Group News: Tin copy

Alma Cooper, đại diện tiểu bang Michigan, một sĩ quan Lục Quân Hoa Kỳ, đăng quang Hoa Hậu Mỹ hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Tám, trở thành người thứ ba giữ danh hiệu này trong năm nay sau khi hoa hậu năm 2023 bất ngờ từ bỏ ngôi vị, theo Đài CNN.

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2024: Đảng Cộng Hòa lúng túng trước hiệu ứng Kamala Harris

Hoa hậu 22 tuổi, có văn bằng Cao Học ngành khoa học dữ liệu tại đại học Stanford University, đánh bại 50 thí sinh khác trong một cuộc thi sắc đẹp gồm có phần thi áo tắm và phục trang dạ hội. Connor Perry đại diện Kentucky và Danika Christopherson đại diện Oklahoma lần lượt được vinh danh là Đệ Nhất Á Hậu và Đệ Nhị Á Hậu.

“Là con gái của một công nhân nhập cư, một phụ nữ Mỹ Latin gốc Phi Châu đầy kiêu hãnh và là một sĩ quan Lục Quân Hoa Kỳ, tôi đang sống với ước mơ Mỹ,” Cooper phát biểu trước ban giám khảo trong buổi hỏi đáp trong đêm chung kết hôm Chủ Nhật. “Nếu có một điều mà tôi học được từ cuộc sống và mẹ tôi, thì đó là hoàn cảnh của một người không bao giờ định nghĩa được số phận của họ: Người ta có thể thành đạt nhờ xuất sắc vượt lên nghịch cảnh.”

Alma Cooper (trái), Hoa Hậu Michigan USA, đăng quang Hoa Hậu Hoa Kỳ 2024, vương miện do Savannah Gankiewicz, Hoa Hậu Hoa Kỳ 2023 trao lại trong cuộc thi Hoa Hậu Hoa Kỳ lần thứ 73 tại hý viện Peacock Theater đêm 4 Tháng Tám, 2024 ở Los Angeles, California (Hình: Alberto E. Rodriguez/Getty Images)

Hoa hậu từng giữ danh hiệu, Savannah Gankiewicz đến từ Hawaii, trao vương miện cho Cooper trên sân khấu; Gankiewicz kế vị vương miện vào Tháng Năm sau khi Noelia Voigt đến từ Utah từ bỏ ngôi vị trong một hoàn cảnh với vô vàn tranh cãi.

Sinh hoạt truyền hình hào nhoáng kết thúc ba tháng công chúng bàn ra tán vào về ban tổ chức cuộc thi hoa hậu bị sau khi Voigt bất ngờ từ bỏ — đồng thời chỉ vài ngày sau đó, Hoa Hậu Thiếu Niên Hoa Kỳ đương nhiệm, UmaSofia Srivastava đại diện New Jersey, cũng lùi bước. Cuộc thi vừa diễn ra tại Los Angeles không nói tới tranh cãi về ngôi vị, dầu cho Gankiewicz có nói về “triều đại lý thú nhất trong lịch sử,” đó là ba tháng đầy bất ngờ với tư cách là Hoa Hậu Hoa Kỳ.

Khi công bố quyết định từ bỏ ngôi vị trên Instagram vào Tháng Năm, Voigt cho biết nguyên nhân là vì lý do sức khỏe tâm thần. Nhưng người dùng mạng xã hội nhanh chóng phát giác ra rằng khi nối những chữ đầu câu trong 11 câu đầu tiên của bài viết bí ẩn do Voigt đăng tải đó là “Tôi bị bịt miệng,” làm dấy lên lời đồn đoán về một thỏa thuận nghiêm ngặt và bí mật.

Srivastava, từng giành chiến thắng trong cuộc thi Hoa Hậu Thiếu Niên Hoa Kỳ (một sinh hoạt đồng hành, do cùng một chủ sở hữu tổ chức, dành cho các thí sinh từ 14 tới 19 tuổi), nhưng Srivastava cho biết việc cô từ bỏ là do xung đột về “giá trị cá nhân” với tổ chức Hoa Hậu Hoa Kỳ. Sau đó, mẹ của cả hai hoa hậu đồng loạt xuất hiện trên Đài Good Morning America, trong đó mẹ của Srivastava, Barbara, nói rằng các nữ hoàng sắc đẹp bị “đối xử tệ bạc, lạm dụng, bắt nạt và dồn vào bước đường cùng,” và “công việc trong mơ của các hoa hậu hóa ra lại là một cơn bĩ cực.”

Ban tổ chức và công ty chủ quản của cuộc thi, Tổ Chức Hoa Hậu Hoàn Vũ, không trả lời yêu cầu bình luận của CNN vào thời điểm cả Voigt lẫn Srivastava lần lượt từ bỏ. Chủ Tịch tổ chức Hoa Hậu Hoa Kỳ Laylah Rose đưa ra một tuyên bố vào cuối Tháng Năm nhằm bác bỏ lời tố cáo của Voigt, tờ Los Angeles Times từng đưa tin.

Đêm thi tài bắt đầu bằng một vòng loại trừ, khi 51 thí sinh được tuyển lựa xuống còn 20 thí sinh hàng đầu dựa trên điểm do ban giám khảo chấm từ vòng thi sơ bộ hôm Thứ Bảy. Kết quả của phần thi áo tắm giảm số lượng thí sinh xuống còn 10 trước khi diễn ra phần trình diễn phục trang dạ hội.

Năm giai nhân sau chót đó phải trả lời cùng một câu hỏi: “Làm thế nào con người có thể làm cho khoảng cách giữa các nền văn hóa xích lại gần nhau hơn và thúc đẩy sự hiểu biết và lòng tôn trọng?”

Ban giám khảo gồm có nhà thiết kế giày Jojo Bragais và người từng giữ vương vị hoa hậu Hoa Kỳ Carole Gist và Lu Parker.

Cuộc thi hôm Chủ Nhật đánh dấu lần đầu tiên Tổ Chức Hoa Hậu Hoàn Vũ, chủ sở hữu cuộc thi Hoa Hậu Hoa Kỳ, dỡ bỏ lệnh hạn chế độ tuổi vốn là quy định lâu đời, cấm phụ nữ trên 28 tuổi tham gia. Một số thí sinh vào chung kết nhờ từ quy định mới, gồm có Kristina Johnson, 41 tuổi đến từ Arizona và các thí sinh đến từ Montana, North Dakota, Maryland và Indiana, tất cả đều trong độ tuổi 30.

Ngoài ra còn có một số bước ngoặt lịch sử, Bailey Anne Kennedy đại diện Maryland trở thành thí sinh chuyển giới đầu tiên đại diện tiểu bang xuất hiện tại vòng chung kết, đồng thời Shavana Clarke đại diện Connecticut cũng trở thành “gương mặt đồng tính nữ công khai đầu tiên giành danh hiệu Hoa Hậu Hoa Kỳ cấp tiểu bang,” theo ban tổ chức.

Cooper sẽ tham gia cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ 2024, tổ chức tại Mexico vào cuối năm. 

 

Theo TTHN/NVO

 

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.