường Bolsa, và mọi người vẫn gọi tên đường Bolsa chứ không gọi tên đường Trần Hưng Đạo,” ông nói tiếp.

Nghị Viên Amy Phan West cho rằng: “Người Việt nào cũng biết Hai Bà Trưng, rất can đảm đại diện người Việt đứng lên đánh đuổi nhà Hán, chống giặc ngoại xâm. Và Hai Bà là phụ nữ đầu tiên làm vua của nước Việt, chiến đấu vì tự do cho đất nước. Chúng tôi cũng rất tin tưởng tên Hai Bà Trưng sẽ được thông qua.”

Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn giải thích đề nghị đổi tên đường Pagoda thành đường Hai Bà Trưng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Trung Trần, cư dân Westminster, người ủng hộ việc đổi tên đường, nói: “Tôi sẽ rất xúc động khi nhìn thấy tên đường Hai Bà Trưng nếu được gắn lên bảng tên đường, thật hạnh phúc biết bao khi thấy rõ như tên Hai Bà Trưng của Sài Gòn ngày trước, với đầy đủ dấu của chữ tiếng Việt.”

Bà Ngân Nguyễn, một cư dân khác của Westminster có mặt tại chỗ, chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động đứng tại góc đường này, khi thấy bảng tên đường Hai Bà Trưng ở đây, thật đúng là một ngày lịch sử, khi chúng tôi rất may mắn và hân hạnh có mặt hôm nay.”

Luật Sư Trần Thái Văn, ủy viên Sở Thủy Cục Orange County, nói: “Đây là một việc làm rất có ý nghĩa, không chỉ cho cộng đồng Việt ở đây, mà còn quan trọng hơn nữa cho các thế hệ con cháu chúng ta sau này, sẽ hiểu rõ thêm lịch sử Việt Nam, và du khách các nơi về Little Saigon, sẽ thấy nhiều tên đường danh nhân nước Việt quanh khu vực này.” 

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.