Group News: Tin Dịch

Ngoại trưởng Ba Lan hôm thứ Năm cho biết châu Âu đang tiến gần đến chiến tranh hơn bất kỳ thời điểm nào trong 30 năm qua khi Nga đưa ra đánh giá không rõ ràng về các nỗ lực ngoại giao trong tuần này nhằm xoa dịu căng thẳng về Ukraine.

U.S. Deputy Secretary of State Wendy Sherman, NATO Secretary General Jens Stoltenberg , Russian Deputy Foreign Minister Alexander Grushko and Russian Deputy Defence Minister Colonel General Alexander Fomin are seen during NATO-Russia Council at the Alliance's headquarters in Brussels, Belgium January 12, 2022. Olivier Hoslet/Pool via REUTERS

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko và Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tá Alexander Fomin được nhìn thấy trong Hội đồng NATO-Nga tại trụ sở của Liên minh ở Brussels, Bỉ ngày 12 tháng 1 năm 2022.

Nga cho biết họ đang đi vào ngõ cụt khi cố gắng thuyết phục phương Tây cấm Ukraine gia nhập NATO và lùi lại nhiều thập kỷ mở rộng liên minh ở châu Âu.

Họ đưa ra một quan điểm rõ ràng trước khi các cuộc họp an ninh trong tuần kết thúc, với các cuộc đàm phán đang được tiến hành tại Vienna vào thứ Năm tại Tổ chức 57 quốc gia về An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE).

Không nêu tên Nga trong bài phát biểu trước các phái viên từ 57 thành viên OSCE, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau đã đề cập đến căng thẳng ở Ukraine, Georgia, Armenia và Moldova, tất cả các quốc gia có xung đột đang hoạt động hoặc bị đóng băng mà Nga được cho là một bên tham gia.

Ông nói: “Có vẻ như nguy cơ chiến tranh trong khu vực OSCE đang lớn hơn bao giờ hết trong 30 năm qua.

"Trong vài tuần, chúng tôi đã phải đối mặt với viễn cảnh về một cuộc leo thang quân sự lớn ở Đông Âu", ông nói khi ra mắt vai trò chủ tịch kéo dài một năm của tổ chức an ninh lớn nhất khu vực.

Ông đã báo cáo không có đột phá tại cuộc họp.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói với kênh truyền hình RTVI trong một cuộc phỏng vấn rằng các chuyên gia quân sự Nga đang cung cấp các phương án cho Tổng thống Vladimir Putin trong trường hợp tình hình xung quanh Ukraine xấu đi, nhưng ngoại giao phải được tạo cơ hội.

Tuy nhiên, ông cho biết các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ tại Geneva vào thứ Hai và với NATO ở Brussels vào thứ Tư đã cho thấy có "ngõ cụt hoặc sự khác biệt của các phương pháp tiếp cận", và ông không có lý do gì để ngồi lại trong những ngày tới để tái bắt đầu các cuộc thảo luận giống nhau.

Đặc phái viên Hoa Kỳ tại các cuộc đàm phán của OSCE nói rằng phương Tây không nên nhượng bộ với hành vi tống tiền.

Nga đã buộc Mỹ và các đồng minh ngồi vào bàn đàm phán bằng cách tập hợp khoảng 100.000 quân gần biên giới với Ukraine, đồng thời bác bỏ kế hoạch xâm lược. Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho biết yêu cầu của Hoa Kỳ để họ rút lui là không thể chấp nhận được.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết: "Bất chấp một tuần ngoại giao tuyệt vời đối với Nga, tôi tin rằng cách duy nhất để người Nga xác nhận rằng họ không có ý định giải quyết các vấn đề bằng vũ lực là tiếp tục thảo luận theo các định dạng đã thiết lập, nhất là trong OSCE. "

Hàng loạt bình luận bi quan từ các bộ trưởng và quan chức Nga gây nghi ngờ nghiêm trọng về cơ hội đạt được bước đột phá ngoại giao vào một trong những thời điểm căng thẳng nhất trong quan hệ Đông-Tây kể từ Chiến tranh Lạnh.

Đại sứ Nga Alexander Lukashevich nói với OSCE: "Nếu chúng tôi không nhận được phản hồi mang tính xây dựng đối với các đề xuất của chúng tôi trong một khung thời gian hợp lý và hành vi hung hăng đối với Nga vẫn tiếp diễn, chúng tôi sẽ buộc phải đưa ra kết luận phù hợp và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo cân bằng chiến lược và loại bỏ các mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của chúng ta. "

Ông nói tiếp: "Nga là một quốc gia yêu chuộng hòa bình. Nhưng chúng tôi không cần hòa bình bằng bất cứ giá nào. Việc cần thiết phải có được những đảm bảo an ninh đã được chính thức hóa hợp pháp này đối với chúng tôi là vô điều kiện."

Bài phát biểu của ông phù hợp với khuôn mẫu của các tuyên bố gần đây, trong đó Nga cho biết họ muốn một giải pháp ngoại giao nhưng cũng bác bỏ lời kêu gọi đảo ngược việc xây dựng quân đội và cảnh báo về những hậu quả không xác định đối với an ninh phương Tây nếu các yêu cầu của họ không được chấp nhận.

Hoa Kỳ nói rằng những lời kêu gọi của Matxcơva về việc phủ quyết tư cách thành viên của Ukraina và ngừng hoạt động quân sự của NATO ở Đông Âu là không có cơ sở, nhưng họ sẵn sàng nói về kiểm soát vũ khí, triển khai tên lửa và các biện pháp xây dựng lòng tin.

Nga nói rằng sau nhiều thập kỷ mở rộng NATO, họ quyết tâm vạch ra ranh giới đỏ và ngăn liên minh này kết nạp Ukraine là thành viên hoặc đặt tên lửa ở đó.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sau cuộc hội đàm với Nga hôm thứ Tư rằng các nước phải được tự do lựa chọn các thỏa thuận an ninh của riêng mình.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích dự luật trừng phạt do các nghị sĩ Đảng Dân chủ Thượng viện Mỹ công bố hôm thứ Tư sẽ nhắm vào các quan chức quân đội và chính phủ hàng đầu của Nga, bao gồm cả Putin, cũng như các tổ chức ngân hàng chủ chốt, nếu Nga tấn công Ukraine.

Peskov cho biết việc trừng phạt Putin sẽ tương đương với việc cắt đứt quan hệ.

Ông nói: “Chúng tôi cho rằng sự xuất hiện của những tài liệu và tuyên bố như vậy là vô cùng tiêu cực đối với bối cảnh của một loạt các cuộc đàm phán đang diễn ra, mặc dù những cuộc đàm phán không thành công."

Đại sứ Hoa Kỳ Michael Carpenter phát biểu tại cuộc họp OSCE: "Khi chúng tôi chuẩn bị cho một cuộc đối thoại cởi mở về cách tăng cường an ninh vì lợi ích của tất cả mọi người, chúng tôi phải dứt khoát từ chối hành vi tống tiền và không bao giờ cho phép sự gây hấn và đe dọa được khen thưởng."

Nga cho biết họ sẽ quyết định các động thái tiếp theo sau cuộc đàm phán trong tuần này. Họ đã đe dọa "các biện pháp kỹ thuật quân sự" không xác định nếu các yêu cầu của bị từ chối.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman cho biết hôm thứ Tư rằng nếu Nga bỏ đi, điều đó cho thấy họ chưa bao giờ nghiêm túc về ngoại giao ngay từ đầu.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.