Group News: Tin copy

Chắc hẳn bạn đã từng nghe GenZ, nhưng lại không hiểu nó có nghĩa gì, nguồn gốc từ này ở đâu. Hãy cùng tìm hiểu xem Gen Z là gì trong bài viết sau nhé. 

Thế hệ Gen Z ở Mỹ, gồm giới trẻ gốc Việt đang thay đổi các cuộc bầu cử?

Ngày nay các bạn trẻ thường có rất nhiều trào lưu, bắt trend vô cùng nhanh. Trong đó từ Gen Z hiện nay cũng được rất nhiều bạn trẻ sử dụng. Là một từ ngữ khá nổi tiếng nhưng nhiều người lại không thể hiểu được Gen Z là gì? Nguồn gốc của nó từ đâu. Để hiểu rõ hơn các đặc điểm của Gen Z bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây ngay nhé.

1. Gen Z là gì?

Thế hệ Gen Z hiện nay còn được gọi với rất nhiều tên gọi khác nhau. Điển hình như Gen Tech, Gen Wii hay Net Gen. Tất cả các tên gọi này đều thể hiện cho một thế hệ mới, thế hệ trẻ sinh năm 1994 đến năm 2012. Đây là những độ tuổi được sinh ra vào những năm thuộc thập kỷ thứ 2 thuộc thế kỷ 21.

Các bạn trẻ sinh năm này thường giới thiệu không kèm năm sinh mà vẫn hay nói là “thuộc thế hệ Gen Z”. Có lẽ đây cũng là một trào lưu được rất nhiều bạn trẻ hiện nay đón nhận, trong đó có cả Việt Nam. 

Những bạn trẻ thuộc thế hệ này thường có bố mẹ thuộc thế hệ X, có nghĩ là sinh năm từ 1965 đến 1979. Theo thông kê mới, thế hệ GenZ khá đông, chiếm ⅓ dân số và có khoảng hơn 2,6 tỷ người.

Ở Việt Nam số lượng thế hệ thuộc Gen Z cũng là độ tuổi thuộc lực lượng lao động với khoảng 15 triệu người. 

2. Xuất xứ của Gen Z

Tên gọi thế hệ Gen Z được sử dụng vào tháng 9 năm 2000. Nó được xuất hiện tại một bài báo “thời đại quảng cáo”. Đây là giai đoạn các bạn trẻ sinh năm 2000 được ra đời và nó đứng sau thế hệ Y. Vì thế mọi người hay thường gọi là thế hệ Z hay Gen Z. 

Thế hệ Z được sinh ra trong hoàn cảnh nguồn internet phát triển mạnh mẽ và dần trở nên phổ biến. Còn thế hệ Y là chỉ đang trong quá trình internet trong quá trình hoàn thành. Đây là sự bùng nổ lớn cho nên thế hệ Gen Z cũng được ưu tiên sử dụng mạng internet sớm hơn. Thể hiện một điều là đã được hiện đại hóa, sống phóng khoáng và có cá tính. 

3. Thế Hệ Gen Z có đặc điểm gì?

Đặc điểm của thế hệ Gen Z đó chính là am hiểu nhiều hơn về công nghệ. Tiếp cận công nghệ sớm vì vậy có cuộc sống thoải mái, tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng. Chúng ta có thể thấy thế hệ này sử dụng các trang mạng xã hội vô cùng nhiều. Điển hình như: FacebookGoogleYoutube… 

Các bạn thuộc thế hệ Y thường không am hiểu công nghệ điện tử nhiều như Gen Z. Bởi vì thế hệ này được đón nhận internet một cách sớm nhất và mạnh mẽ nhất. Chúng ta khi lên mạng xã hội vẫn thường thấy sự xuất hiện đông đảo từ các thế hệ Z này. 

Thế hệ Gen Z có nhiều đặc điểm nổi bật. Trong đó, được mệnh danh là các công danh thuộc thời đại hiện đại, yêu công nghệ và nắm bắt công nghệ số hóa một cách nhanh chóng. Có thể khẳng định đây là một trong những thế hệ sẽ mang đến nhiều biến đổi mới cho thế giới. Có quyết định nhiều đến vấn đề về văn hóa và cả các phong cách thời trang, xu hướng tiêu dùng.  Là những người đứng đầu trong thế hệ mới, vì vậy các bạn trẻ này sẽ có cơ hội tiếp cận công nghệ tốt hơn. .

4. Phong cách thời trang của thế hệ Gen Z

Có thể khẳng định thế hệ Z hiện nay có một phong cách ăn mặc vô cùng phóng khoáng. Điểm nhấn một chút phá cách tạo nên điểm nhấn khác biệt so với các thế hệ trước. Họ có sự thoải mái hơn trong việc ăn mặc hàng ngày. Không kín đáo, mà táo bạo, mạnh mẽ. 

Bởi vì thuộc thế hệ hiện đại cho nên thế hệ Z dễ dàng tiếp nhận những phong cách ăn mặc “khác người”. Chúng ta vẫn thường thấy thế hệ Z thường mặc các loại trang phục như áo hai dây, áo ngắn hở bụng, quần rộng thùng thình hay các mẫu áo rộng gấp đôi gấp ba so với cơ thể. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ Gen Z ở bất cứ đâu chỉ cần nhìn qua cách ăn mặc. 

Các bạn nữ thuộc Gen Z không thích ăn mặc yểu điệu thục nữ mà thay vào đó là sự sexy, cá tính. Còn đối với các bạn nam thì phong cách thời gian thường hướng đến sự năng động. Không lịch lãm như trước mà thay vào đó là sự thoải mái mất có thể. 

Chân dung các thế hệ theo dòng thời gian
Chân dung các thế hệ theo dòng thời gian

5. Một số thế hệ khác

Ngoài thế hệ thế hệ Z, còn có những thế hệ khác với các tên gọi như:

  • Thế hệ Alpha (α): Sinh ra từ năm 2013 đến 2025.
  • Thế hệ Y hay thế hệ Millennials: Sinh ra từ năm 1980 đến năm 1994.
  • Thế hệ Xennials (Thế hệ vi mô, Oregon Trail hay Catalano): Sinh ra từ năm 1975 đến 1985.
  • Thế hệ X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, thế hệ MTV hay Gen X): Sinh ra từ năm 1965 đến 1979.
  • Thế hệ Baby Boomer (Thế hệ bùng nổ dân số): Sinh ra từ năm 1946 đến 1964
  • Thế hệ Silent (Thế hệ im lặng): Sinh ra từ năm 1925 đến 1945
  • Thế hệ The Greatest (Thế hệ vĩ đại nhất): Nhóm người sinh ra từ năm 1910 đến 1924
  • Thế hệ The Interbellum (Thế hệ giữa chiến tranh): Sinh ra từ năm 1901 đến 1913
  • Thế hệ The Lost (Thế hệ đã mất, thế hệ lạc lõng): Sinh ra từ năm 1890 đến 1915.

Mong rằng thông qua chia sẻ về bài viết các bạn đã hiểu được Gen Z là gì cũng như các đặc điểm của thế hệ này. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi. Chúc bạn một ngày may mắn, tốt lành. 

 ST

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.