Group News: Tin copy

Ít nhất hai đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn có kế hoạch tìm cách buộc Hạ viện biểu quyết về việc có nên luận tội Tổng thống Dân chủ Joe Biden và các thành viên trong chính quyền của ông hay không, bất chấp sự phản đối của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người lo ngại rằng những động thái như vậy có nguy cơ phá hoại các cuộc điều tra của quốc hội.

Dân biểu Cộng hòa Lauren Boebert, tác giả của nghị quyết luận tội Tổng thống Dân chủ Joe Biden.

Dân biểu Cộng hòa Lauren Boebert, tác giả của nghị quyết luận tội Tổng thống Dân chủ Joe Biden.

Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ bỏ phiếu trong tuần này về nghị quyết luận tội ông Biden vì bị cáo buộc vi phạm lời thề của ông khi không thực thi luật di trú và bảo đảm biên giới Hoa Kỳ-Mexico trước ma túy tổng hợp, fentanyl.

“Các đảng viên Cộng hòa cần đoàn kết với nhau và đưa ông này ra khỏi văn phòng vì ông ta lơ là nhiệm vụ ở Biên giới phía Nam,” tác giả của nghị quyết, dân biểu Lauren Boebert, viết trên Twitter ngày 21/6.

Nỗ lực này ít có cơ may tiến tới tại Hạ viện, nơi mà đảng Cộng hòa kiểm soát với tỷ số sít sao 222-212 và nơi mà nhiều đảng viên Cộng hòa dự đoán các đối thủ sẽ có phiếu bầu để ngăn dự luật được đưa ra toàn thể Hạ viện.

Một số thành viên đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã háo hức luận tội ông Biden như một hành động trả thù sau khi người tiền nhiệm của ông, đảng viên Cộng hòa Donald Trump, bị Hạ viện lúc đó do đảng Dân chủ kiểm soát luận tội hai lần, một lần về Ukraine và một lần vì những hành động của ông trước vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội hôm 6/1/2021.

Đảng Cộng hòa ở Thượng viện trong cả hai trường hợp đều tha bổng ông Trump.

Một người theo đường lối cứng rắn khác, dân biểu Marjorie Taylor Greene, cho biết bà đang lên kế hoạch đưa ra các nghị quyết để luận tội ông Biden, hai thành viên trong Nội các của ông, Giám đốc FBI Christopher Wray và một chưởng lý Hoa Kỳ đang truy tố những người tham gia vụ tấn công Điện Capitol.

Chủ tịch Hạ viện McCarthy cho biết ông phản đối cuộc biểu quyết một lần để luận tội ông Biden trong khi các cuộc điều tra của ủy ban về các giao dịch kinh doanh của gia đình Tổng thống và chính quyền Biden vẫn đang được tiến hành.

“Việc đưa ra toàn thể Hạ viện thực sự gây hại cho cuộc điều tra mà chúng tôi đang tiến hành,” ông McCarthy nói với báo giới.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Ian Sams trên Twitter bác bỏ các đề xuất vừa kể là “trò chính trị vô căn cứ.”

Bà Greene, người đã đưa ra các cáo trạng chính thức luận tội ông Biden và các quan chức khác, nói với các phóng viên rằng sự chia rẽ nội bộ đang ngăn cản đảng Cộng hòa thông qua các dự luật luận tội trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Bà Boebert đưa ra đề nghị của bà như một cái gọi là giải pháp ưu tiên, có thể được bỏ phiếu trong vòng hai ngày lập pháp và bà Greene cho biết bà sẽ xem xét một động thái tương tự.

“Tôi đang chuyển chúng thành ưu tiên để sử dụng khi tôi cảm thấy cần thiết,” bà Greene nói về các dự luật luận tội của bà đối với ông Biden, ông Wray, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas và Chưởng lý Hoa Kỳ Matthew Graves.

Bà Greene là một trong số ít đảng viên Cộng hòa lên tiếng ủng hộ công khai nghị quyết luận tội của bà Boebert.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.