Group News: Tin copy

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ hơn 1.300 người trong đêm bạo loạn thứ tư trước đám tang của thiếu niên Nahel M, người bị cảnh sát bắn chết, vốn đã làm dấy lên tình trạng bạo loạn bất ổn kéo dài sang ngày thứ Bảy (1/7) và Tổng thống Emmanuel Macron phải hoãn chuyến công du đến Đức.

Người dân đụng độ với cảnh sát ở trung tâm thành phố Lyon, miền trung nước Pháp, ngày 30/6/2023.

Người dân đụng độ với cảnh sát ở trung tâm thành phố Lyon, miền trung nước Pháp, ngày 30/6/2023.

Chính quyền của ông Macron đã triển khai 45.000 cảnh sát, cùng nhiều xe bọc thép trong đêm để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ các cuộc biểu tình "Áo vàng" đã khiến phần lớn nước Pháp bị tê liệt vào cuối năm 2018.

Tổng thống Macron hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức dự kiến bắt đầu vào Chủ nhật trước tình hình bất ổn đang diễn ra.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết trên Twitter rằng 1.311 người đã bị bắt trong đêm, mặc dù họ nói “cường độ bạo lực có thấp hơn" so với đêm trước đó, khi có 875 người bị bắt giữ.

Nahel, 17 tuổi, người gốc Algérie và Ma-rốc, đã bị cảnh sát bắn khi bị chặn xe lại để kiểm tra hôm thứ Ba (27/6) ở khu ngoại ô Nanterre của Paris.

Hàng trăm người xếp hàng vào đền thờ Hồi giáo lớn của Nanterre, được bảo vệ bởi các tình nguyện viên mặc áo màu vàng, trong lúc có mấy mươi người đứng xem đám tang từ bên kia đường.

Vụ bắn chết thiếu niên, được ghi lại bằng video, đã khơi lại những phàn nàn từ lâu của các cộng đồng nghèo và hỗn hợp chủng tộc về bạo lực và phân biệt chủng tộc của cảnh sát. Tổng thống Macron phủ nhận có sự phân biệt chủng tộc có hệ thống trong các cơ quan thực thi pháp luật của Pháp.

Hàng chục cửa hàng bị cướp phá, hôi của, và 2.000 xe cộ bị đốt cháy kể từ khi các cuộc bạo loạn bắt đầu và lan sang các thành phố như Marseille, Lyon, Toulouse, Strasbourg và Lille.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết hơn 200 cảnh sát đã bị thương, đồng thời cho biết thêm rằng độ tuổi trung bình của những người bị bắt là 17.

Các cầu thủ của đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp đưa ra một tuyên bố hiếm thấy, kêu gọi bình tĩnh. “Bạo lực phải chấm dứt để nhường chỗ cho tang lễ, đối thoại và tái thiết,” họ viết trên tài khoản Instagram của ngôi sao Kylian Mbappe.

Các sự kiện bao gồm hai buổi hòa nhạc tại Stade de France ở ngoại ô Paris bị hủy bỏ, trong khi các nhà tổ chức Tour de France cho biết họ sẵn sàng thích ứng với mọi tình huống khi cuộc đua xe đạp từ Tây Ban Nha bắt đầu đi vào Pháp vào ngày thứ Hai 3/7.

Viên cảnh sát mà các công tố viên cho biết đã thừa nhận bắn phát súng làm chết Nahel đang bị giam giữ để điều tra về tội cố ý giết người.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.