Group News: Tin copy

Những "cô gái" trẻ được tạo ra bởi công nghệ, luôn đa tài không vướng rắc rối ngày càng phổ biến và nhiều người hâm mộ.

Các lĩnh vực giải trí và thương mại của Hàn Quốc đang chứng kiến sự gia tăng số lượng phụ nữ trẻ, xinh đẹp, tài năng, có khả năng làm hầu hết mọi việc từ diễn xuất đến thiết kế thời trang. Ở tuổi 20 tuổi, họ hoàn hảo, sẵn sàng mang đến những màn trình diễn vượt mong đợi. Họ không bao giờ mệt mỏi, căng thẳng hay vướng vào scandal.

Nhưng các "cô gái" này không phải là người thật mà được tạo ra bởi đồ họa máy tính và chỉ tồn tại trong thế giới ảo.

Rozy, 22 tuổi, cao 1,71 m là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất hiện nay. Cô có hơn 125.000 người theo dõi trên Instagram, tài khoản mạng xã hội có tích xanh. Rozy gây chú ý với người hâm mộ khi xuất hiện trong video quảng cáo cho một công ty bảo hiểm nhân thọ. Với lợi thế không bao giờ già, Rozy nhanh chóng trở thành người mẫu đại diện cho ngành công nghiệp ôtô, mỹ phẩm và thời trang. Cô ước tính kiếm được 1,5 tỷ won (1,2 triệu USD) vào năm ngoái và mới phát hành đĩa đơn đầu tiên mang tên "Who Am I" vào tháng trước.

Người mẫu ảo có ảnh hưởng đầu tiên của Hàn Quốc Rozy. Ảnh: Sidus Studio X

Người mẫu ảo có ảnh hưởng đầu tiên của Hàn Quốc Rozy. Ảnh: Sidus Studio X

Cuối tháng 3, người mẫu ảo Rina của Netmarbe đã ký thỏa thuận với Sublime, công ty giải trí quản lý nam diễn viên Song Kang-ho và ca sĩ Rain. Theo Netmarble, Rina sẽ xuất hiện trong các trò chơi của công ty và các phần nội dung khác liên quan đến thế giới ảo metaverse.

Han Yoo-ah, nhân vật ảo lần đầu tiên được Smilegate phát triển cho trò chơi thực tế ảo Focus on You, cũng ký hợp đồng với công ty quản lý người mẫu của YG Entertainment là YG KPlus hồi tháng 2. Han dự kiến sẽ ra mắt với tư cách ca sĩ với CJ ENM vào nửa đầu năm nay.

Tập đoàn LG cũng tạo ra hai nhân vật ảo - Reah Keem và Tilda. Keem lần đầu gặp gỡ công chúng tại Triển lãm điện tử tiêu dùng qua một video hồi tháng 1/2021. Cô nàng dự kiến phát hành album đầu tay vào cuối năm nay. Còn Tilda là nhà thiết kế thời trang AI ảo, đã giới thiệu 200 bộ trang phục tại Tuần lễ thời trang New York vào tháng trước, khi nghiên cứu khoảng 3.000 hình ảnh và mẫu để sáng tạo.

Trong khi một số người ảo bắt đầu theo đuổi sự nghiệp âm nhạc sau khi nổi tiếng, thì số khác bắt đầu làm ca sĩ từ lúc sinh ra.

Tháng 3/2021, nhà phát triển trí tuệ nhân tạo Pulse9 đã ra mắt nhóm nhạc nữ K-pop ảo Eternity gồm 11 thành viên, sử dụng công nghệ AI thực sâu. Video âm nhạc đầu tay của nhóm trên kênh YouTube thu hút được hơn 1,1 triệu lượt xem. Theo Pulse9, thành viên Jaein của Eternity sẽ là nữ diễn viên phụ trong loạt web hài gồm bốn phần sẽ được phát hành vào tháng 4/2022.

Lucy của Lotte Home Shopping lần đần xuất hiện với tư cách là người dẫn chương trình, giới thiệu sản phẩm sắp được bày bán. Công ty cho biết sẽ tạo ra những tiến bộ về công nghệ để Lucy có thể đóng vai trò người dẫn chương trình toàn thời gian trong năm nay.

Bốn nhân vật ảo nổi tiếng tại Hàn Quốc gồm Rozy, Reah Keem, Han Yoo-ah và Lucy. Ảnh: Park gee-young

Bốn nhân vật ảo nổi tiếng tại Hàn Quốc gồm Rozy, Reah Keem, Han Yoo-ah và Lucy. Ảnh: Park gee-young

Nhưng có thể thấy, toàn bộ người ảo ở Hàn Quốc đều là phụ nữ trẻ.

Lee Eun-soo, trợ lý giáo sư tại Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn KAIST, cho biết tất cả vì mục đích thương mại. "Đó là sự phản ánh của thế giới thực, khi đề cập đến hiện tượng phụ nữ thống trị lĩnh vực tiếp thị người ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội", ông Lee nói.

Còn theo giáo sư tại Khoa Trí tuệ nhân tạo của Đại học Chung-Ang, Lee Kyung-jae, sự thống trị của phụ nữ ảo có liên quan đến thói quen của con người. Giáo sư cho rằng, việc thiết lập người ảo là phụ nữ trẻ giúp các công ty thuận tiện quảng bá sản phẩm, mà nhóm đối tượng tiêu dùng chính là phụ nữ. "Họ cũng được xây dựng hình tượng thân thiết và dễ mến hơn", Lee Kyung-jae nhận định.

Ngoài ra, sự gia tăng của người ảo cho thấy mong muốn được hiểu rõ bản thân của con người.

"Con người có xu hướng muốn khám phá và hiểu rõ chính mình. Bằng việc tạo ra những thứ phản chiếu đặc điểm, tính cách... như việc nhân bản vô tính hay chế tạo người máy", ông Lee nói và nhấn mạnh, công nghệ thực tế ảo thực chất là phiên bản mềm của nhân bản vô tính và người máy. Nhất là trong bối cảnh đại dịch thúc đẩy con người kết nối trực tuyến.

Trước thực tế nhiều công ty cố gắng giới thiệu những phiên bản người ảo, phục vụ mục đích kinh tế, giáo sư Lee nói rằng người mẫu ảo không gây căng thẳng, thậm chí tiết kiệm chi phí hoạt động, vì chúng là dữ liệu.

Nhưng một số người tin rằng sự bùng nổ của con người ảo, chỉ đơn giản thu hút sự chú ý. Kim Jae-Yin, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Đa văn hóa tại Đại học Kyung Hee, cho biết thuật ngữ "con người ảo" chỉ là một cách diễn đạt phóng đại, thúc đẩy làn sóng tiếp thị của AI, thế giới ảo và NFT.

"Nói một cách chính xác, họ là 'nhân vật hoạt hình'. Nhưng xuất hiện từ rất lâu và có người hâm mộ", giáo sư Kim nói.

Về lý do đằng sau thành công của con người ảo, Giáo sư Lee Eun-soo của KAIST cho biết tính mới lạ của con người ảo đã thu hút sự chú ý của công chúng ở trong thời điểm hiện tại.

"Sự tươi mới và cuốn hút đến từ việc người xem nhận ra rằng đó không phải là một con người thực sự. Càng nhiều người xem, có nghĩa mục đích của quảng cáo đã thành công", Lee nói.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.