Group News: Tin copy

Hãng xe điện VinFast của Việt Nam hôm 30/5 vừa được tạp chí TIME của Mỹ bình chọn là một trong 100 công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu trong năm 2024, ngang hàng với những tên tuổi lớn.

 
VinFast ra mắt mẫu xe VF8 thủ đô Washington D.C., Mỹ

VinFast ra mắt mẫu xe VF8 thủ đô Washington D.C., Mỹ


Đây là năm thứ ba TIME bình chọn danh sách này và là lần đầu tiên trong lịch sử một công ty Việt Nam lọt vào danh sách. Theo đó, VinFast được xếp trong hạng mục ‘Disrupters’, tạm dịch là những công ty tạo nên bất ngờ trong năm qua.

TIME dẫn ra những yếu tố mà họ cho là VinFast đã tạo nên bất ngờ như việc cổ phiếu VFS tăng phi mã đến 700% chỉ sau hai tuần ra mắt trên sàn chứng khoán New York; hình thức kinh doanh độc đáo là bán xe điện nhưng cho thuê pin và kế hoạch táo bạo sẽ tăng gấp ba lần số xe được giao trong năm 2024.

“Khi TIME đến thăm nhà máy sản xuất xe điện của hãng xe VinFast ở miền bắc Việt Nam hồi năm 2022, nhìn trên bản đồ Google Maps thì một nửa địa điểm này vẫn còn nằm dưới biển; vậy mà chỉ sau 21 tháng họ đã bồi đắp đất và nhà máy đi vào hoạt động. Nhưng tốc độ sấm sét đó vẫn chưa là gì so với màn IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) hồi tháng 8 năm 2023,” tạp chí TIME lý giải về quyết định vinh danh VinFast.

“Có sự háo hức xung quanh mô hình độc đáo của VinFast: bán xe giá rẻ không kèm pin, sau đó cho người mua thuê pin và được đổi pin miễn phí một khi nó xuống cấp.”

TIME lưu ý cổ phiếu VinFast đã giảm 90% giá trị so với lúc đỉnh điểm mặc dù hãng xe điện này vẫn giữ kế hoạch táo bạo là tăng gấp ba lần số xe được giao đến 100.000 xe vào năm 2024.

Tạp chí này cho biết mặc dù báo lỗ đến 618,3 triệu đô la Mỹ trong quý 1 năm 2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập và hiện đang giữ vai trò điều hành VinFast, đã tỏ quyết tâm rằng hãng xe này sẽ ít nhất hòa vốn vào năm tới và cam kết góp thêm 1 tỷ đô la tài sản cá nhân của ông cho hãng xe.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ buông VinFast,” ông Vượng đã từng nói với các cổ đông như vậy hồi tháng Tư năm nay, TIME cho biết.

Tạp chí này điểm lại việc VinFast đã mở nhà máy ở Mỹ, Indonesia và Ấn Độ ngoài nhà máy chính ở Hải Phòng, Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây Reuters cho biết VinFast đang xem xét trì hoãn hơn nữa nhà máy trị giá 4 tỷ đô la ở bang North Carolina, Mỹ, thay vì sẽ hoàn thành vào năm 2025 như loan báo trước đó.

Hãng xe điện Việt Nam cũng đang gặp phải các rắc rối pháp lý ở Mỹ, thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast, trong đó có vụ kiện liên quan đến tai nạn khiến 4 người thiệt mạng khi lái xe VF8 và không trả tiền mặt bằng thuê showroom, mà VinFast đã bác bỏ. Ngoài ra, hãng cũng đang đối mặt với một cuộc điều tra về cáo buộc vi phạm bằng sáng chế đối với vật liệu được sử dụng trong xe VF8.

Ngoài thị trường Mỹ, VinFast cũng có một mạng lưới các cửa hàng tại châu Âu và đã lên kế hoạch thành lập một nhà máy lắp ráp ở Indonesia và một nhà máy lắp ráp khác ở Ấn Độ. Công ty thuộc tập đoàn của tỷ phú giàu nhất Việt Nam nói rằng họ nhắm mục tiêu “trở thành thương hiệu xe điện thông minh thúc đẩy và dẫn dắt cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.”

Giải thích về tiêu chí lựa chọn cho danh sách, các biên tập viên của TIME cho biết họ dựa trên đề xuất và ứng cử của các ngành, nghề, khảo sát các phóng viên và cộng tác viên trên khắp thế giới và hỏi lời khuyên từ các chuyên gia bên ngoài.

TIME nói rằng họ không lựa chọn dựa vào một dữ liệu hay chỉ số tài chính nào mà thay vào đó, họ xem xét tổng hợp về chất lượng, nghiên cứu tác động, sự sáng tạo, tham vọng và thành công.

“Danh sách 100 công ty của TIME còn hơn là chỉ số thành công của doanh nghiệp. Đó là lý lẽ về tình hình doanh nghiệp như thế nào trong năm 2024. Vào lúc mà lãnh đạo trong các khu vực khác đang khó khăn, cuộc khảo sát cho thấy nhiều người trước hết nhìn vào các lãnh đạo doanh nghiệp để tìm phương hướng. Cho dù đó là José Andrés ở World Central Kitchen, Cathy Engelbert ở WNBA hay Jensen Huang ở Nvidia, mỗi người trong số họ cho chúng ta thấ bằng cách nào các công ty có thể đem đến mô hình mới và nguồn cảm hứng mới cho tương lai nhân loại,” TIME cho biết.

Trong cùng hạng mục Disrupter với VinFast còn có những tên tuổi như Xiaomi, Airbnb, WNBA, Palantir, Dyson…

Ngoài ra, danh sách 100 doanh nghiệp ảnh hưởng nhất toàn cầu của TIME còn có NVIDIA, Google, Microsoft, Amazon, Airbus, OpenAI, BYD, TikTok, Toyota, BMW, Baidu, Huawei, Nippon Steel, T-Mobile, UPS, Tata, Bank of America, Disney, United Airlines, Pfizer, Reddit, Pinterest, Mistral AI, Reliance Industries, World Central Kitchen…

Chỉ có 7 công ty trong danh sách năm 2023 xuất hiện trong danh sách năm 2024. Danh sách năm nay lựa chọn ông Dario Amodei, CEO và là nhà đồng sáng lập Anthropic, một trong những công ty khởi nghiệp quan trọng nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, xuất hiện trên trang bìa.

“Việc ông Amodei và công ty của ông ấy xuất hiện trên trang bìa của ấn phẩm này cho thấy rất rõ ngành trí tuệ nhân tạo đã leo lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các công ty đứng đầu thế giới nhanh như thế nào,” TIME cho biết.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.