Group News: Tin copy

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 17/1 đã đáp chuyến bay từ Warsaw, Ba Lan trở về thủ đô Kiev để tham dự phiên tòa xử ông về tội phản quốc.

Ông Poroshenko được hàng nghìn người ủng hộ chào đón ở sân bay Kiev, theo Guardian. Từ sân bay, ông đi thẳng tới tòa án, nơi cựu tổng thống Ukraine sẽ bị xét xử trong phiên tòa mà ông mô tả là “có động cơ chính trị”.

Theo cơ quan công tố, trên cương vị ông chủ của tập đoàn bánh mứt kẹo Roshen, ông Poroshenko - người cũng là một trong những doanh nhân giàu nhất Ukraine - tham gia vào thương vụ bán lượng lớn than để giúp đỡ tài chính cho lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

 
tong thong ukraine poroshenko anh 1

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang bị điều tra về tội danh phản quốc. Ảnh: Guardian.

Tài sản của ông Poroshenko đã bị đóng băng để phục vụ công tác điều tra. Với tội danh phản quốc, ông có thể bị kết án tới 15 năm tù nếu bị tuyên có tội.

Ông Poroshenko nhiều lần khẳng định bản thân vô tội. Ông tuyên bố đây là chiêu trò của người kế nhiệm, đương kim Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nhằm bôi nhọ ông, cũng như kéo sự chú ý của người dân khỏi các vấn đề đang diễn ra như kinh tế hay đại dịch Covid-19.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại sân bay, ông Poroshenko gọi những cáo buộc nhằm vào ông là “thách thức cho tất cả”.

“Chính quyền đang khiến chúng ta tụt lùi 10 năm. Chúng ta ở đây không chỉ để bảo vệ Poroshenko, chúng ta ở đây để tập hợp lực lượng và bảo vệ Ukraine”, ông nói.

Cuộc điều tra về tội danh phản quốc là một phần của các cáo buộc nhằm vào ông Poroshenko sau khi ông thất bại trước Tổng thống Zelenskiy trong cuộc bầu cử năm 2019.

Ông không được lòng một bộ phận cử tri do các vụ lùm xùm về vấn đề tham nhũng, nhưng cũng được nhiều người ủng hộ vì đã tăng cường năng lực cho quân đội Ukraine khi phải đương đầu với lực lượng ly khai miền Đông.

Theo Zingme


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.