Group News: Tin copy

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra một hang động trên Mặt Trăng.

Các nhà khoa học từng suy đoán rằng những "hố mặt trăng" như thế này có thể là lối vào hang động - giờ họ đã có bằng chứng

Các nhà khoa học từng suy đoán rằng những "hố mặt trăng" như thế này có thể là lối vào hang động - giờ họ đã có bằng chứng

Họ nói rằng ở độ sâu ít nhất 100m, đây có thể là nơi lý tưởng để con người xây dựng một căn cứ cố định.

Theo các nhà nghiên cứu, đây chỉ là một trong hàng trăm hang động có thể đang ẩn giấu trong một “thế giới ngầm, chưa được khám phá”.

Các quốc gia đang chạy đua để thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên Mặt Trăng, nhưng họ sẽ cần bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ, nhiệt độ khắc nghiệt và thời tiết không gian.

Helen Sharman, phi hành gia người Anh đầu tiên du hành vào vũ trụ, nói với BBC News rằng hang động mới được phát hiện trông giống như một nơi thích hợp để đặt căn cứ và cho rằng con người có thể sống trong các hang mặt trăng sau 20-30 năm nữa.

Tuy nhiên, bà nói rằng hang mới phát hiện sâu đến mức các phi hành gia có thể phải đu dây xuống và sử dụng “ba lô phản lực hoặc thang máy” để thoát ra ngoài.

Lorenzo Bruzzone và Leonardo Carrer tại Đại học Trento ở Ý đã tìm ra hang này bằng cách sử dụng radar để thăm dò một miệng hố trên vùng đồng bằng sỏi đá có tên là Mare Tranquillitatis.

Từ Trái Đất có thể nhìn thấy nó bằng mắt thường và đây cũng là nơi tàu Apollo 11 hạ cánh vào năm 1969.

Hang này có một giếng trời trên bề mặt Mặt Trăng, dẫn xuống các bức tường thẳng đứng và nhô ra, đồng thời có sàn dốc có thể kéo dài sâu hơn vào lòng đất.

Hang này được tạo ra cách đây hàng triệu hoặc hàng tỷ năm khi dung nham chảy trên Mặt Trăng, tạo ra một đường hầm xuyên qua đá.

Giáo sư Carrer nói rằng các hang tương đồng nhất trên Trái Đất là các hang động núi lửa ở Lanzarote, Tây Ban Nha và nói thêm rằng các nhà nghiên cứu đã thăm những hang động này trong quá trình nghiên cứu của họ.

A graphic showing the Moon cave

"Nó vô cùng thú vị. Khi bạn thực hiện những khám phá này và nhìn vào những hình ảnh này, bạn nhận ra mình là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại nhìn thấy nó,” Giáo sư Carrer nói.

Khi Giáo sư Bruzzone và Giáo sư Carrer hiểu được hang động này lớn đến mức nào, họ nhận ra rằng đây có thể là một địa điểm tốt để làm căn cứ trên Mặt Trăng.

Giáo sư Carrer nói: “Xét cho cùng, sự sống trên Trái Đất bắt đầu từ các hang động, vì vậy việc con người có thể sống bên trong hang động trên Mặt Trăng là điều hợp lý.”

Hang động này vẫn chưa được khám phá đầy đủ nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng radar, máy ảnh hoặc thậm chí robot xuyên mặt đất có thể được sử dụng để lập bản đồ hang.

Các nhà khoa học lần đầu tiên nhận ra có lẽ có hang động trên Mặt Trăng vào khoảng 50 năm trước.

Vào năm 2010, một camera thực hiện sứ mệnh mang tên Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt Trăng đã chụp ảnh những cái hố mà các nhà khoa học cho rằng có thể là lối vào hang động.

Nhưng các nhà nghiên cứu không biết hang động này sâu đến mức nào và liệu chúng có sụp hay không.

Công trình của Giáo sư Bruzzone và Giáo sư Carrer hiện đã trả lời câu hỏi đó, mặc dù còn nhiều việc phải làm để hiểu được quy mô đầy đủ của hang.

“Chúng tôi có những hình ảnh rất tốt về bề mặt - độ phân giải lên tới 25 cm - chúng tôi có thể nhìn thấy các địa điểm hạ cánh của tàu Apollo - nhưng chúng tôi không biết gì về những gì nằm bên dưới bề mặt. Có rất nhiều cơ hội để khám phá,” Francesco Sauro, Điều phối viên Nhóm Hang động Hành tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, nói với BBC News.

Ông cho biết nghiên cứu này cũng có thể giúp chúng ta khám phá các hang động trên Sao Hỏa trong tương lai.

Điều đó có thể mở ra cánh cửa tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa, bởi vì nếu nó tồn tại, nó gần như chắc chắn nằm bên trong các hang động được bảo vệ khỏi các yếu tố trên bề mặt hành tinh.

Hang Mặt Trăng có thể hữu ích cho con người, nhưng các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng nó có thể giúp trả lời những câu hỏi cơ bản về lịch sử của Mặt Trăng và thậm chí cả hệ Mặt Trời của chúng ta.

Những tảng đá bên trong hang động sẽ không bị hư hại hoặc xói mòn bởi thời tiết trên vũ trụ nên chúng có thể cung cấp hồ sơ địa chất sâu rộng từ hàng tỷ năm trước.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy.

Đồ họa của Gerry Fletcher

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.