Group News: Tin Dịch

Một quan chức Mỹ nói với CNN hôm thứ Sáu rằng Mỹ có thông tin cho thấy Nga đã bố trí trước một nhóm đặc nhiệm để tiến hành một chiến dịch ở miền đông Ukraine, nhằm tạo cớ cho một cuộc xâm lược.

US intelligence indicates Russia preparing operation to justify invasion of  Ukraine - WISH-TV | Indianapolis News | Indiana Weather | Indiana Traffic

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung tâm Điều phối của Chính phủ Nga tại Moscow, Nga, Thứ Ba, ngày 13 tháng 4 năm 2021. 

Quan chức này cho biết Mỹ có bằng chứng cho thấy các đặc nhiệm được huấn luyện về chiến tranh đô thị và sử dụng chất nổ để thực hiện các hành vi phá hoại chống lại các lực lượng ủy nhiệm của chính Nga.

Cáo buộc này lặp lại một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Sáu, trong đó nói rằng các lực lượng đặc biệt của Nga đang chuẩn bị các hành động khiêu khích chống lại các lực lượng Nga trong một nỗ lực nhằm vào Ukraine. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã ám chỉ về thông tin tình báo trong cuộc họp giao ban với các phóng viên hôm thứ Năm.

"Cộng đồng tình báo của chúng tôi đã phát triển thông tin rằng Nga đang tạo cái cớ cho một cuộc xâm lược", Sullivan cho biết hôm thứ Năm. "Chúng tôi đã xem chiêu trò này vào năm 2014. Họ đang chuẩn bị lại vở kịch này và chúng tôi và chính quyền sẽ có, thông tin chi tiết hơn về những gì chúng tôi thấy là lý do tiềm năng này để chia sẻ với báo chí trong suốt 24 giờ tới."

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng "các đơn vị quân đội của nước xâm lược và các vệ tinh của nó nhận được lệnh chuẩn bị cho những hành động khiêu khích như vậy."

Phát hiện của tình báo Mỹ được đưa ra sau cuộc họp ngoại giao kéo dài một tuần giữa các quan chức Nga và phương Tây về việc Nga tích lũy hàng chục nghìn quân dọc biên giới Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã không đạt được bất kỳ đột phá nào, vì Nga sẽ không cam kết giảm leo thang và các quan chức Mỹ và NATO cho rằng các yêu cầu của Moscow - bao gồm cả việc NATO không bao giờ kết nạp Ukraine vào liên minh - là không có cơ sở.

Một số trang web của chính phủ Ukraine đã bị tấn công mạng vào thứ Sáu, một sự phát triển mà các quan chức châu Âu cảnh báo sẽ làm gia tăng căng thẳng về Ukraine hơn nữa.

Quan chức Mỹ nói rằng chính quyền Biden tin rằng Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược vào Ukraine "có thể dẫn đến vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh trên diện rộng nếu ngoại giao không đạt được mục tiêu của họ."

"Quân đội Nga có kế hoạch bắt đầu các hoạt động này vài tuần trước khi một cuộc xâm lược quân sự, có thể bắt đầu từ giữa tháng Giêng đến giữa tháng Hai", quan chức này cho biết. "Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra vào năm 2014 với Crimea."

Quan chức này cho biết, Mỹ cũng đã chứng kiến ​​các tác nhân có ảnh hưởng của Nga bắt đầu yêu cầu khán giả Nga can thiệp, bao gồm cả việc nhấn mạnh các câu chuyện về sự suy thoái nhân quyền ở Ukraine và sự gia tăng quân phiệt của các nhà lãnh đạo Ukraine.

"Trong tháng 12, nội dung bằng tiếng Nga trên mạng xã hội bao gồm cả ba bài tường thuật này đã tăng lên mức trung bình gần 3.500 bài đăng mỗi ngày, tăng 200% so với mức trung bình hàng ngày trong tháng 11", quan chức này lưu ý.

Các quan chức Mỹ, NATO và châu Âu đã tổ chức các cuộc họp cấp cao trong tuần này với các quan chức Nga. Vào cuối ba cuộc họp vào thứ Năm, cả hai bên đều tỏ ra bi quan. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng các cuộc đàm phán đã đi vào "ngõ cụt" và không có lý do gì để tiếp tục, trong khi một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo rằng "tiếng trống chiến tranh đang vang lên" sau các phiên ngoại giao.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Sáu cho biết Nga tin rằng NATO sẽ tăng cường hoạt động dọc biên giới với Ukraine nếu Moscow không tuân theo yêu cầu của phương Tây.

"Trong khi các đề xuất của chúng tôi là nhằm giảm đối đầu quân sự, giảm leo thang tình hình chung ở châu Âu, thì điều hoàn toàn ngược lại đang diễn ra ở phương Tây. Các thành viên NATO đang xây dựng sức mạnh và hàng không ở các vùng lãnh thổ tiếp giáp trực tiếp với Ukraine, trên Biển Đen, quy mô các cuộc tập trận đã tăng lên nhiều lần trong thời gian gần đây ”, ông Lavrov nói.

Hôm thứ Sáu, một số trang web của chính phủ Ukraine, bao gồm cả Bộ Ngoại giao, đã bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công mạng với nội dung đe dọa cảnh báo người dân Ukraine "hãy sợ hãi và chờ đợi điều tồi tệ nhất." Chính phủ Ukraine nói rằng có vẻ như Nga đứng sau vụ tấn công.

Một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về vụ tấn công. Quan chức này cho biết Mỹ vẫn chưa có xác nhận về vụ tấn công nhưng sẽ "cung cấp cho Ukraine bất kỳ sự hỗ trợ nào mà nước này cần để phục hồi."

Trưởng đoàn ngoại giao của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã lên án cuộc tấn công mạng, cảnh báo nó góp phần vào "tình hình vốn đã căng thẳng" trong khu vực.

Khi được hỏi liệu các tổ chức chính phủ hay phi chính phủ Nga đứng sau các vụ tấn công, Borrell trả lời rằng mặc dù anh không muốn "chỉ tay", nhưng vẫn có "một xác suất nhất định về việc chúng đến từ đâu."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.